คสช.ใช้ม.44 ปรับองค์ประกอบ คปภ. เพิ่มอำนาจ ศธจ. บรรจุแต่งตั้งครู

ภาพกราฟิกลิขสิทธิ์ของ "มติชนออนไลน์"

ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ 19/2560 เรื่อง การปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.สั่ง ณ วันที่ 3 เมษายน ความว่า จากข้อเท็จจริงที่ได้ปรากฏให้เห็นถึงสภาพปัญหาในการจัดการการศึกษาของประเทศในส่วนภูมิภาคทั้งในด้านโครงสร้างขององค์การ ด้านระบบบริหารจัดการ และด้านบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ซึ่งปัญหาเหล่านี้ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาเยาวชนซึ่งเป็นทรัพยากรมนุษย์และกําลังคนที่สําคัญในการพัฒนาประเทศ และเป็นอุปสรรคต่อการขับเคลื่อนและการพัฒนาด้านการศึกษาของประเทศให้มีประสิทธิภาพทัดเทียมนานาประเทศ

แม้ที่ผ่านมา คสช. ได้มีความพยายามในการแก้ไขปัญหาด้วยการกําหนดมาตรการและกลไกขึ้นโดยมีคําสั่งหัวหน้า คสช.มาแล้วหลายฉบับ แต่โดยเหตุที่สภาพปัญหาการจัดการการศึกษาของประเทศในส่วนภูมิภาคมีความซับซ้อนและสั่งสมมาเป็นเวลานาน จึงเป็นเหตุให้ต้องมีการกําหนดมาตรการและกลไกเพิ่มเติมเพื่อให้ปัญหาโดยส่วนใหญ่ได้รับการแก้ไขโดยเร็ว เพื่อประโยชน์ในการเตรียมการและรองรับการปฏิรูปการศึกษาอันเป็นเรื่องสําคัญเรื่องหนึ่งในการปฏิรูปประเทศตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับที่ได้รับความเห็นชอบจากประชามติได้บัญญัติไว้ อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2547 หัวหน้าคสช. โดยความเห็นชอบของคสช. จึงมีคําสั่ง ดังต่อไปนี้

1.ให้ยกเลิก คําสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 10/2559เรื่อง การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค ลงวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2559 คําสั่ง ที่ 11 /2559 เรื่อง การบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค ลงวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2559 คําสั่งที่ 38 /2559 เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมคําสั่งที่ 10/2559 และคําสั่งที่ 11/2559 ลงวันที่ 12 กรกฎาคม 2559 คําสั่งที่ 1/2560 เรื่อง การแก้ไขปัญหา การบริหารงานบุคคลของกระทรวงศึกษาธิการ เฉพาะข้อ 8
2. ให้มีคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค ประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการศธ. เป็นประธานกรรมการ ส่วนกรรมการ ประกอบด้วย รัฐมนตรีช่วยว่าการศธ. เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เลขาธิการสภาการศึกษา ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยมีปลัดศธ.เป็นกรรมการและเลขานุการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสาระสำคัญของคำสั่งนี้ คือยกเลิกคำสั่ง คสช.ที่เกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาค ที่ออกไปก่อนหน้านี้ 3 คำสั่งได้แก่ คำสั่งที่ 10-11/2559 ลงวันที่ 21 มี.ค.2559 และคำสั่งที่ 38/2559 ลงวันที่ 12 ก.ค. โดยให้ใช้คำสั่งที่ 19/2560 เพียงฉบับเดียว นอกจากนี้ ปรับองค์ประกอบของคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาค (คปภ.) โดยเพิ่มประธานสภาหอการค้า และประธานสภาอุตสาหกรรม เข้ามาเป็นกรรมการ รวมถึงให้อำนาจ คปภ.โอนภารกิจ หนี้สิน งบประมาณของหน่วยงานในสังกัดให้ ศึกษาธิการภาค (ศธภ.) และศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) แบบข้ามแท่งได้ และยังกำหนดให้ ศธจ.โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) เป็นผู้มีอำนาจสั่งบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image