ลดกระแสต้าน! รบ.แถลง ยอมอนุโลมให้นั่งกระบะ-แคป ได้ถึงหลังสงกรานต์


ตร. แจง อนุโลมให้ปชช. นั่งกระบะ-แคป ได้จนถึงหลังสงกรานต์ แต่บังคับคาดเข็มขัดนิรภัยตามเดิม

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 5 เมษายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รองผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.วิทยา ประยงค์พันธุ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ต.จิรวันต์ แก้วแสงนอก ผบก.จร. พล.ต.ต.สมชาย เกาสำราญ ผบก.ทล. พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผบช.น. นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมขนส่งทางบก นายณัทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมขนส่งทางบก ชี้แจงการปฏิบัติงาน หลังจากมีคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่14-15/2560 เกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายจราจรของรถยนต์ส่วนบุคคลและรถสาธารณะ และให้เริ่มบังคับใช้จริงจังตามคำสั่งดังกล่าววันนี้เป็นวันแรก และเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในหลายประเด็นไม่ว่าจะเป็นการห้ามนั่งท้ายรถกระบะและห้ามนั่งแคป

พล.ต.อ.เดชณรงค์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ได้สั่งการให้ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ที่เดินทางกลับภูมิลำเนา และรัฐบาลได้ออกคำสั่งมาตรา44 ที่14-15/2559 ให้บังคับใช้กฎหมายด้านจราจร แต่เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ผ่านโลกโซเชียลจำนวนมาก รัฐบาลจึงมอบให้คณะทำงานมาชี้แจงกับพี่น้องประชาชนว่า ในกรณีที่มีคำสั่งห้ามนั่งท้ายรถรถกระบะ และห้ามนั่งแคปในรถนยต์2ประตู นั้น สามารถอนุโลมได้ไปจนถึงช่วงหลังสงกรานต์ แต่ไม่ระบุช่วงเวลา ซึ่งคณะทำงานจะต้องมีการพูดคุยกันอีกครั้งในกรณีที่นั่งท้ายกระบะ ห้ามประชาชนนั่งบริเวณขอบกระบะ หากเจ้าหน้าที่พบเห็นก็จะต้องมีการเตือนแต่จะไม่มีการปรับ ส่วนบริเวณภายในกระบะหรือแคป นั้นสามารถนั่งได้ตามความเหมาะสม ซึ่งรัฐบาลไม่ได้ระบุว่าจะต้องนั่งกี่คน ส่วนการคาดเข็มขัดนิรภัยยังคงบังคับใช้ไปตามเดิมโดยเฉพาะรถตู้โดยสารสาธารณะ

รองผบ.ตร.กล่าวว่า ส่วนวันนี้ที่มีการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการจับปรับสำหรับผู้ที่ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลพบเห็นน้อยมาก แต่ยังไม่สามารถระบุตัวเลขได้สำหรับค่าปรับที่เสียไป สำหรับค่าปรับที่เสียไปแล้ว จะเอาคืนไม่ได้

Advertisement
เมื่อถามว่าหากประชาชนเรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายนี้จะมีความเป็นไปได้หรือไม่ พล.ต.อ.เดชณรงค์ กล่าวว่า เราจะมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับประชาชน ที่ผ่านมาปี 2560 เกิดความสูญเสียจากอุบัติเหตุจากรถกระบะเราอยากเห็นภาพเหล่านั้นหรือไม่ เราคิดบนพื้นฐานหลักการว่าอะไรที่ดีที่สุดสำหรับคนไทย “ผมเอาตัวเองเป็นพี่น้องผู้เดินทาง และมีญาติพี่น้องที่เดินทางลักษณะนี้ ผมคิดแทนผู้เดินทางว่าจะทำอย่างไรให้สามารถเดินทางด้วยความปลอดภัย เน้นย้ำความปรารถนาดีของ นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการลดความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image