‘ดูแตร์เต’ ส่งทหารยึดเกาะพิพาทในทะเลจีนใต้ กร้าวถึงเวลาปักธงฟิลิปปินส์แล้ว

AFP PHOTO / TED ALJIBE

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เตของฟิลิปปินส์ เปิดเผยเมื่อวันที่ 6 เมษายนว่า ได้สั่งให้ทหารเคลื่อนกำลังพลไปประจำการยังหมู่เกาะและแนวปะการังที่ไม่มีผู้คนอยู่อาศัย ซึ่งฟิลิปปินส์อ้างสิทธิครอบครองในทะเลจีนใต้ นับเป็นย่างก้าวที่อาจยั่วยุชาติอื่นๆ ที่อ้างสิทธิครอบครองในพื้นที่ทับซ้อนเหล่านี้เช่นกัน รวมถึงจีนด้วย

นายดูแตร์เตให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวระหว่างการเดินทางเยือนค่ายทหารบนเกาะพาลาวัน ทางตะวันตกของประเทศ ใกล้กับหมู่เกาะสแปรตลีย์อันเป็นพื้นที่พิพาท ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ไปทั่วประเทศว่า “ดูเหมือนว่าทุกคนต่างเข้ายึดครองเกาะที่นั่น ดังนั้นเราก็ควรจะไปอยู่บนเกาะที่ว่างอยู่”

ทั้งนี้ จีนอ้างสิทธิครอบครองเหนือพื้นที่เกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ และสร้างเกาะเทียมรวมถึงสิ่งปลูกสร้างอันเป็นที่ตั้งทางทหารขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ว่าหลายชาติเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะอ้างสิทธิครอบครองพื้นที่ดังกล่าวเช่นเดียวกัน

โดยก่อนหน้านี้ นายดูแตร์เตตั้งใจที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กับจีนโดยการยึดหลักการไม่เผชิญหน้าในการอ้างสิทธิครอบครองเหนือพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้

Advertisement

แต่ดูเหมือนว่านายดูแตร์เตจะเปลี่ยนท่าทีไปโดยกล่าวว่า “ผมได้สั่งให้กองทัพเข้ายึดครองเกาะทั้งหมดแล้ว ถึงเวลาที่จะต้องสร้างสิ่งปลูกสร้างและปักธงชาติฟิลิปปินส์แล้ว”

“อย่างน้อยให้เราได้ในสิ่งที่เป็นของเราก่อน และแสดงหลักฐานที่หนักแน่นว่าเป็นของเรา” นายดูแตร์เตกล่าว

ด้านกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์เปิดเผยวันเดียวกันว่ามีเกาะ แนวปะการัง และโขดหิน 9 แห่งที่อยู่ในการครอบครองของฟิลิปปินส์ พร้อมทั้งระบุว่า ประธานาธิบดีดูแตร์เตต้องการที่จะสร้างค่ายทหาร เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ระบบแยกเกลือออกจากน้ำ ระบบกำจัดของเสีย ประภาคาร และที่พักของชาวประมงขึ้นบนพื้นที่เหล่านั้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image