“พล.ต.อ.วัชรพล” เสียงแข็งคงป.ป.ช.จังหวัด “วิชา” อัดไต่สวนล่าช้า หนุน หั่นเป็นระดับภาค

“พล.ต.อ.วัชรพล” เสียงแข็งคงป.ป.ช.จังหวัด ชงติดดาบสอบเส้นทางการเงิน ด้าน “วิชา” อัด ไต่สวน 2 ปีครึ่งล่าช้า หนุน หั่นเป็นระดับภาค

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 29 มีนาคม ที่รร.รามาการ์เดนส์ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จัดโครงการสัมมนา เรื่อง “การรับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญมีการเสนอความคิดเห็นต่อร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยป.ป.ช. โดยมี พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานป.ป.ช. นายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการป.ป.ช. และพล.อ.อ.วีรวิท คงศักดิ์ อดีตส.ว.สรรหา ร่วมอภิปราย เริ่มจากพล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า การไต่สวน ป.ป.ช.เสนอในร่างกฎหมายลูกกำหนดเวลาไว้ที่ 2 ปี เพื่อให้มีความเป็นไปได้ในการทำงาน ส่วนคดีอาญาข้ามชาติที่ต้องใช้ความร่วมมือจากต่างประเทศอาจขยายระยะเวลาได้ การทำงานมีทั้งกระจายอำนาจ และมอบอำนาจ ให้เจ้าหน้าที่แต่ละพื้นที่ ส่วนเรื่องความรวดเร็ว เราก็มีศาลทุจริตคอยดูแล เชื่อว่า จะทำให้เกิดความเกรงกลัว ในอนาคตคดีจะลดลง แล้วเพื่อประสิทธิภาพจึงเสนอกฎหมายเพิ่มอำนาจ สืบสวนสอบสวนแบบพิเศษ เหมือนการปราบอาชญากรรมข้ามชาติ และให้สอดคล้องกับอนุสัญญาระหว่างประเทศที่ไทยเป็นภาคี

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ป.ป.ช. ยังได้ขอเพิ่มอำนาจในการรวบรวมพยานหลักฐานเกี่ยวกับการเงิน ขอขยายเวลาอายัดทรัพย์สินเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะคดีระหว่างประเทศ เส้นทางการเงินจะเป็นส่วนสำคัญ ในการพิจารณาคดี แล้วติดตามทรัพย์สินให้คืนสู่รัฐให้ได้มากที่สุด สำหรับการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน ป.ป.ช.เสนอให้ กรรมการป.ป.ช.กำหนด ให้ผู้ต้องรายงานที่มีข้อมูล ต้องรายงานเป็นพิเศษ สำหรับสำนักงานจังหวัดก็จะเป็นจุดสำคัญ ซึ่งไม่ใช่แค่ปราบปราม แต่หมายถึงการป้องกันด้วย สงครามการทุจริตจะชนะด้วยการป้องกัน หลายเรื่องที่มองว่า ป.ป.ช.ช้า ก็เพราะต้องคำนึงถึงการกระทบสิทธิผู้อื่น เราทำงานอย่างมืออาชีพ ไม่ได้ทำงานให้เป็นข่าว

ด้าน นายวิชา กล่าวว่า ร่างกฎหมายที่ป.ป.ช.เสนอให้ กำหนดเวลา การแสวงหาข้อเท็จจริงให้เสร็จสิ้นภายใน 6 เดือน และการไต่สวนให้เสร็จภายใน 2 ปี แล้วสามารถเพิ่มเวลาได้ รวม 2 ปีครึ่ง ถือว่าล่าช้า คงไม่ตรงความต้องการของประชาชน ส่วนคณะกรรมการ ต้องเปิดเผยโปร่งใสตรวจสอบได้ กระบวนการสรรหาป.ป.ช.สำคัญที่สุด การปล่อยให้คดีทุจริตหมดอายุความจะต้องไม่มี สำหรับขนาดองค์กรต้องกระชับ ข้อท้วงติงเรื่องหน่วยงานต่างจังหวัด ตนเห็นด้วยว่า ต้องตัดให้กระชับลง เหลือไม่มากเป็นระดับภาค ไม่ใช่แพร่กระจายไปทุกที่ แต่การทำงานต้องมีประสิทธิภาพ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image