‘ศรีสุวรรณ’จี้ดำเนินการนายทุนรีสอร์ตบนเขาค้อ ชี้เลือกปฏิบัติ 2 มาตรฐาน หลังภูทับเบิกถูก ม.44 สั่งรื้อ

ศรีสุวรรณ จรรยา (แฟ้มภาพ)

วันที่ 8 เมษายน นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้โพสต์เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า “Srisuwan Janya” ถึงกรณีนายทุนก่อสร้างรีสอร์ตและบ้านพักหรูบนเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ โดยระบุว่า “เหตุเกิดที่เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ภาพถ่ายทางอากาศเป็นพื้นที่รีสอร์ตในที่ดินที่จัดให้กับราษฎรอาสาทำกินในการทำการเกษตร แต่ปัจจุบันได้ถูกนายทุนเข้ามาซื้อจาก รอส.เดิมและนำมาสร้างรีสอร์ตที่พักโรงแรม โดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถดำเนินคดีกับผู้ประกอบการที่กระทำผิดได้ ผิดกับรีสอร์ตในพื้นที่ภูทับเบิก กลับใช้ ม.44 รื้อ แต่ที่เขาค้อกลับไม่ดำเนินการ (เป็นการเลือกปฏิบัติสองมาตรฐาน) ครับ”

นอกจากนี้เฟซบุ๊กนายศรีสุวรรณยังระบุเพิ่มเติมอีกว่า “เหตุเกิดที่เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ภาพถ่ายทางอากาศรีสอร์ตเถื่อนที่ก่อสร้างในที่ดินราษฎรอาสา ไม่ได้มีการขออนุญาตก่อสร้างแล้วประกอบกิจการโรงแรมโดยเสียภาษีให้กับรัฐหรือไม่ อย่างไร เดี๋ยวรู้กัน” จากนั้นได้โพสต์ภาพรีสอร์ตมุมสูงและภาพรถแบ๊กโฮกำลังขุดเขาออกเผยแพร่อีกด้วย

อนึ่ง สำหรับที่ดิน รอส.เขาค้ออยู่ในเขต 4 ตำบล ได้แก่ ต.เขาค้อ ต.สะเดาะพง ต.ริมสีม่วง และ ต.หนองแม่นาของ อ.เขาค้อ เป็นที่ดินที่อยู่ในเขตป่าสงวนเขาปางก่อ-วังชมภู ซึ่งในอดีตทหารขอใช้จากกรมป่าไม้เพื่อจัดตั้งเป็นหมู่บ้านยุทธศาสตร์พัฒนา ห่างจากแนวถนนข้างละ 1 กม. ตามแนวพระราชดำริในหลวง รัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งเกิดสมรภูมิการสู้รบระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับ ผกค. แต่ภายหลังกองทัพภาคที่ 3 ดำเนินนโยบายบกพร่อง กระทั่งทำให้ที่ดินที่อยู่ในมือ รอส.ถูกซื้อขายเปลี่ยนมือ จนตกไปอยู่ในเงื้อมมือนายทุนเป็นจำนวนมาก ทั้งที่มีกฎเกณฑ์และข้อห้ามกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน รอส.อย่างชัดเจน

ที่ผ่านมาปัญหานายทุนครอบครองที่ดิน รอส.และก่อสร้างรีสอร์ตบ้านพักหรู ไม่เพียงยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังแต่ปัญหาเหมือนถูกซุกไว้ใต้พรม กระทั่งปัจจุบันมีโรงแรมรีสอร์ตผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดกว่า 400 แห่ง ล่าสุดกองทัพภาคที่ 3 ได้มอบพื้นที่ให้กองพลทหารม้าที่ 1 จ.เพชรบูรณ์ดูแล แต่ก็ยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจนว่าจะแก้ไขปัญหาที่ดิน รอส.เขาค้อได้ลุล่วงแค่ไหน จนปัจจุบันเป็นที่จับตามองว่า ภายใต้รัฐบาลทหารที่มีอำนาจและมาตรา 44 หากไม่เร่งแก้ไขจัดระเบียบที่ดิน รอส.เขาค้อให้เรียบร้อย โอกาสที่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะแก้ไขคงหมดโอกาส เนื่องจากนายทุนที่ครอบครองที่ดิน รอส. บางส่วนเป็นกลุ่มทุนหรือเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง มียศตำแหน่งและมีอำนาจอิทธิพลในแวดวงสังคมและการเมืองอีกด้วย

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image