“บิ๊กตู่” ย้ำ กลไก-เครื่องมือประคองประเทศ เป็นสิ่งจำเป็นต้องมี

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ ถึงร่างรัฐธรรมนูญตอนหนึ่ง ว่า เรื่องการร่างรัฐธรรมนูญ อยากให้ทุกคนคิดจินตนาการไปพร้อมๆกันว่า สิ่งที่เราต้องการคืออะไร ประเทศไทยคนไทยต้องการอะไร ที่ผ่านมาเป็นอย่างไรเราคงต้องการบ้านเมืองที่สงบสุข ชุมชนได้รับการพัฒนาอย่างยั่งยืนเข้มแข็ง เศรษฐกิจที่มีความมั่นคงตั้งแต่ฐานราก การเมืองที่มีเสถียรภาพ นักการเมืองที่มี ธรรมาภิบาลที่จะมีการ บริหารประเทศอย่างมีทิศทาง ข้าราชการทำงานด้วยความสบายใจด้วยความสุจริต โปร่งใส ประชาชนจะได้รับสวัสดิการและการบริการอย่างทั่วถึง ทรัพยากรธรรมชาติถูกนำมาใช้ประโยชน์กับทุกคนโดยรวมอย่างเท่าเทียมเกิดความสมดุล เหมือนวิสัยทัศน์ที่เราเคยกล่าวไว้แล้วว่า “ประเทศมั่นคง ประชาชนมั่งคั่ง อย่างยั่งยืน” หากสิ่งที่เราต้องการตรงกัน เราอาจผิดหวังกับสถานการณ์ในประเทศใน ช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา เราถึงได้เรียกร้องให้มีการปฏิรูป การเข้ามาของ คสช. และรัฐบาล ถือเป็นเพียง การห้ามเลือดหรือหยุดเลือดเท่านั้นเอง แต่ทำอย่างไรเราจะ “พลิกวิกฤติเหล่านี้ให้เป็นโอกาส” ให้ได้สำเร็จ เป็นเรื่องที่พวกเราทุกคนที่จะต้องช่วยกัน

ถือว่าการร่างรัฐธรรมนูญนั้น เป็นวาระแห่งชาติแล้วทุกคนก็ทำงานอย่างแข่งขัน อยากให้ประชาชนทุกกลุ่มทุกคนทุกหมู่เหล่าช่วยกันคิดว่าเราจะทำอย่างไรให้เต็มประสิทธิผลในเรื่องที่เราทำมาแล้วเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา ในช่วงการเปลี่ยนผ่านให้มีการปฏิรูปให้ได้ จะต้องมีกลไก มีเครื่องมือ อย่างใดอย่างหนึ่ง ที่จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กันและกันได้ว่า เราจะสามารถประคับประคองประเทศไม่ให้ล้มครืนลงมาอีกครั้งหนึ่ง หรือย้อนไปสู่วังวนเดิมๆ เรามีทั้งนโยบายความมั่นคงแห่งชาติ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งใช้เป็นกรอบการพัฒนาร่วมกันของประเทศของรัฐบาล ของเอกชน และประชาชน เพื่อจะขับเคลื่อนบ้านเมืองไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ แยกทั้งคนทั้งเงินทั้งโครงการงบประมาณก็เสียหายใช้อย่างไร้ทิศทาง วันนี้เราได้กำหนดยุทธศาสตร์ชาติซึ่งก็เป็นเพียงกรอบกว้างๆ อยากให้ทุกคนไปศึกษารายละเอียดไม่ได้ควบคุมทุกอย่างอยู่แล้วเป็นกรอบกว้างๆ ซึ่งทุกรัฐบาลควรต้องทำอยู่แล้ว ไม่ต้องเขียนก็ต้องทำที่ผ่านมาอาจจะมีข้อบกพร่องอยู่บ้างเราเลยต้องเขียนขึ้นมาอยากให้ทุกคนในประเทศรู้ว่าเรา เราจะเดินไปอย่างไร อนาคตเราจะเป็นอย่างไร เราต้องเตรียมตัว เตรียมความพร้อมอย่างไรทั้งทุกภาคส่วนเพื่อให้มีการมั่นคง มีความมั่นคงกับประเทศชาติมีความมั่งคั่งของประชาชนโดยรวม เราจะมีการประเมินยุทธศาสตร์ชาติ ทุก 5 ปี ซึ่งเราได้ประเมินพร้อมไปกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่กล่าวไปแล้วตั้งแต่ปี 60 เป็นต้นไปก็ 4 แผน แผน 12 13 -14 -15 ก็แผนละ 5 ปี และก็แผนปฏิรูปของ สปท. ปัจจุบันกับ สปช. เดิมก็ทำให้รัดกุมขึ้นโดยกำหนดไว้ทุก 5 ปี แต่ละปีก็มีรายละเอียดที่ต้องทำบางอย่างก็จบภายในปีเดียวบางอย่างก็จบภายใน 5 ปี รัฐบาลใหม่ จะสามารถบริหารประเทศได้อย่างมั่นคงมีเสถียรภาพ

ถ้าหากว่าเราใช้ยุทธศาสตร์ชาติและนโยบายพรรคไปพร้อมๆ กัน ผมว่าประเทศชาติมีอนาคต ขอขอบคุณนักการเมืองที่หวังดีกับประเทศชาติ เพราะฉะนั้นเราไม่น่าจะมาขัดแย้งกันตรงนี้ ในเมื่อทุกท่านอาสาจะเข้ามาดูแลประชาชนและประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อตนเอง ขอความร่วมมือและความไว้วางใจ ให้กับรัฐบาล – คสช. – กรธ. – สนช. – สปท. ทั้งคณะที่ผ่านมาและคณะนี้ด้วยในการที่จะร่วมกันทำงาน เราจะขอปฏิบัติภารกิจที่พี่น้องได้มอบหมายให้กับเรานั้นด้วยความเชื่อมั่นเชื่อใจตลอดเวลาที่ผ่านมาให้ดำเนินการสำเร็จลุล่วงด้วยดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image