“สมชัย” โชว์ยุทธศาสตร์ กกต. 4.0 ลุยเลือกตั้งให้สุจริต-เที่ยงธรรม

“สมชัย” โชว์ ยุทธศาสตร์ กกต. 4.0 ลุยเลือกตั้งให้สุจริตและเที่ยงธรรม ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันพัฒนา เพื่อให้การเลือกตั้งสมบูรณ์

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 30 มีนาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการกกต. บรรยายหัวข้อ ยุทธศาสตร์ กกต. 20 ปี ให้กับผู้บริหารระดับสูงของ กกต. ว่า การวางยุทธศาสตร์ กกต. คือเส้นทางที่จะชี้ว่า กกต.จะเดินไปทางไหน โดยได้วางยุทธศาสตร์ กกต. 4.0 ไว้ 4 ส่วน ประกอบด้วย 1.0 การเลือกตั้งที่จัดเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยกฎหมายข้อบังคับ กกต.ทำได้อยู่แล้ว ไม่ใช่โจทย์ยากของสำนักงาน กกต. เพราะทำหน้าที่ตามกฎหมาย 2.0 การเลือกตั้งที่สามารถอำนวยความสะดวก มีช่องทางการสื่อสารในการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับข่าว กกต. เช่น แผ่นพับ โทรทัศน์ สื่อออนไลน์ และไม่เป็นภาระของประชาชน ต้องให้ประชาชนสะดวกในการเดินทางเพื่อไปยังหน่วยเลือกตั้ง และประชาชนที่อยู่ต่างประเทศสามารถเลือกตั้งได้ทางอินเตอร์เน็ต และยังมีการขยายเวลาในการใช้สิทธิเลือกตั้ง กกต.พยายามทำอยู่ ซึ่งข้อนี้สามารถพัฒนาได้

3.0 การเลือกตั้งสุจริต และเที่ยงธรรม คือ ไม่มีการทุจริต ซื้อสิทธิขายเสียง ซึ่งเป็นโจทย์ที่ยาก เพราะว่าสังคมคาดหวังไว้สูง อย่างไรก็ตาม อยากให้ประชาชนร่วมกันสอดส่องดูแล ในขณะที่รัฐบาลไม่ใช้กลไกทางท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นนายอำเภอ หรือผู้ใหญ่บ้าน เพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียงของการเลือกตั้ง จึงเป็นโจทย์ของด้านสืบสวนสอบสวนและด้านการมีส่วนร่วม ที่เป็นหัวใจสำคัญให้การเลือกตั้งสุจริตและเที่ยงธรรม เพราะถ้าการสืบสวนสอบสวนเป็นไปได้ช้า ก็เท่ากับว่าเป็นความไม่ยุติธรรม และ 4.0 การเลือกตั้งต้องมีคุณภาพ และเป็นทางออกของประเทศ เป็นโจทย์ที่ยากที่สุด ซึ่งประชาชนต้องรู้และมีสติก่อนจะกากบาทเลือกตั้งพรรคใดพรรคหนึ่ง เพื่อทำให้พรรคการเมืองได้พัฒนาประเทศให้เจริญ ทั้งนี้ ทุกภาคส่วนต้องช่วยกัน ไม่เพียงแค่ กกต. ต้องเริ่มตั้งแต่กระทรวงศึกษาธิการ นักเรียนตั้งแต่อนุบาลจนถึงมหาวิทยาลัย รวมถึงพระ ก็ต้องช่วยกันให้สติคนในสังคม เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างมีคุณภาพ

นายสมชัย กล่าวอีกว่า การเลือกตั้งทุกระดับ จะเป็นเครื่องมือของการที่จะหาคำตอบใหญ่ๆ ของสังคมได้ และได้รับการยอมรับจากส่วนที่เกี่ยวข้อง การเลือกตั้งที่ดี คือ จัดเลือกตั้งแล้วจบทันที อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งประชาชนต้องมีส่วนร่วม และอยู่ในมือของประชาชน พัฒนากระบวนการการเลือกตั้งที่โปร่งใสและตรวจสอบได้ พัฒนาระบบสืบสวนสอบสวน สร้างระบบคัดกรองตรวจสอบบุคลากรเลือกตั้งทุกระดับ ที่สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้แก้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในกระบวนการเลือกตั้ง และนอกจากนี้ยังสร้างกลไกสนับสนุนเครือข่าย ภาคประชาสังคม และเอกชน ในการจัดเลือกตั้ง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image