วิลาศ ชี้ ทหารเกณฑ์เกินครึ่งกลายเป็นทหารรับใช้ จี้ ยกเลิก ซัดเป็นคอร์รัปชั่นอย่างหนึ่ง

วันนี้ (4 เมษายน) นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยกับ”มติชนออนไลน์” ถึงสถานการณ์การเกณฑ์ทหารและการต่อต้านการเกณฑ์ทหารขณะนี้ โดย ระบุว่า การเกณฑ์ทหารมีความจำเป็น ทั่วโลกก็มีระบบให้ทหารเข้าประจำการ แต่ปัญหาคือการเกณฑ์ทหารของไทย มีปัญหาที่ต้องปรับปรุงคือ หลังนำทหารเข้าไปแล้ว ควรนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติจริงๆ ไม่ใช่ไปฝึก 3 เดือน 6 เดือน เสร็จ แล้วเอาไปเป็นทหารรับใช้

นายวิลาศ ระบุว่า ตอนนี้มันมีปัญหาการนำไปเป็นทหารรับใช้เยอะมาก เป็นบ่อเกิดการทุจริตคอร์รัปชั่นด้วยซ้ำ เช่นใครมีเส้น มีสายก็ไปเป็นทหารรับใช้ จะได้ไม่ต้องฝึก เป้าหมายของเราคือการฝึกเพื่อเป็นกำลังพลของประเทศ เผื่อเกิดศึกสงคราม แต่ข้อเท็จจริง ไม่ได้เป็นอย่างนั้น มันฝึกแค่ 3-4 เดือน ที่เหลือไปเป็นทหารรับใช้หมด วิธีการง่ายๆที่ตนเสนอมาหลายรอบแล้ว ว่าเมื่อไหร่จะยกเลิกทหารรับใช้เสียที ต้องไม้ให้มีอยู่เลย ซึ่งการยกเลิกทันทีอาจจะลำบาก แต่ต้องลด ทั้งทหารที่รับราชการอยู่ ส่วนนายทหารที่ปลดเกษียณแล้ว ก็ควรยกเลิก ไม่ควรส่งทหารรับใช้ไป ถามว่าเขาทำอะไรให้ประเทศชาติหรือ ถึงต้องมีทหารรับใช้อยู่ ทั้งนี้ จำนวนการเกณฑ์ทหาร ตนไม่ได้ติดใจ อย่างน้อยช่วยให้รักชาติ มีความอดทน แต่ปัญหาคือการนำไปใช้ไม่เป็นประโยชน์อันนี้เป็นปัญหา แม้ทหารเกณฑ์จำนวนมาก จะชอบการเป็นทหารรับใช้ เพราะเหนื่อยน้อยกว่าการฝึก ซึ่งนายทหารก็จะมีอัตราการรับทหารรับใช้ ตั้งแต่ ระดับพันเอก พลตรี พลโท ก็เกิดปัญหา บางคนเอาทหารรับใช้ไม่ครบตามโควต้า เกิดกรณีการไล่กลับบ้านแล้วขอเงินเดือนไว้ ซึ่งก็เป็นการทุจริตรูปแบบหนึ่ง

เมื่อถามว่า ระบบทหารรับใช้หากยังมีอยู่ จะสร้างความเสียหายแก่ประเทศอย่างไรบ้าง นายวิลาศกล่าวว่า “ทำให้เป้าหมายที่เราตั้งงบประมาณไปฝึกทหารผิดพลาด นอกจากนี้ การฝึกทหารเพื่อหวังให้เป็นกำลังรบยามศึกสงคราม ที่สุด กลายเป็นรบไม่เป็น เพราะมัวแต่เอาทหารไปถูบ้าน เลี้ยงหมา ถ้าเราทำตามวัตถุประสงค์ก็ดี แต่ปัญหาคือเขาไม่ทำ ส่วนตัว ตนไปลงพื้นที่เยี่ยมชาวบ้าน ก็เจอทหารรับใช้เยอะแยะไปหมด เพราะหากมีการประเมินตัวเลขทหารที่เกณฑ์เข้าไป และไปเป็นทหารรับใช้ ผมว่าเกินครึ่ง ไม่เชื่อลองไปดูตามร้านสวัสดิการทหาร องค์กรต่างๆของรัฐ ก็เอาทหารเกณฑ์ทั้งนั้น ไปใช้แรงงาน ชงกาแฟ ปิ้งขนมปัง ถือว่าไม่ถูก เพราะทหารเกณฑ์ ไม่ควรถูกเกณฑ์ไปปิ้งขนมปัง ควรเอาเขาไปทำตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ การเอาทหารเกณฑ์ไปอยู่ตามบ้านถือเป็นคอร์รัปชั่นอย่างหนึ่ง หนักสุดคือการยึดเงินเดือนทหาร ยืนยันเราไม่ขัดข้องเกณฑ์ทหาร แต่ต้องเอาไปฝึก ไม่ใช่ทหารรับใช้ การอ้างว่าเอาทหารไปดูแลระดับผู้บังคับบัญชานั้น ต้องถามว่าอาชีพทหารมันต่างกับอาชีพอื่นหรือ หน่วยงานอื่นก็มีผู้บังคับบัญชา ทำไมไม่เห็นมีคนไปดูแลบ้างหล่ะ ทหารเป็นเทวดาหรือ” นายวิลาศ ระบุ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image