ทึ่ง! สาวน้อยวัย 17 ไร้แขนสองข้างสู้ชีวิต ใช้เท้าข้างเดียวแต่งหน้า หยิบจับสิ่งของ ทำงานคล่องแคล่ว

วันที่ 31 มีนาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีการโพสต์ข้อความพร้อมด้วยรูปภาพสาวน้อยพิการแขนสองข้างและขา ใช้ชีวิตได้เพียงขาซีกซ้ายในการช่วยหยิบสิ่งของต่างๆ และช่วยเหลือตัวเองในชีวิตประจำวัน และที่โชว์ความสามารถคือ ใช้เท้าซ้ายช่วยหยิบอุปกรณ์ ในการแต่งหน้า ปรากฏในหน้าเฟซบุ๊กที่ชื่อว่า Faii cmw แสดงความสามารถในการใช้เท้าหยิบสิ่งของอุปกรณ์ในการช่วยแต่งหน้าด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องให้คนอื่นช่วย แม้ว่าตัวเองจะเป็นคนพิการ ไม่มีแขนสองข้าง และขาข้างขวาลีบ ใช้ได้เพียงเท้าข้างซ้ายเท่านั้น ซึ่งหลังจากมีการเผยแพร่คลิปนี้ออกไปทางเฟซบุ๊ก ปรากฏว่ามีสมาชิกในโลกโซเชียลได้แสดงความชื่นชมยินดีในความสามารถกว่าหนึ่งแสนเจ็ดหมื่นคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาวรายนี้อาศัยอยู่กับครอบครัว-ญาติพี่น้องที่บ้านสะแร ต.อาโพน อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ จึงได้ขอสัมภาษณ์ ทราบชื่อจริงว่า น.ส.บุญธิดา ชินวงษ์ หรือน้องฝ้าย อายุ 17 ปี พร้อมด้วยนางพิณ สารีโพธิ์ มารดา ก็ตอบยินดีและพร้อมให้บันทึกภาพ สำหรับบ้านของ น้องฝ้ายและนางพิณอยู่ในพื้นที่ อ.บัวเชด ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่แนวชายแดนไทย-กัมพูชา ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 75 กิโลเมตร โดยขณะที่ผู้สื่อข่าวไปถึงบ้านนั้นน้องฝ้ายกำลังใช้เท้าซ้ายเล่นเฟซบุ๊กคุยกับเพื่อนๆ อย่างคล่องแคล่ว มีน้องสาวญาติทางลูกพี่ลูกน้องคอยเป็นเพื่อน หลังจากได้พูดคุยกันพอสมควร น้องฝ้ายทราบว่าผู้สื่อข่าวต้องการให้แสดงความสามารถการใช้เท้าในการแต่งหน้าตามที่มีการโพสต์ภาพผ่านเฟซบุ๊ก

ซึ่งน้องฝ้ายก็ได้แสดงความสามารถในการใช้เท้าซ้ายหยิบจับอุปกรณ์ เล่นสมาร์ทโฟน เล่นเฟซบุ๊ก และหยิบอุปกรณ์ในการแต่งหน้าได้อย่างคล่องแคล่วโดยไม่ต้องให้ใครช่วยหยิบให้ ทั้งแป้ง มาสคาร่า อุปกรณ์เขียนคิ้ว ทาแป้ง เขียนปาก ใช้เท้าซ้ายข้างเดียวช่วยแต่งหน้าได้ทั้งหมด ด้วยความภาคภูมิใจ อารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส

