เผยโฉมผู้ต้องสงสัยมือระเบิดเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ‘ชาวคีร์กีซสถาน’ ปรับเพิ่มยอดตาย14เจ็บ49

ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นมือระเบิดเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก (ภาพจากทวิตเตอร์ @kfm936)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้ากรณีเหตุระเบิดที่รถไฟใต้ติดในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซีย เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ล่าสุดมีการเผยแพร่ภาพจากกล้องวงจรปิดในสถานีรถไฟใต้ติดของชายที่คาดว่าจะเป็นมือระเบิดฆ่าตัวตาย ซึ่งสะพายเป้อยู่ด้านหลัง ก่อนหน้านี้หน่วยงานความมั่นคงของประเทศคีร์กีซสถานออกมาระบุว่า ผู้ก่อเหตุเป็นชาวคีร์กีซสถานโดยกำเนิด ชื่อนายอักบาชน ชาลีลอฟ วัย 22 ปี เกิดที่เมืองออช แต่ปัจจุบันได้รับสัญชาติรัสเซียแล้ว โดยหน่วยงานความมั่นคงของคีร์กีซสถานจะประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยข่าวของรัสเซียเพื่อสืบสวนข้อมูลในเชิงลึกต่อไป

อย่างไรก็ดีจนถึงขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ แต่ทางการรัสเซียประกาศแล้วว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นถือเป็นการก่อการร้าย พร้อมกับมีการประกาศไว้อาลัยในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเป็นเวลา 3 วัน ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขรัสเซียประกาศตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 14 ราย และได้รับบาดเจ็บ 49 ราย

ด้านผู้นำทั่วโลกต่างออกมาประณามผู้ก่อเหตุ โดยทำเนียบขาวระบุว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้โทรศัพท์หารือกับปูติน และแจ้งว่าพร้อมที่จะให้การสนับสนุนรัสเซียอย่างเต็มที่เพื่อตอบสนองต่อการโจมตีที่เกิดขึ้นและนำตัวผู้กระทำผิดมารับโทษ ขณะที่ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติก็ได้ออกมาประณามการก่อเหตุว่าเป็นการกระทำของผู้ก่อการร้ายที่ป่าเถื่อนและขี้ขลาด พร้อมกับเรียกร้องให้มีการนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษอีกด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image