อธิบดีดีเอสไอชงรมว.ยธ.เสนอรัฐบาล เลิกพื้นที่ควบคุมพิเศษวัดธรรมกายแล้ว

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า ได้เสนอรายงานหลักการและเหตุผลในการยกเลิกพื้นที่ควบคุมวัดพระธรรมกาย เป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ ในประกาศข้อ 9 คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 5/2560 เรื่อง มาตรการให้อํานาจกําหนดพื้นที่ควบคุมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย ไปยังนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อรายงานต่อรัฐบาลเพื่อยกเลิกในพื้นที่ควบคุม แต่ไม่ใช่การยกเลิกคำสั่ง คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 5/2560 ทั้งนี้ ข้อ 9 ที่ระบุให้วัดพระธรรมกาย ตลอดจนพื้นที่โดยรอบวัดพระธรรมกายในอําเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี รวมถึงพื้นที่หมู่ 7-13 ในตําบลคลองสอง และพื้นที่หมู่ 7-11 ในตําบลคลองสาม อําเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ

ดังนั้นเพื่อให้พื้นที่ดังกล่าวกับมาเป็นพื้นที่ปกติ ก็เพิ่งยกเลิกข้อ9 ในคำสั่งดังกล่าวเท่านั้น ตัวคำสั่งหลักรัฐบาลสามารถเก็บไว้ใช้เพื่อประกาศให้พื้นที่อื่นๆ ที่มีปัญหาใกล้เคียงกับวัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุมต่อไปได้ อย่างไรก็ดีการยกเลิกพื้นที่ควบคุมวัดพระธรรมกายต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวอีกว่า ตอนนี้วัดพระธรรมกายมีการเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ตั้งคณะกรรมการ 4 ฝ่าย ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ผู้บังคับการตำรวจ จ.ปทุมธานี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดปทุมธานี เข้าไปร่วมดูแลวัดพระธรรมกาย ตลอด อีกทั้งการตรวจค้นเพื่อหาตัวพระธัมมชโย ก็เสร็จสิ้นภารกิจแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image