ปปง.ย้ำผู้เสียหายคดีแคลิฟอร์เนียว้าว ยื่นคุ้มครองสิทธิด่วน!! ภายใน14เม.ย.

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ร.ต.อ.ไพรัตน์ เทศพานิช เลขานุการกรม รับเรื่องจาก น.ส.ทัศนีย์ แน่นอุดร ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ขอให้สำนักงาน ปปง.พิจารณาขยายระยะเวลาการยื่นคุ้มครองสิทธิในคดีของบริษัท แคลิฟอร์เนีย ว้าว เอ็กซ์พีเรียนซ์ จำกัด (มหาชน)

โดย ร.ต.อ.ไพรัตน์กล่าวว่า สำนักงาน ปปง.จะรับเรื่องดังกล่าวไว้และพิจารณาดำเนินการบนพื้นฐานของกฎหมายให้เร็วที่สุด เพื่อแก้ไขและบรรเทาความเดือดร้อนของผู้เสียหายให้ได้มากที่สุด แต่ขณะนี้ทราบว่ายังมีผู้เสียหายจากการสมัครเป็นสมาชิกบริษัท แคลิฟอร์เนีย ว้าว เอ็กซ์พีเรียนซ์ จำกัด (มหาชน) อีกจำนวนมาก ที่ยังมิได้ดำเนินการคุ้มครองสิทธิในคดีดังกล่าว เบื้องต้นสำนักงาน ปปง.ขอให้ผู้เสียหายเดินทางมายื่น “แบบคำร้องเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งให้นำทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดไปคืนหรือชดใช้ให้แก่ผู้เสียหายในความผิดมูลฐาน” พร้อมหลักฐานที่สามารถระบุความเป็นสมาชิก หลักฐานแสดงรายละเอียดแห่งความเสียหายหรือจํานวนความเสียหายด้วยตนเอง ภายในวันที่ 14 เมษายน ในวันและเวลาราชการ ที่กองสื่อสารองค์กร ชั้น 1 สำนักงาน ปปง. สะพานหัวช้าง

ร.ต.อ.ไพรัตน์กล่าวต่อว่า เนื่องจากภายหลังการยื่นแบบคำร้อง ผู้เสียหายต้องพบพนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงาน ปปง. เพื่อบันทึกถ้อยคำเพื่อยืนยันความเสียหายดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการยื่นแบบคำร้อง ประชาชนที่ได้รับความเสียหายสามารถดาวน์โหลดคำร้องดังกล่าวได้ที่เว็บไซต์สำนักงาน ปปง. www.amlo.go.th และกรอกข้อมูลรายละเอียดเบื้องต้นก่อนเดินทางมายื่นที่สำนักงาน ปปง.ในวันและเวลาดังกล่าว สำหรับประชาชนที่ได้รับความเสียหายที่เคยมายื่นแบบคำร้องขอคุ้มครองดังกล่าวแล้ว ขอให้เดินทางมาบันทึกถ้อยคำเพื่อยืนยันความเสียหายด้วยตนเองกับพนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงาน ปปง. ภายในวันที่ 14 เมษายน ในวันและเวลาราชการ ที่กองสื่อสารองค์กร ชั้น 1 สำนักงาน ปปง. สะพานหัวช้าง หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่สายด่วน ปปง. 1710 ในวันและเวลาราชการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ราชกิจจานุเบกษาลงวันที่ 16 มีนาคม เผยแพร่ประกาศพนักงานเจ้าหน้าที่สํานักงาน ปปง. เรื่องให้ผู้เสียหายยื่นคําร้องขอคุ้มครองสิทธิจากการกระทําความผิดมูลฐานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน รายคดีบริษัท แคลิฟอร์เนีย ว้าว เอ็กซ์พีเรียนซ์ จํากัด (มหาชน) ยื่นคําร้องพร้อมหลักฐานแสดงรายละเอียดแห่งความเสียหาย และจํานวนความเสียหายที่ได้รับต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ สํานักงาน ปปง. ภายในกําหนดเวลา 30 วัน นับแต่วันที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่เนื่องจากมูลนิธิผู้บริโภคเป็นองค์กรสาธารณประโยชน์ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่ได้รับความเสียหาย มีจำนวน 638 ราย และอยู่ระหว่างการติดต่อประสานให้รวบรวมเอกสารพยานหลักฐานเพื่อมายื่นขอคุ้มครองสิทธิดังกล่าว แต่ระยะเวลาที่ ปปง.กำหนดนั้นสั้นและติดวันหยุดราชการ อาจทำให้ไม่สามารถยื่นขอคุ้มครองสิทธิได้ทันตามที่กำหนดไว้

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image