น้องฝ้ายกล่าวว่า ขณะนี้ตนเองอายุ 17 ปี เรียนอยู่ที่โรงเรียนปากเกร็ด จ.นนทบุรี และกำลังจะเข้าเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในเทอมหน้านี้แล้ว ในภาพที่โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ตนเองเริ่มให้ความสนใจในการแต่งหน้ามาตั้งแต่เด็กๆ แม้ว่าตนเองจะพิการก็ตาม ติดตามการแต่งหน้าผ่านทางโซเชียล ยูทูบ และเมื่อช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาก็ติดตามการแต่งหน้าผ่านยูทูบมาตลอด ฝึกการแต่งหน้า ใช้เท้าแต่งหน้า และเขียนใบหน้า ให้สวยงาม ใช้เท้าอย่างเดียว ทำมาต่อเนื่อง 3 เดือน เพื่อนที่โรงเรียนชอบมาก และมักจะยกเท้ามาที่หน้าให้ช่วยแต่งหน้าให้หน่อย และมีเพื่อนๆ และร้านค้าชอบส่งอุปกรณ์ แป้ง มาสคาร่า เขียนคิ้วมาให้ฟรี เพื่อสนับสนุนความรู้ในการแต่งหน้า ตอนนี้ไม่ต้องชื้ออุปกรณ์ในการแต่งหน้า เพราะมีผู้สนับสนุนให้อุปกรณ์แต่งหน้าฟรี ตนเองก็ชื่นชอบ แต่ก็เป็นไปตามความสามารถ

Advertisement

ขณะที่นางพิณ สารีโพธิ์ อายุ 46 ปี มารดาของน้องฝ้าย กล่าวว่า ครอบครัวตนเองเป็นชาวบ้านสะแร ต.อาโพน อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ สามีทำนาทำไร่ ตนเองมีอาชีพแม่บ้าน ไปรับจ้างทำงาน ดูแลบ้านในกรุงเทพฯ และนนทบุรีมานานพอสมควร ในครอบครัวมีลูกสาว 2 คน คนโตสภาพร่างกายปกติ เรียนจบมหาวิทยาลัย และมีงานทำแล้ว ส่วนคนเล็กน้องฝ้ายมีความผิดปกติทางร่างกายมาแต่แรกเกิด ไม่มีแขนสองข้าง ไม่มีขาขวา มีแต่ขาซ้าย ตนเองและครอบครัวรับสภาพนี้มาต่อเนื่องกว่า 17 ปี

“สาเหตุที่เป็นอย่างนี้ ทางแพทย์ตรวจสอบแล้วว่าอาจเกิดจากขณะตั้งท้องมีการใช้สารเคมีในการซักผ้า แต่ผลตรวจสอบของแพทย์ไม่เป็นอย่างนั้น แต่ลูกเรามีอาการอย่างนี้ เราก็รับเลี้ยงเขามาตลอดและส่งเสียให้เล่าเรียน แม่เอาเขาไปดูแลที่จังหวัดนนทบุรี ให้ได้เล่าเรียน แม้สภาพร่างกายจะพิการ ได้เข้าเรียนกับเพื่อนร่างกายปกติที่โรงเรียนปากเกร็ด นนทบุรี มีญาติและแม่คอยส่งไปเรียน และมีเพื่อนช่วยเหลือในโรงเรียนในด้านต่างๆ เพื่อนเขาดีมาก ช่วยเหลือเขาตลอด ช่วงนี้ปิดเทอมพาลูกกลับบ้านเกิดแม่ที่สุรินทร์ ให้เขาได้อยู่กับญาติๆ ในชนบท ได้ดูแลเขา และเขาก็ชอบด้วย เพราะความเจริญในชนบทและเมืองไม่ได้แตกต่างกัน มีห้างใหญ่ๆ ในระดับเมืองหลวงให้ลูกได้ไปเที่ยว แต่เราก็ต้องมีคนคอยให้ความช่วยเหลือ อุ้มนั่งรถเข็นและเข้าห้องน้ำ เราก็ลำบากหากลูกเราเป็นอย่างนี้ แต่ดีใจที่กำลังใจเขาเข้มแข็ง พ่อ แม่ลูกจะสู้ไปด้วยกัน แม้จะลำบากก็ตาม” นางพิณกล่าว

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image