“ช้างชนช้าง”ล้มไป 1 เขาใหญ่ต้นไม้ราบเป็นหน้ากลอง สัตวแพทย์ชี้ ธรรมชาติคัดเลือกผู้แข็งแกร่ง

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ นายสัตวแพทย์(นสพ.)ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์สัตว์ป่าประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้แจ้งเข้ามาว่าพบซากช้างป่าอยู่ในหุบเขาบริเวณกิโลเมตรที่ 29 ทางลงปากช่อง ภายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงได้เดินเท้าเข้าไปตรวจสอบ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เข้าไปถึงบริเวณที่ได้รับการบอกเล่า มีกลิ่นเหม็นเน่าจากซากช้างส่งกลิ่นรุนแรงมาก เข้าไปตรวจสอบพบว่า เป็นช้างตัวผู้อายุประมาณ 15 ปี ที่เพิ่งออกมาจากฝูงน่าจะตายมาแล้วประมาณ 1 สัปดาห์

“บริเวณโดยรอบซากช้างนั้นพบว่า ต้นไม้ใบหญ้า ล้มระเนระนาดราบเป็นหน้ากลอง ค่อนข้างมั่นใจว่า เป็นการต่อสู้ระหว่างช้าง 2 ตัว โดยเจ้าพลายตัวที่ตายนั้น พบรอยฟกช้ำบริเวณหน้าอกด้านขวามีบาดแผลทะลุเลือดไหลออกจำนวนมาก น่าจะโดนแทงจากงาของฝ่ายตรงข้าม ส่วนอกด้านซ้ายพบเลือดคั่งใต้ผิวหนัง และปลายงาทั้งสองข้าง มีรอยเลือดเกรอะกรัง คาดว่า คู่ต่อสู้คงได้รับบาดเจ็บไม่น้อยเช่นเดียวกัน แต่ยังไม่รู้ชะตากรรม เพราะยังไม่เห็นซาก”นสพ.ภัทรพล กล่าว

IMG_2411

เมื่อถามว่า ทราบหรือไม่ว่า ช้างทั้ง 2 ตัว สู้กันเพราะอะไร นสพ.ภัทรพล กล่าวว่า เข้าใจว่า น่าจะเป็นการสู้เพื่อคัดเลือกจ่าฝูง หรือคัดเลือกตัวที่แข็งแกร่งที่สุดมากกว่า ไม่ใช่สู้เพื่อแย่งตัวเมียกัน เพราะการต่อสู้เพื่อแย่งตัวเมียนั้นจะเป็นการวัดพลังกันเบื้องต้น หากตัวใดคิดว่าเพลี่ยงพล้ำแน่ก็จะถอยไปอย่างรวดเร็ว ไม่สู้กันนาน แต่ถ้าเป็นเรื่องการคัดเลือกจ่าโขลง จะเป็นการทำศึกที่ค่อนข้างจริงจัง

Advertisement

IMG_2404

“ผมคิดว่า ช้างตัวที่ล้มนั้น ค่อนข้างคึกคะนองด้วย เพราะเพิ่งออกจากโขลงมาใหม่ๆอาจจะเปรี้ยวอย่างแสดงตัวตน แต่พละกำลังยังไม่แกร่งพอ จึงสู้อีกตัวไม่ได้ เรื่องการต่อสู้เช่นนี้ในธรรมชาติถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ แต่จอาจจะอยู่ในป่าลึก ไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อยนัก ซึ่งในเมื่อมั่นใจว่าเป็นการตายตามธรรมชาติของสัตว์ป่าทั่วไปแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ปล่อยให้ซากย่อยสลายไปตามธรรมชาติ ซากจะเป็นอาหารของสัตว์กินซากต่อไป แต่ถอดเอางาออกมาเก็บไว้ตามกฏหมาย โดยพลายตัวนี้มีงายาวประมาณ 2 ฟุตเศษ แต่ไม่ได้สมบูรณ์นัก เพราะมีรอยบิ่นจากการต่อสู้อยู่หลายจุด ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้นิมนต์พระมาสวดอภิธรรมบังสกุล อุทิศส่วนกุศลให้ช้างล้มตัวนี้ด้วย”นสพ.ภัทรพล กล่าว

IMG_2407

Advertisement

ด้านนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุืพืช กล่าวว่า เป็นเรื่องของปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่จะคัดเลือกผู้ที่แข็งแกร่งให้อยู่ แม้ว่าจะต้องสูญเสียตัวใดตัวหนึ่งไปก็ต้องยอมรับ เพราะเป็นเรื่องของธรรมชาติ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image