อปท.เชียงใหม่ขานรับ ‘ประวิทย์’จัดเลือกตั้งท้องถิ่น ชี้อยู่ที่ประชาชนตัดสินไม่ใช่นักการเมือง

วันที่ 28 มีนาคม นายพิเชฐ  พิศุทธกุล  รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่ รักษาการแทนนายก อบจ. กล่าวกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดองฯ  ให้จัดเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนเลือกตั้งใหญ่ หรือ ส.ส.เพื่อป้องกันนักการเมืองระดับชาติครอบงำเลือกตั้งท้องถิ่น แต่ไม่ทราบเริ่มเมื่อใดและอาจเปลี่ยนแปลงได้ ว่า ท้องถิ่นพร้อมเลือกตั้ง และสนองนโนบายรัฐบาลอยู่แล้วขอเพียงมีคำสั่ง ประกาศ และกติกาที่ชัดเจน เชื่อว่าท้องถิ่นทุกแห่งพร้อมลงสนามเพื่อเข้าสู่กระบวนการประชาธิปไตย เป็นรากฐานพัฒนาท้องถิ่นและประเทศ
“การเลือกตั้งท้องถิ่นก่อน หรือหลังเลือกตั้งใหญ่ ไม่มีผลต่อการได้เปรียบเสียเปรียบเลือกตั้ง ส.ส. ขึ้นอยู่กับประชาชนตัดสินใจ ไม่ใช่นักการเมืองระดับชาติ ถ้ามีผลงานและทำการบ้านสม่ำเสมอ ประชาชนยอมรับ อาจได้รับเลือกกลับเข้ามาบริหารอีกสมัยส่วนประเด็นที่มองว่าเลือกตั้งท้องถิ่น เป็นฐานเสียงพรรคการเมืองนั้น ขึ้นอยู่กับนโยบายและอุดมการณ์พรรคการเมือง ว่าสนับสนุนส่งเสริมการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นเข้มแข็ง พึ่งตนเอง หรือเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาท้องถิ่นหรือไม่ ถ้าไม่มีนโยบายหรืออุดมการณ์ที่สอดคล้องกัน ท้องถิ่นคงไม่สนับสนุนพรรคดังกล่าว ดังนั้นพรรคการเมืองไม่สามารถชี้นำหรือครอบงำเลือกตั้งท้องถิ่นได้” นายพิเชฐกล่าว

ด้านนายเฉลิม สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด กล่าวว่า เห็นด้วยให้เลือกตั้งท้องถิ่นก่อนเลือกตั้งใหญ่ เนื่องจากท้องถิ่นส่วนใหญ่ครบวาระหมดแล้วหากเลือกตั้งท้องถิ่นหลังเลือกตั้งใหญ่ ประชาชนเสียโอกาสการพัฒนา และเลือกคนที่มีความรู้ ความสามารถ มีผลงานเป็นที่ยอมรับ ส่วนนักการเมืองระดับชาติ ไม่มีผลและไม่เกี่ยวข้องเลือกตั้งท้องถิ่น ประชาชน หรือผู้มีสิทธิเลือกตั้งรับรู้ข้อมูลข่าวสารติดตามทางโซเชียลมีเดีย ใช้วิจารณญาณตัดสินใจได้ ไม่ต้องมีใครชี้นำหรือครอบงำ
“เลือกตั้งท้องถิ่น แตกต่างเลือกตั้งใหญ่ ประชาชนรู้ประวัติ ภูมิหลัง ผลงาน ผู้เสนอตัวมารับใช้ประชาชน เพราะอยู่ในพื้นที่ มีความใกล้ชิดสนิทสนมกัน เนื่องจากเลือกตั้งระดับตำบลเท่านั้น ส่วนเลือกตั้งใหญ่เป็นเขต มีหลายอำเภอ มีการรับรู้ที่แตกต่างกันไป บางรายเป็นคนนอกพื้นที่มาสมัคร แต่ลงพื้นที่หาเสียงมาพบผู้บริหารท้องถิ่นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน เป็นเรื่องปกติในการหาเสียง แต่ไม่สามารถบังคับหรือชี้นำเลือกตั้งได้ ขึ้นอยู่กับนโยบายที่เป็นรูปธรรม และแก้ปัญหาปากท้องชาวบ้านได้หรือไม่ ไม่ว่าเลือกตั้งท้องถิ่นหรือเลือกตั้งระดับชาติก็ตาม ไม่ใช่ว่าซื้อเสียงแล้วจะได้รับเลือกตั้งดังกล่าว เพราะชาวบ้านอยู่แล้วว่าอะไรเป็นอะไร และเงินไม่สามารถซื้อศักดิ์ศรี และความเป็นธรรมได้” นายเฉลิมกล่าว
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image