“บิ๊กตู่”เตือน“วีระ”ไม่ใช่หน้าที่ไปตรวจบ่อน บอกระวังโดนจับ ไม่รู้จะช่วยยังไง

“บิ๊กตู่” ลั่นไม่หนุนสร้างบ่อนกาสิโน บอก “วีระ สมความคิด” ไม่ใช่หน้าที่ ขออย่าโยงสร้างความขัดแย้ง เตือนเข้าพื้นที่ชายแดนระวังถูกจับอีกครั้ง ไม่รู้จะช่วยอย่างไร โยน “เจบีซี” ดูปักปันเขตแดน

เมื่อเวลา 14.40 น. วันที่ 28 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอรัปชั่น เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อนกาสิโนด่านช่องสายตะกู ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน จ.บุรีรัมย์ ว่า จริงๆแล้วท่านไม่มีหน้าที่อะไรจะไปตรวจพื้นที่ ให้ระมัดระวังหน่อยแล้วกัน เพราะเป็นพื้นที่ชายแดน พื้นที่ที่มีความอ่อนไหว สำหรับการสร้างบ่อนกาสิโนเป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (เจบีซี) ที่ดูเรื่องการปักปันเขตแดนเป็นผู้ตัดสินใจ เมื่อไรที่มีการปักปันเขตแดนเสร็จ หากเป็นพื้นที่ของเราเขาก็ต้องรื้อทิ้งออกไป แต่หากเป็นพื้นที่ของเขา เราก็ต้องให้เขาไป ซึ่งทั้งหมดมีขั้นตอนในการดำเนินการอยู่ อีกทั้งการปักปันเขตแดนต้องเห็นชอบกันทั้งสองประเทศ ทั้งนี้เขตแดนมีระยะทางยาว หลายพื้นที่ที่ยังปักปันไม่เสร็จ ซึ่งมีพื้นที่อ้างสิทธินี้ด้วย โดยพื้นที่อ้างสิทธิคือพื้นที่ที่เรากำหนดไว้ก่อนในแผนที่ของเรา และเขาก็มาอ้างสิทธิว่าเป็นพื้นที่ของเขา แต่ไม่ใช่พื้นที่ทับซ้อน

“เราไม่มีนโยบายสนับสนุนทำกาสิโนอยู่แล้ว แต่ในส่วนการจะไปลงทุนกันอย่างไรนั้นเป็นเรื่องของธุรกิจ ท่านก็ทราบดีอยู่แล้วว่าในฝั่งโน้นมีเยอะแยะ ผมก็ไม่รู้ใครไปลงทุนบ้าง อย่าไปมองประเด็นเดียว ว่ารู้จักผู้มีอำนาจ ไปกันใหญ่โต ไปดูสิเขาสร้างกันมาเมื่อไร มันมีทุกที่ ผมเคยทำงานชายแดนมา ก็ให้คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา พูดคุยกันมาทั้งสองประเทศ ขอให้เข้าใจด้วย อย่าไปสร้างความขัดแย้ง หากเข้าไปในเขตของเขาแล้วโดนจับอีก คราวนี้ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว เคยโดนจับไปแล้วรอบหนึ่ง ผมก็ไม่รู้จะช่วยอย่างไรแล้ว ถ้าคนของเขาเข้ามาในเขตนี้เราก็จับด้วยเหมือนกัน คนของเราไปเขาก็จับ เพราะต่างคนต่างอ้างสิทธิของตัวเอง ผมไม่ได้ขู่นะ” นายกฯกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image