‘ออสซี่’ ตามรอย ‘มะกัน’ ยกระดับตรวจเข้มผู้โดยสารเที่ยวบินตรงจากตะวันออกกลาง

(รอยเตอร์)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อเสาร์ที่ 1 เมษายน ว่า ทางการออสเตรเลียประกาศเพิ่มมาตรการตรวจเข้มผู้โดยสารที่บินตรงมาจากชาติมุสลิมในตะวันออกกลางมากขึ้น อันเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อนต่อภัยคุกคามความมั่นคงของประเทศ

คำประกาศดังกล่าวมาจากนายดาร์เรน เชสเตอร์ รัฐมนตรีคมนาคมออสเตรเลีย ที่เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (31 มี.ค.) ที่ผ่านมาว่า เพื่อตอบสนองต่อคำแนะนำด้านความมั่นคงของชาติ รัฐบาลกลางออสเตรเลียได้ปรับปรุงมาตรการเฝ้าระวังและสั่งการให้สายการบินต่างๆ เริ่มปฏิบัติตามระเบียบใหม่ในสัปดาห์หน้า โดยมาตรการใหม่ดังกล่าวมีรวมถึงการจะนำอุปกรณ์ตรวจจับวัตถุระเบิดมาใช้สุ่มตรวจผู้โดยสารและกระเป๋าสัมภาระ และยังอาจจะมีการตรวจเช็กอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของผู้โดยสารในเที่ยวบินตรงจากตะวันออกกลางด้วย

รอยเตอร์

รอยเตอร์รายงานว่า มาตรการข้างต้นของทางการออสเตรเลียจะกระทบต่อผู้โดยสารที่มีเที่ยวบินตรงจากกรุงโดฮาร์ ประเทศกาตาร์ กรุงอาบูดาบีและนครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และมีผลต่อสายการบินแควนตัสของออสเตรเลีย สายการบินเอทิฮัด สายการบินเอมิเรตส์ และกาตาร์แอร์เวย์ส

มาตรการใหม่ของออสเตรเลียที่ออกมาคล้ายคลึงกับของอังกฤษและสหรัฐอเมริกาที่ได้ยกระดับมาตรการคุมเข้มด้านความปลอดภัยทางการบินมาก่อนแล้ว โดยมีการห้ามผู้โดยสารจากชาติมุสลิมในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ยกเว้นโทรศัพท์มือถือ ขึ้นเครื่องบินเข้ามาในประเทศด้วย

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image