กกต.ชี้ เลือกตั้งท้องถิ่นเป็นโจทย์ใหญ่ ระบุหากเกิดขึ้นจริงเป็นสิ่งที่ดี

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการ กกต. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐบาลมีแนวคิดที่จะเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนการเลือกตั้ง ส.ส. ว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นถือเป็นโจทย์ใหญ่ของสังคม เพราะเดิมรัฐบาลได้มีการสั่งระงับการเลือกตั้งท้องถิ่นไว้ก่อนหลายปีแล้ว โดยให้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ก่อนปฎิบัติหน้าที่ต่อไป ซึ่งก็ทำให้การทำหน้าที่ของคนเหล่านั้นเอาความได้เปรียบเสียเปรียบ ในการได้อยู่ในตำแหน่งมาสร้างความนิยม สร้างคะแนนนิยม สร้างอิทธิพล หากจะมีการเลือกตั้ง การที่รัฐบาลจะผ่อนคลายให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อน ก็เป็นสิ่งที่ดี เพราะจะทำให้ได้คนที่จะเข้ามาทำงานให้ท้องถิ่น แต่โจทย์ที่สำคัญที่สุดคือ การเลือกตั้งท้องถิ่นมีการใช้เงินซื้อเสียงมากที่สุด ส.ส.ใช้เงินซื้อเสียงเพียง 200-500 บาท ส.ว.แทบไม่มี แต่ท้องถิ่นมีการซื้อเสียงหัวละ 1,000-5,000 บาท ดังนั้น จะทำอย่างไรให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม นอกจากต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด การกำกับดูแลก็ต้องเป็นไปด้วยความทั่วถึง ซึ่งถ้าจะมีการเลือกตั้งขอเสนอว่าอาจจะแบ่งเป็นล็อต เช่น เลือกตั้งท้องถิ่นที่หมดวาระไปก่อนนานแล้ว ให้เลือกตั้งไปก่อน ไม่ต้องทำทีเดียวทั้งประเทศ โดยจะทำให้การกำกับดูแลเป็นไปอย่างทั่วถึง

นายสมชัย กล่าวต่อว่า ในส่วนของ กกต.ก็มีความพร้อม แต่การจัดการเลือกตั้งตามกฎหมายท้องถิ่นจะต้องเป็นผู้จัดการเลือกตั้ง กกต.เป็นเพียงผู้กำกับดูแล ซึ่งเชื่อว่าภายใต้กลไก ที่ กกต.สร้างขึ้น เช่น การมีแอพพลิเคชั่นตาสับประรด แอพพลิเคชั่นดาวเหนือ ก็จะสามารถให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการสอดส่องการเลือกตั้งได้ ไม่น่าจะมีปัญหา ส่วนที่มองว่าหากมีการเลือกตั้งก่อนจะทำให้ท้องถิ่นกลายเป็นฐานการเมืองระดับชาตินั้น มองว่าทุกเรื่องเชื่อมโยงกันหมด นักการเมืองก็ต้องมีการวางฐานเสียงของตน เราไม่ควรไปคำนึงถึงเรื่องนี้มากเกินเพราะทุกอย่างก็ต้องเป็นไปตามกฎกติกา เราไม่สามารถจะไปห้ามใคร ไม่ให้รับ ไม่ให้ชอบใครใครได้ หรือจะไปห้ามไม่ให้ใครสนับสนุนใครไม่ได้ มันเป็นธรรมชาติของการเมืองไทย

นายสมชัย กล่าวว่า ส่วนข้อกฎหมายที่ต้องดำเนินการ ก็ยิ่งไม่เป็นปัญหา หากร่างฯ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.ออกมาก็จะทำให้การปรับองคาพยพภายในของ กกต.ทำได้เร็วขึ้น ส่วนกฎหมายท้องถิ่นทางสำนักงาน กกต.ก็ได้ยกร่างฯ และเสนอไปยังผู้เกี่ยวข้องบ้างแล้ว โดยมีการปรับแก้เนื้อหาให้สอดคล้องกับร่างรัฐธรรมนูญที่จะออกมา และมีการปิดจุดอ่อนที่เคยเกิดขึ้นในการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ผ่านมา เช่น การกระทำก่อนควรวาระที่ก่อนให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้ง ดังนั้น หากรัฐบาลต้องการให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นเร็ว ก็เชื่อว่าจะสามารถผลักดันร่างกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นให้ออกมาได้ทัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image