สุดเศร้า! พ่นยาฆ่าเห็บ ทำวัวตายยกคอก ชาวบ้านรุมขอซื้อเนื้อ เจ้าของไม่ขาย เหตุรักมาก เหมือนคนในครอบครัว

วันที่ 30 มีนาคม 2560 เมื่อเวลา 15.20 น. ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านโคกสะอาด ต.นาบัว อ.เมือง จ.สุรินทร์ ว่ามีลูกบ้านของตนเองคือนายสุพิน หาญนึก ได้พ่นยาฆ่าเห็บในคอกวัวเพื่อหวังฆ่าและทำลายเห็บให้ตายสิ้นซากด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึงเป็นเหตุให้วัวท้องแก่ใกล้ตกลูกตายยกคอกถึง 3 ตัว สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับเจ้าของเป็นอันมาก รวมมูลค่ากว่า 150,000 บาท จึงรุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุซึ่งเป็นบริเวณคอกวัวของนายสุพิน หาญนึก อยู่ที่หมู่ 16 ต.นาบัว อ.เมือง จ.สุรินทร์ พบวัวพันธุ์ฮินดูบรามัน เพศเมีย สีขาว จำนวน 3 ตัวนอนตายอยู่ข้างๆ คอกวัวซึ่งอยู่หลังบ้าน ท่ามกลางความโศกเศร้าและสลดใจของเจ้าของวัว และยังพบชาวบ้านจำนวนมากต่างมารอขอแบ่งซื้อเนื้อวัวเพื่อนำไปรับประทาน ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอเมืองสุรินทร์ได้สั่งห้ามนำเอาเนื้อวัวไปรับประทานโดยเด็ดขาด ให้ทำการฝังกลบเพื่อป้องกันเชื้อโรคและกลิ่นเหม็น โดยมีการนำรถแบ๊กโฮมาขุดดินให้ลึกที่สุดเพื่อฝังซากวัวทั้ง 3 ตัวแล้ว

ด้านนายปรีชา หาญนึก ลูกชายเจ้าของวัว กล่าวว่า วันนี้ตนได้พูดคุยกับพ่อว่าเห็นวัวในคอกมีเห็บเยอะ จึงอยากจะช่วยฉีดพ่นยาฆ่าเห็บให้วัวตามปกติ ตนเคยทำมาเป็นประจำ ใช้ตัวยานี้มาเป็น 10 ปีก็ไม่มีอะไร จึงนำยาฆ่าเห็บมาผสมกับน้ำให้เจือจางตามปกติเหมือนที่เคยทำมา แล้วฉีดพ่นไปตามตัวแต่ไม่ให้โดนปาก หลังจากที่พ่นเสร็จก็ปล่อยให้วัวกินฟาง เวลาผ่านไปประมาณ 10 นาที สังเกตเห็นว่าวัวตัวเล็กได้มีอาการตัวสั่น อ้วก น้ำลายฟูมปากแล้วล้มลง ตนตกใจมากจึงได้ไปบอกพ่อให้ลงมาดูวัวว่าคงแพ้ยา พอลงมาดูพบแม่วัวอีก 2 ตัวกำลังมีอาการสั่นและล้มลงเช่นกัน ตนและพ่อจึงโทรปรึกษาหมอปศุสัตว์เล่าถึงอาการที่เกิดขึ้นกับวัวทั้ง 3 ตัว หมอปศุสัตว์จึงมาที่เกิดเหตุเพื่อช่วยยื้อชีวิตวัวทั้ง 3 ตัว แต่ก็ไม่เป็นผล วัวทั้ง 3 ตัวได้สิ้นลมหายใจต่อหน้า สร้างความเสียอกเสียใจให้แก่ครอบครัวเป็นอย่างมากเพราะสงสารมัน และจะทำการฝังวัวทั้ง 3 ตัวต่อไป แต่ก็มีชาวบ้านมาขอซื้อเอาเนื้อเยอะมาก ตนก็บอกไปว่าไม่ให้ เพราะสงสารและรักเหมือนคนในครอบครัว

ขณะที่นายสุพินกล่าวว่า ฉีดพ่นยาฆ่าเห็บห่างๆ สองเดือนจะฉีดครั้ง เคยทำมาแล้วสองครั้ง ก็ไม่เคยเห็นว่าวัวจะเป็นอะไร แต่พอมาฉีดพ่นเมื่อเช้าวัวมันสั่นไปทั้งตัว ตนให้ลูกชายเป็นคนฉีดยาฆ่าเห็บ ส่วนตนเตรียมตัวจะไปช่วยงานศพ ต่อมาเห็นลูกคนที่สองวิ่งไปบอกว่าวัวแพ้ยา ก็รีบออกมา เห็นวัวกำลังสั่นไปทั้งตัว จึงรีบวิ่งไปบอกผู้ใหญ่บ้านเพื่อโทรศัพท์เรียกปศุสัตว์ โทรศัพท์คุยกันยังไม่รู้เรื่อง โทรติดบ้าง ไม่ติดบ้าง ก็พยายามตามสัตวแพทย์จากฟาร์มวัวใกล้บ้านให้มาฉีดยา แต่ก็ช่วยไม่ทัน มันรวดเร็วมาก ตนเลี้ยงวัวมาทั้งชีวิตไม่เคยทำให้วัวตายคามือแบบนี้มาก่อน ส่วนซากวัวที่ตายตนจะไม่กินหรือแบ่งเนื้อขายให้ใคร จะฝังไว้ข้างๆ คอกวัว เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้ระมัดระวังมากขึ้น ตนเลี้ยงวัวมาทุกตัวก็รักดั่งลูก และเสียใจมากๆ ที่วัวต้องมาตายยกคอกเพราะความหวังดีแบบนี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image