แจ้งความ กลุ่มชายแต่งกายเป็นตร. โยนยาบ้ายัดใส่นักเคลื่อนไหว หวังขวางไม่ให้เข้ากรุงเทพฯ!!

กลุ่ม P-Move จ.ตรัง แจ้งความเอาผิดชาย 4 คน ที่อ้างเป็น ตร.นอกเครื่องแบบ แล้วบุกเข้ามายังเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด ก่อนยัดยาบ้าให้สมาชิก ซึ่งกำลังเดินทางไปรวมตัวที่ กทม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาหลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Somboon Khamhang ได้มีการโพสต์ข้อความระบุว่าได้มีชาย 4 นายอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ เดินทางมาสกัดสมาชิกเครือข่าย ที่กำลังจะเดินทางขึ้นกรุงเทพฯในช่วงบ่ายวันนี้ ( 29 มี.ค.60) เพื่อไปร่วมกับพี่น้อง 25 จังหวัดในนาม P-Move เพื่อทวงถามถึงการแก้ไขปัญหาของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายของรัฐบาล โดยทำทีเข้ามาสอบถามว่า จะขึ้นทำไม ไปกี่คน มีใครบ้าง ซึ่งพี่น้องไม่ได้ขัดขืนอะไร ตอบทุกคำถาม แต่พอเสร็จสิ้น หนึ่งในนั้นทำเสียงดังและพูดขึ้นว่า “นั่นยาบ้าใช่มั้ย” พร้อมทั้งเดินไปหยิบถุงพลาสติกที่ตกลงพื้นขนาดเล็กเท่าฝ่ามือ และภายในบรรจุเม็ดยาเหมือนยาบ้า คนในกลุ่มนั้นเริ่มบทด้วยการทำท่าทีข่มขู่พี่น้องเครือข่าย เพื่อจะกล่าวหาว่ามียาบ้าไว้ในสถานที่แห่งนี้ และไม่ยอมให้ถ่ายรูป ซึ่งพี่น้องสมาชิกพูดว่า ถ้าเจ้าหน้าที่เอายาบ้ามายัดเยียดให้เราแบบนี้ ถือเป็นการเล่นที่สกปรก และจุดที่เจ้าหน้าที่หยิบมาก็เป็นจุดที่เจ้าหน้าที่ยืน และยังมากล่าวหากัน พวกคุณถูกนายสั่งมาให้สกัดห้ามพวกเราขึ้นกรุงเทพฯไปพบรัฐบาล ก็ไม่ควรนำวิธีนี้มาเล่น

สถานการณ์ของชาวบ้านเริ่มเป็นต่อด้วยเพราะรู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมของคนกลุ่มนี้ และเมื่อถูกรุกจากพี่น้องสมาชิก กลุ่มบุคคลนั้นก็รีบเดินทางกลับ ขณะนี้ทางตัวแทนเครือข่ายได้เดินทางไปลงบันทึกประจำวัน ไว้ที่ สภ.เมืองตรัง กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใครจะมาเป็นผู้รับผิดชอบ หากกลุ่มนี้เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขอฝากไปยังผู้บังคับบัญชาด้วยว่าเขาเหล่านั้นไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ขอให้เร่งจับตัวเพื่อสร้างภาพพจน์ให้กับตำรวจต่อไป

ล่าสุดช่วงเย็นวันนี้ (29 มี.ค.60) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังศูนย์ประสานงานเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด (มูลนิธิอันดามัน) ต.ควนปริง อ.เมือง จ.ตรัง เพื่อพบกับนางณัฐรตน์ แท่นมาก ซึ่งเป็นตัวแทนพร้อมสมาชิกเครือข่ายที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า เช้าวันนี้ (29 มี.ค.60) ขณะที่พวกตนพร้อมสมาชิกเครือข่ายราว 100 คน กำลังหารือเพื่อเตรียมความพร้อมเดินทางขึ้นกรุงเทพฯร่วมชุมนุม ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ P-MOVE โดยกำหนดชุมนุมวันที่ 30 มีนาคม นี้ที่ทำเนียบรัฐบาล ปรากฏมีชายฉกรรจ์ 4 คน มีรถกระบะสีดำ ไม่ทราบแผ่นป้ายทะเบียน เป็นพาหนะ แต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ สวมเสื้อกักสีดำปักอักษรด้านหน้าว่าชุดสืบสวน ด้านหลังว่าโปลิส เป็นภาษาอังกฤษ เดินเข้ามาบริเวณที่ทำการเครือข่าย โดยขณะเดินวนเวียนไปมาพร้อมพูดจาถามเรื่องราวต่างๆ จากนั้น 1 ใน 4 คน ก็พูดเสียงดังขึ้นว่า “นี้ยาบ้าใคร”พร้อมชูซองพลาสติก ที่ระบุว่ามี “ยาบ้า” อยู่ในซองดังกล่าว ทำให้พวกตนรู้สึกแปลกใจ และคิดว่าเป็นไปไม่ได้เพราะที่ทำการเครือข่ายอยู่กันมากกว่า 10 ปี ไม่เคยมียาเสพติด หรือ แม้กระทั่ง สุรา เบียร์ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทุกชนิด มีเพียงสมาชิกเครือข่ายฯที่เป็นชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายของรัฐมาร่วมตัวกันเพื่อหารือทางออกร่วมกันเท่านั้น จากเหตุการณ์ดังกล่าว สร้างความไม่พอใจให้กับสมาชิกเป็นอย่างมาก จึงมีการตอบโต้ กระทั่งกลุ่มบุคคลดังกล่าวเดินทางออกจากพื้นที่อย่างรวดเร็ว จากนั้นทางฝ่ายสมาชิกเครือข่ายฯได้เดินทางไปลงบันทึกประจำวันไว้แล้วที่ สภ.เมืองตรัง อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้พวกตนจะหารือร่วมกันก่อนว่าจะดำเนินการกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไร และจะให้เวลากับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าจะมีการหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image