กระทรวงทรัพยากรฯ ป่วน”รองปลัดฯ”​ลาออกจากประธานสรรหาซี 9 รับ มีแรงกดดัน

กระทรวงทรัพยากรฯ ป่วน “เสริมยศ เสริมมั่น” รองปลัดฯ​ ขอลาออกจากตำแหน่งประธานสรรหาซี 9 เผยมีปัญหาจากแรงกดดันในหลายเรื่อง เปิดสรรหา 7 รองอธิบดีกับซี 9 อีก 23 ตำแหน่ง ปลัด ทส.เร่งแก้ปัญหาวิ่งเต้นหวั่นซ้ำรอย

เมื่อวันที่ 2 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ว่า พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรี ทส.ได้ยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกเพื่อเลื่อนข้าราชการพลเรือนสามัญขึ้นแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทอำนวยการสูง(ซี 9 ) ที่มีนายเสริมยศ เสริมมั่น รองปลัด ทส.เป็นประธานพร้อมกับแต่งตั้งนายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดทส.ขึ้นเป็นประธานแทน พร้อมเปิดคัดเลือกข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งอำนวยการสูง(ซี 9) จำนวน 23 ตำแหน่ง อาทิ ผอ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด(ทสจ.) สำนักปลัดกระทรวงฯ 11 ตำแหน่ง อาทิ ผอ.ทสจ.จันทบุรี ผอ.ทสจ.ตราด ผอ.ทสจ.นครพนม ผอ.ทสจ.เลย เป็นต้น ผอ.สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค กรมทรัพยากรน้ำ 3 ตำแหน่ง ผอ.กองนิติการ กรมอุทยานฯ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) กรมอุทยานฯ เป็นต้น

นอกจากนี้ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกเพื่อเลื่อนข้าราชการพลเรือนสามัญขึ้นแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง(รองอธิบดี) อีกชุดหนึ่ง เพื่อทำหน้าสรรหาตำแหน่งรองอธิบดีที่ว่างอยู่ 7 ตำแหน่ง ประกอบด้วยรองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์ุพืช 1 ตำแหน่ง รองอธิบดีกรมป่าไม้ 2 ตำแหน่ง รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ 1 ตำแหน่ง รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาล 1 ตำแหน่ง รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม 1 ตำแหน่งและรองเลขาธิการสำนักงานนโยบายแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.)

นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัด ทส.กล่าวว่า นายเสริมยศ ลาออกจากประธานสรรหา ซี 9 จริง เพราะมีปัญหาจากแรงกดดันในหลายเรื่อง พล.อ.สุรศักดิ์ จึงตั้งตนเข้ามาทำหน้าที่แทนและเปิดรับการสรรหาอำนวยการสูง(ซี 9 ) จำนวน 23 ตำแหน่ง โดยเฉพาะตำแหน่ง ผอ.ทสจ.ถือเป็นครั้งแรกที่มีการสรรหา ขณะที่วิธีการแต่เดิมคือจะใช้วิธีหมุนตำแหน่งซี 9 มาลงในตำแหน่ง ทสจ.ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส

Advertisement

ปลัด ทส.กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังเปิดรับการสรรหาขึ้นเป็นรองอธิบดีอีก 7 ตำแหน่ง โดย ทส.เพิ่งประชุมวางหลักเกณฑ์คุณสมบัติเสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 31 มีนาคม ที่ผ่านมา เพื่อให้กระบวนการแต่งตั้งมีความโปร่งใส หลักเกณฑ์การให้คะแนนชัดเจน ที่สำคัญจะมีการสอบภาษาอังกฤษด้วยระหว่างการสัมภาษณ์โดยจะให้พูดเป็นภาษาอังกฤษเพื่อทดสอบปฎิภาณไหวพริบและการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

เมื่อถามว่าจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการแก้คะแนนหรือวิ่งเต้นเหมือนการสรรหาที่ผ่านมา นายวิจารย์ กล่าวว่า จะต้องทำให้กระบวนการรัดกุมที่สุด ดูจากคุณสมบัติของผู้สมัครเป็นสำคัญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแต่งตั้งข้าราชการระดับอำนวยการสูง(ซี 9) โดยเฉพาะตำแหน่ง ผอ.ทสจ.ที่ผ่านมามีปัญหาค่อนข้างมาก เพราะมีการวิ่งเต้นเข้าหาผู้ใหญ่ โดยการสรรหา ผอ.ทสจ.ครั้งล่าสุดเมื่อช่วงต้นปี 2559 จำนวน 17 ตำแหน่งปรากฎว่าข้าราชการที่จบจากโรงรียนป่าไม้แพร่ ได้ไปทั้งหมด 17 ตำแหน่งโดยไม่มีข้าราชการที่จบจากคณะวนาสตร์แม้แต่คนเดียว ขณะที่การสรรหารองอธิบดี ก็มีปัญหาวุ่นวายไม่แพ้กัน ล่าสุดการสรรหารองอธิบดีที่ว่าง 7 ตำแหน่งเมื่อช่วงปลายปี 2559 ก็เกิดปัญหาในการสรรหารองอธิบดีกรมป่าไม้ จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางไปทั่วว่ามีความไม่โปร่งใสเกิดขึ้นจนรายชื่อพลิกไปพลิกมาหลายรอบ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image