ผบช.ภ.5 ยัน ‘ชัยภูมิ ป่าแส’ เอี่ยวยาเสพติด ระบุแม่ผู้ตายโดนคุกปี’53 ปัดไม่ทราบทหารส่งภาพวงจรปิด

วันที่ 28 มีนาคม 2560 เมื่อเวลา 11.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 อ.เมืองเชียงใหม่ พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐ์ศักดิ์ ผบช.ภ.5 กล่าวถึงความคืบหน้าคดีวิสามัญฆาตกรรมนายชัยภูมิ ป่าแส เหตุเกิดด่านตรวจรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมาว่า ขณะนี้อยู่ในส่วนของการทำงานของคณะทำงานประกอบด้วยพนักงานสอบสวนและอัยการ ซึ่งมี พ.ต.อ.มงคล สัมภวะผล รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ที่กำลังรวบรวมพยานหลักฐานตามกระบวนการและขั้นตอน โดยมี ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งในรายละเอียดไม่สามารถเปิดเผยได้ ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนได้ทำงานอย่างเต็มที่ ไม่อยากไปล้วงลึกมากนักเพราะเดี๋ยวจะถูกกล่าวหาว่ารู้กันกับทางทหาร

“ยังไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่ทหารส่งภาพจากกล้องวงจรปิดมาให้พนักงานสอบสวนแล้วหรือยัง ส่วนผลชันสูตรยังไม่ผลแต่จะทราบใกล้แล้ว ขอให้ใจเย็นๆ รอความชัดเจน เพราะทุกอย่างอยู่ในสำนวนการสอบสวนที่ไม่ควรนำมาพูด แต่ยืนยันมาตั้งแต่ต้นว่าในแง่ของความพัวพันยาเสพติดนั้น นายชัยภูมิอยู่ในลักษณะผู้ค้ารายเล็ก-รายกลาง เพราะเงินหมุนเวียนในบัญชีที่พบหลักหลายแสนบาท ไม่ใช่การค้าขายกาแฟอย่างที่มีการกล่าวอ้าง แต่จากประสบการณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และทำมาแล้วประมาณ 1-2 ปี และไม่ได้ทำคนเดียวมีหลายคนที่อยู่ในกลุ่มที่จะต้องติดตามดำเนินคดี” พล.ต.ท.พูลทรัพย์กล่าว

พล.ต.ท.พูลทรัพย์กล่าวอีกว่า สังคมโซเชียลจะแต่งให้เป็นอย่างไรก็ได้ แต่ความจริงเป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น กรณีบ้านที่ออกมาระบุว่ายากจนเป็นกระต๊อบนั้นก็ไม่ใช่ความจริง จึงไม่อยากพูดมากขอเวลาให้พนักงานสอบสวนและอัยการทำงานเต็มที่ก่อน รอผลสรุปที่ชัดเจนจะดีกว่า ทั้งเรื่องคดีต่างๆ นางแสงหน้า บุญมี เจ้าของรถที่โอนลอยขายต่อไป 6 ราย ก็อยู่ในระหว่างการสอบสวนหาความจริงซึ่งอาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ได้ รวมทั้งเรื่องระเบิดที่พยายามโยงและสงสัยกันด้วย

ด้าน พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5 กล่าวเสริมว่า ในฐานะที่รับผิดชอบการปราบปรามยาเสพติด มีประเด็นที่น่าห่วงมากคือ ปัจจุบันในพื้นที่ อ.เชียงดาว มีข้อมูลเด็กเยาวชนเข้าไปพัวพันยาเสพติดมาก ในลักษณะผู้ค้ารายย่อย ถึงเวลาต้องทบทวนการทำงานและนำกรณีที่เกิดมาเป็นแนวทางในการสกัดกั้นเพิ่มมากขึ้น เช่นล่าสุดคดีด่านตรวจหาดรั่ว สภ.วังชิ้น จ.แพร่ เมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องหา 4 คน อายุ 16 ปี 17 ปี 19 ปี และ 22 ปี ทั้งหมดเป็นวัยรุ่นชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จ.เชียงราย ลำเลียงยาบ้า 660,000 เม็ด ซึ่งน่าห่วงมาก

Advertisement


รายงานข่าวว่า ในทางการสอบสวนคดียาเสพติดพบว่า นางปอย ป่าแส มารดาของนายชัยภูมิผู้เสียชีวิต เคยถูกจับกุมในข้อหาครอบครองยาเสพติดเพื่อจำหน่าย เหตุเกิดพื้นที่ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ศาลจังหวัดเชียงใหม่พิพากษาตัดสินจำคุก 9 เดือน หลังจากรับสารภาพและศาลพิจารณาลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2553 และมีข้อน่าสังเกตคือบ้านเลขที่เดียวกันในหมู่บ้านปางผักปิ้ง มีผู้อยู่อาศัยถึง 76 คน

ทั้งนี้ ในเวลาเดียวกัน ผบช.ภ.5 เป็นประธานแถลงข่าวขบวนการค้ายาเสพติด จำนวน 5 คดี ในพื้นที่ภาคเหนือ จ.เชียงราย แพร่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน ได้ของกลางยาบ้า 760,600 เม็ด ฝิ่นดิบ 47 กิโลกรัม ผู้ต้องหา 8 คน เป็นเยาวชนรวม 3 คน วิสามัญฆาตกรรม 1 ราย และไฟคลอก 1 ราย หลังจากพยายามจุดไฟเผาป่าอำพรางคดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image