‘วิษณุ’เมิน’ทักษิณ’ฟ้องกรมสรรพากร เรียกเก็บภาษีชินฯ ปล่อยให้ศาลตัดสิน

เมื่อเวลา 10.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้าไปช่วยเหลือกรมสรรพากรหลังถูกนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้องกรณีเรียกเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ป ว่าปกติหน่วยงานราชการที่ถูกฟ้อง พนักงานอัยการจะแก้ต่างให้อยู่แล้ว และเป็นไปตามระเบียบปกติ สำหรับรัฐบาลคงไม่ได้เข้าช่วยอะไร นอกจากกรมสรรพากรต้องการให้ช่วยและเรื่องนี้ทางกรมสรรพากรไม่ได้ตกใจอะไร อธิบดีกรมสรรพากรถูกฟ้องมานับไม่ถ้วนแล้ว แพ้บ้าง ชนะบ้างเป็นเรื่องปกติ ฉะนั้นไม่ต้องห่วง

เมื่อถามว่า คดีนี้หากรัฐแพ้ เจ้าหน้าที่รัฐจะเป็นอย่างไร จะถูกลงโทษหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ตามระเบียบก็ไม่มีอะไร เพราะเจ้าหน้าที่ทำไปตามอำนาจหน้าที่ ดังนั้น จะไม่มีผลทางด้านวินัยกับเจ้าหน้าที่ผู้นั้น ยกเว้นว่าการแพ้คดีนั้นเป็นความบกพร่องชัดเจน เช่น ไม่นำพยานเข้าสืบในศาลตามกำหนดนัด หรือที่เรียกว่าละทิ้งคดี ทำให้รัฐไม่ได้ภาษีอย่างนี้ถือว่ารัฐเสียประโยชน์

“ใครจะคิดอย่างไรก็ได้ แต่เรื่องนี้รัฐบาลตั้งใจตั้งแต่ต้นแล้วว่าจะทุกอย่าง ให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ผมก็ไม่เข้าใจที่ผ่านมาพอเรื่องเงียบ ทั้งสื่อและประชาชนทั่วไปก็หาว่าซูเอี๋ยกันหรือเปล่า แต่พอรัฐดำเนินการ ก็มาบอกว่ากลั่นแกล้ง ลำเอียง เลือกปฏิบัติ เลือกเล่นงานเฉพาะบางคน และจะกระทบกับการสร้างความปรองดอง ในโลกนี้มองได้ทั้งสองด้าน เมื่อไปจับอีกด้านหนึ่งขึ้นมาทำ ก็จะมีคนมองอีกด้านหนึ่งเสมอ ความโชคร้ายก็คือเราไม่สามารถจับขึ้นมาทั้งสองด้านได้ในเวลาเดียวกัน จึงอยากให้เข้าใจว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติธรรมดา ดีที่สุดก็คือปล่อยให้เรื่องนี้ไปที่คนกลางที่จะตัดสิน ซึ่งก็คือศาลนั่นเอง” นายวิษณุกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image