ปลัด สธ.เดินหน้าแก้ปม ‘รพ.ขาดทุน’ รับกว่า 80 แห่งมีปัญหาการเงินรวมทุกระดับ จับมือ ‘สธ.สปสช.’ ร่วมแก้ไข

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์กรณีปัญหาโรงพยาบาลขาดทุนและขาดสภาพคล่อง นำโดยนายอานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำสาขาวิทยาการประกันภัยและบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ ผู้อำนวยการศูนย์คลังปัญญาและสารสนเทศ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ออกมาพูดว่า รพ.ขาดทุนไม่ใช่แค่ 5 แห่งตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแถลง แต่จริงๆ แล้วมีมากกว่า 70 แห่ง พร้อมจี้ให้ปฏิรูปการจัดสรรเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ใหม่ เพราะเป็นสาเหตุให้ รพ.ขาดสภาพคล่องจากวิธีจัดสรรเงิน ขณะเดียวกันในเพจเฟซบุ๊กของสมาพันธ์แพทย์ รพศ.รพท.ยังระบุว่าไม่มีเงินในการบริหาร แม้แต่เงินจ่ายค่าตอบแทนตามผลปฏิบัติงาน (พีฟอร์พี)

ล่าสุด เมื่อวันที่ 7 เมษายน นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า จริงๆ แล้ว รพ.ในสังกัด สธ.โดยเฉพาะโรงพยาบาลศูนย์ (รพศ.) โรงพยาบาลทั่วไป (รพท.) ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่กว่า 800 แห่ง รวมไปถึงโรงพยาบาลชุมชน (รพช.) ที่มีศักยภาพในการรักษาพยาบาล ที่ผ่านมาประสบปัญหาทางการเงินจริง โดยรายรับน้อยกว่ารายจ่าย แต่ที่ผ่านมาได้มีมาตรการในการแก้ไขปัญหาระยะยาวเพื่อให้เกิดความยั่งยืน ซึ่ง สธ.มีการประเมินทุกไตรมาสในการให้ รพ.แต่ละแห่งทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย รวมทั้งวางแผนการบริหารจัดการ ทั้งกรอบกำลังคนและค่าใช้จ่ายทางการเงินว่ามีความแตกต่างจาก รพ.ลักษณะมากน้อยแค่ไหน เพื่อลดปัญหาค่าใช้จ่ายสูงเกินความจำเป็น

“ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จัดทำรายละเอียดทางการเงินว่าจะมียอดคงเหลือจำนวนเท่าไร หลังจากจัดสรรเงินเหมาจ่ายรายหัวไปแล้ว เนื่องจากยังมีเงินก้อนอื่นๆ เช่น เงินคิดตามกลุ่มโรค หรือที่เรียกว่าดีอาร์จี เพื่อนำมาประเมินค่าใช้จ่ายร่วมกัน คาดว่าตัวเลขตรงนี้จะนำเสนอเข้ามาได้ภายใน 2 สัปดาห์ ส่วนกรณีเรื่องเด็กแรกคลอดที่ รพ.สังกัดได้ให้บริการและเสนอของบไปยัง สปสช.แต่ยังไม่ได้เงินอีก 300 ล้านบาทนั้น ขณะนี้ สปสช.กำลังจะเคลียร์เงินก้อนนี้ส่งตรงมายัง รพ.” นพ.โสภณกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเด็น รพ.ขาดทุนขาดสภาพคล่องนั้น ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า สธ.ให้ตัวเลขไม่ครบถ้วน เนื่องจากไม่ใช่แค่ 5 แห่ง แต่ในโซเชียลเผยแพร่ปัญหาโรงพยาบาลขาดทุนมีกว่า 100 แห่งด้วยซ้ำไป นพ.โสภณกล่าวว่า ตัวเลข รพ.5 แห่งที่ขาดสภาพคล่องนั้นมาจากก่อนหน้านี้ที่มีการแชร์ในโซเชียลว่ามี 18 แห่ง ซึ่งใน 18 แห่งนั้นหากคำนวณทั้งหมดแล้ว โดยไม่ใช่แค่หลังหักหนี้ จะพบว่าเหลือทุนสำรองสุทธิที่ติดลบ 5 แห่งจาก 18 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงพยาบาลศูนย์ รพท. แต่หากรวมทั้งหมดที่มีปัญหาขาดสภาพคล่อง ยอมรับว่าไม่ได้มีแค่นี้ เพราะรวมโรงพยาบาลชุมชนด้วย ซึ่งมีประมาณ 80 แห่ง แต่การขาดสภาพคล่องไม่ใช่ระดับวิกฤตสีแดงหรือระดับ 7 โดยทาง สธ.ก็ไม่ได้นิ่งเฉย มีการออกมาตรการทั้งระยะสั้นและระยะยาว รวมทั้ง สปสช.ก็ต้องหันมาช่วยเหลือกัน ที่สำคัญ ต้องของบประมาณจากภาครัฐเพิ่ม เพราะงบประมาณด้านสุขภาพที่ได้รับไม่เพียงพอจริงๆ

Advertisement

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า กรณีที่เกิดขึ้นนั้นมีการเชื่อมโยงว่า รพ.กำลังแย่ เพราะไม่มีเงินจ่ายค่าตอบแทนพีฟอร์พี นพ.โสภณกล่าวว่า ไม่ใช่ไม่จ่าย แต่กำลังหามาตรการช่วยเหลือ เพราะถ้ามีเงินจ่ายทันที มีหรือที่จะไม่ให้บุคลากรของตัวเอง เพียงแต่เมื่อเงินเข้ามาต้องจ่ายค่ายาก่อน แต่ทั้งหมดอยู่ในมาตรการที่กระทรวงกำลังดำเนินการช่วยเหลืออยู่ ซึ่งคาดว่าจะรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งหมดเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการ สธ. เพื่อเสนอของบกลางต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image