สปท.การเมืองรอโบกมือลาอื้อ หลังรธน.ประกาศใช้ รอกลับสู่สนามการเมือง

สปท.การเมืองรอโบกมือลาอื้อ หลังรธน.ประกาศใช้ ขณะที่ “นิกร-วิทยา” รอไขก๊อกลงสนามกลับสู่การเมือง

เมื่อวันที่ 4 เมษายน นายนิกร จำนง สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) กล่าวถึงกรณีนายวันชัย สอนศิริ สปท.การเมือง ระบุหลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้แล้ว จะสมาชิกสปท. 20 คนลาออกจากตำแหน่ง ภายใน 90 วัน เพื่อไปลงสมัครรับเลือกตั้งว่า ในส่วนสมาชิกคนอื่นไม่ทราบว่า จะมีใครลาออกเพื่อไปเล่นการเมือง บ้าง แต่ส่วนตัวคิดไว้แล้วว่า จะลาออกแน่นอนภายใน 90 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด เพื่อไปลงสมัครรับเลือกตั้ง เพราะเมื่อรัฐธรรมนูญประกาศใช้ สปท.จะเหลือเวลาการทำงานอีก 120 วัน

ด้าน นายวิทยา แก้วภราดัย สปท.การเมือง กล่าวว่า ตนจะรอให้ร่างพ.ร.บ.ลักษณะการปกครองท้องถิ่น เรื่องที่มาและวาระการดำรงตำแหน่งของกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ที่จะเข้าสู่ที่ประชุมสปท.ในวันที่ 10 เมษายน เมื่อร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสปท. และร่างกฎหมายไปถึงมือนายกรัฐมนตรี ตนจะขอลาออกจากการเป็นสมาชิกสปท. ไม่ต้องรอให้ครบ 90 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด เพราะนักการเมืองต้องออกไปสู่การเมือง เชื่อว่า คนที่เป็นนักการเมืองและมาเป็นสมาชิกสปท.คงเตรียมลาออกกัน ยกเว้นแต่คนที่จะไปเป็นส.ว.ไม่ต้องลาออกก็ได้ ส่วนสปท.คนอื่นๆที่มาจากพรรคการเมืองจะลาออกหรือไม่นั้น ไม่ทราบ เพราะมาจากหลายพรรค และไม่ได้มีการพูดคุย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกสปท.ที่อยู่ในข่ายที่จะลาออกจากสมาชิกสปท.เพื่อไปลงสมัครรับเลือกตั้ง ส่วนใหญ่สปท.การเมือง อาทินายนิกร จำนง นายวิทยา แก้วภราดัย นายกษิต ภิรมย์ นายสมพงษ์ สระกวี นายดำรง พิเดช นายสุชน ชาลีเครือ นายชัย ชิดชอบ พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร รวมทั้งสปท.ที่มาจากสายอดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)สายจังหวัด อีก 7-8 คน และสปท.ที่เป็นอดีตข้าราชการเกษียณอายุ 4-5 คน ที่จะออกไปเล่นการเมือง แต่ยังไม่กล้าเปิดตัวลาออกในช่วงนี้ แต่จะไปลาออกเพื่อเปิดตัวในช่วงใกล้ครบกำหนด 90 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image