‘ชูวิทย์’จวก เพราะคนชนตร.ตาย นามสกุล’อยู่วิทยา’ ถ้าเป็นคนธรรมดา ติดคุกจนออกมาแล้ว

วันนี้ (29 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ อดีต ส.ส.พรรครักประเทศไทย โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊ก กรณี นายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ สายตรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิตบริเวณ ถ.สุขุมวิท เมื่อปี 2555 ระบุว่า กฎหมาย ใช้ไม่ได้กับคนรวย? ความว่า เรื่องเกิดเมื่อปี 2555 นายบอส หรือ นายวรยุทธ อยู่วิทยา ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ “กระทิงแดง” ขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ สายตรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิตบริเวณ ถ.สุขุมวิท

นายบอสยังลากร่างตำรวจคนนี้ต่อไปอีกเป็นระยะทางกว่า 100 เมตร แล้วขับเข้าบ้านโดยทิ้งร่างไว้ข้างถนน เมื่อเกิดเหตุมีการสลับตัวผู้ต้องหาโดยใช้พ่อบ้านออกรับแทน ต่อมามีการสืบสวน นายบอสยอมรับว่าเป็นคนขับเอง ตำรวจได้ตรวจแอลกอฮอลล์ ผลเกินกำหนด แต่อ้างว่าดื่มหลังจากขับรถชน เพราะมีความกดดัน คดีแค่ขับรถชนคนโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย แต่นายบอสเมื่อได้ประกันตัวในชั้นสอบสวนก็บินออกนอกประเทศใช้ชีวิตอย่างหรูหรา เดินทางไปรอบโลก เพราะความรวยของครอบครัวอยู่ในระดับมากกว่าแสนล้าน เป็นอันดับต้นๆของประเทศ จึงบันดาลให้นายบอสไม่สนใจกฎหมายของประเทศไทย

นายบอสไม่เคยหวนกลับมาประเทศไทยอีก คดีมีความคืบหน้าล่าช้าผิดปกติ จวบจนปัจจุบันใช้เวลาเกือบ 5 ปี อัยการยังไม่ได้สั่งฟ้อง ผมอยากตั้งคำถามกับสังคมว่า กฎหมายใช้กับคนทุกคนหรือไม่? หรือยกเว้นให้กับนายบอสเพราะนามสกุล “อยู่วิทยา” นี่หากนามสกุล “วิทยาอยู่” เรื่องคงเสร็จสิ้น ตำรวจสรุปสำนวน อัยการสั่งฟ้อง ป่านนี้ติดคุกจนออกมาแล้ว เพราะแม้ว่าคดีนี้จะมีอัตราโทษถึง 10 ปี แต่เมื่อเป็นการกระทำโดยประมาท เวลามีอภัยโทษก็จะได้ลดถึง 2 ใน 3 ยิ่งหากมีการเยียวยา ไม่หนี ไม่หลบเลี่ยงคดี เรื่องคงจบไปเสียนานแล้ว ศาลอาจจะให้ความเมตตารอลงอาญาได้อีก เนื่องจากแสดงความรับผิดชอบ กฎหมายเป็นกติกาของสังคมที่ทุกคนมีพันธะร่วมกันในการเคารพและเชื่อฟัง คดีนี้แสดงถึงความยุติธรรมที่ไม่ได้ใช้อย่างเท่าเทียมเสมอภาค จวบจนปัจจุบันอัยการก็ยังรีรอ

เทคนิคคือสั่งให้ตำรวจสอบเพิ่ม ทั้งๆที่คดีนี้ไม่มีความสลับซับซ้อนแต่อย่างใด ถ้ากฎหมายถูกใช้ไม่เท่าเทียมกัน เราจะมีกฎหมายเอาไว้เพื่ออะไร?

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image