บิ๊กตู่ ฟุ้งอีก ซื้อเรือดำน้ำจีนราคามิตรภาพ ลั่น อย่าไปกลัวทุจริต การตรวจสอบมีอยู่(คลิป)

“บิ๊กตู่” ระบุครม. ยังไม่มีพิจารณาจัดซื้อเรือดำน้ำ ยันหน่วยงานรับผิดชอบต้องรอบคอบ ชี้งบ 3.6 หมื่นล้านบาท แบ่ง 3 ช่วงเวลา ป้องไม่มีใครหน้าด้านหาผลประโยชน์จากโครงการนี้ ฟุ้งซื้อจากจีนราคามิตรภาพ ซื้อ 2 ลำ ได้ถึง 3 ลำ

เมื่อเวลา 14.40 น. วันที่ 28 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมไม่ได้มีการพิจารณาโครงการการจัดซื้อเรือดำน้ำ ไม่ว่าจะเป็นงวดไหนยังไม่ได้มีการประชุมอะไรทั้งสิ้น เรื่องนี้เป็นงบค่าใช้จ่าย ซึ่งรัฐบาล และเหล่าทัพ กระทรวงกลาโหมคำนึงถึงกันอยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องของงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ระยะ เนื่องจากการจัดหาไม่ใช้จ่ายเงินแล้วจะได้เรือดำนำมาทันที ยังเป็นเพียงแค่เหล็กแผ่นอยู่ จำเป็นต้องใช้เวลาในการสร้างเรือ 3 ปีอย่างน้อยกว่าจะเสร็จ 1 ลำ ไม่ใช่มีการผลิตไว้ขายแบบรถยนต์ที่จะไปชี้แล้วเลือกซื้อได้ จึงจำเป็นต้องมีการวางแผนของกองทัพเรือ 10-20 ปี ทั้งหมดเพื่อผลประโยชน์ของกองทัพ

“แล้วคนที่อนุมัติมันจะได้รับผลประโยชน์หรือ มันจะหน้าด้านขนาดนั้นเชียวหรือ ผมอยากจะรู้นัก อย่ามองรัฐบาล และผมแบบนั้น เพราะถ้ามองแบบนั้นมันก็จบทุกเรื่อง ทำอะไรไม่ได้ทั้งหมด ผมพยายามจะทำให้ดีที่สุด แต่ถ้าจะโกงกันก็ต้องไปสอบดูว่าโกงกันอย่างไร แล้วไปลงโทษกัน ต่อไปนี้ถ้ามันต้องมีก็ต้องมี โดยวางช่วงเวลาไว้ 3 ระยะ คือระหว่างปี 2560-2566, 2564-2569, และ2565-2570 เป็นการใช้จ่ายเงินในวงเงิน 3.6 หมื่นล้านบาท และเป็นราคามิตรภาพ ปกติเรือดำน้ำ ราคาลำละ 1.8 หมื่นล้านบาท แต่เท่าที่พูดคุยวงเงิน 3.6 หมื่นล้านบาทซื้อได้ถึง 3 ลำ เหมือนกับซื้อ 2 ลำ แถม 1 ลำ รวมถึงระบบอาวุธด้วยพร้อม ถามผมว่าผมอยากซื้อของประเทศอื่นไหม ผมก็อยากซื้ออาจจะดูดี ชื่อเสียงดี คุณภาพดีกว่า 3 เท่า แล้วจะซื้อได้หรือไม่ ทั้ง ๆ ที่ก็ดำน้ำได้เหมือนกัน คนก็ปลอดภัย มันก็มีวิธีการที่จะต้องคิดใหม่ ในการจัดซื้อจัดหาจำเป็นก็ต้องทำ ถ้าไม่จำเป็นจะไปทำให้เมื่อยและถูกตำหนิทำไม ไม่ซื้อก็ไม่ต้องซื้อ ไม่ทำก็อย่าทำ เดี๋ยวก็หมดเวลา เลิกกลับบ้านนอน ไม่ดีกว่าหรือจะมานั่งทะเลาะกับสื่อทำไม ขอร้องให้ดูถึงความตั้งใจของรัฐบาล ทุกคนอยากจะทำให้ดีที่สุด สถานการณ์แบบนี้ไม่มีใครเข้ามาเพื่อกอบโกย เว้นแต่พวกที่ชอบแอบอ้างก็ต้องไปหามา”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image