ชาวเพชรบูรณ์เฮ! สาดน้ำสงกรานต์ถนนข้าวโพดยังมีต่อ แต่งดรื่นเริง-มหรสพ

วันที่ 7 เมษายน 2560 นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลมีนโยบายผ่อนคลายเรื่องการเล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะการชะลอบังคับใช้กฎหมายห้ามผู้โดยสารนั่งท้ายกระบะรถ และการผ่อนปรนให้ประชาชนสามารถนำถังน้ำขึ้นบนท้ายรถเพื่อเล่นสงกรานต์สาดน้ำในถนนสายรอง ซึ่งตรงกับคอนเซ็ปต์ของถนนข้าวโพดอยู่แล้ว ฉะนั้น บรรยากาศการเล่นสงกรานต์สาดน้ำบนถนนข้าวโพดในเทศกาลมหาสงกรานต์ปี 2560 นี้ ทางเทศบาลฯก็จะยังคงจัดตามปกติ แต่ทั้งนี้จะตัดกิจกรรมรื่นเริงหรือมหรสพออกเพราะยังอยู่ในห้วงการถวายอาลัยรัชกาลที่ 9 แต่จะเน้นพิธีทางพุทธศาสนาแทน โดยในเช้าวันที่ 13 เมษายน จะมีพิธีทำบุญตักบาตรที่บริเวณหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย (ศาลากลางจังหวัดเก่า) พร้อมกับอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์มาให้ประชาชนได้ทำพิธีสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล

 

“ช่วงแรกที่รัฐบาลมีประกาศข้อห้ามการเล่นสงกรานต์ ยอมรับว่ามีความกังวลค่อนข้างมาก เนื่องจากประชาชนสอบถามกันเข้ามามาก โดยเฉพาะบรรดาพี่น้องประชาชนที่อยู่บริเวณริมถนนบูรณกรรมโกวิทหรือถนนข้าวโพด เพราะทุกคนเกรงว่ากฎเกณฑ์ที่ประกาศใช้จะทำให้บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์บนถนนแห่งสายน้ำและมิตรภาพแห่งนี้จะซบเซาหรือเหือดหายไปในที่สุด อย่างไรก็ตาม ภายหลังรัฐบาลผ่อนปรนข้อห้ามทำให้ประชาชนต่างพากันดีใจ ส่วนบรรยากาศรถติดหนึบบนถนนเส้นนี้ก็ถือเป็นเสน่ห์อีกอย่าง เพราะจะทำให้รถยนต์บนถนนข้าวโพดเคลื่อนตัวไปอย่างช้าๆ ซึ่งนอกจากจะไม่ทำให้เกิดอุบัติเหตุแล้ว ยังทำให้มีการเล่นสาดน้ำอย่างครื้นเครงอีกด้วย” นายเสกสรรกล่าว

Advertisement

นายเสกสรรกล่าวอีกว่า ส่วนการเล่นประแป้ง ยอมรับว่าคงห้ามกันยาก เพราะต่างฝ่ายต่างก็สมยอมซึ่งกันและกัน ขณะเดียวกันก็เป็นที่รู้กันทั่วว่า หากไม่ต้องการก็ต้องไปเล่นน้ำบนถนนเส้นอื่น ที่ผ่านมาจึงทำได้แต่เพียงพยายามขอความร่วมมือเท่านั้น อย่างไรก็ตาม นอกจากถนนข้าวโพดแล้วยังมีถนนในเขตเทศบาลอีกหลายสาย อาทิ ถนนเทพาพัฒนา ถนนพุทธบาท ฯลฯ ซึ่งปัจจุบันก็มีสีสันและมีบรรยากาศการเล่นสงกรานต์สาดน้ำกันอย่างสนุกสนานสมกับเป็นเทศกาลแห่งความสุข

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image