‘นที สรวารี’ นักเคลื่อนไหวช่วยเหลือคนเร่ร่อน อาการโคม่า-เส้นเลือดในสมองแตกวอนช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 9 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนที สรวารี เลขาธิการมูลนิธิอิสรชน ล้มป่วยกะทันหันด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตกอาการโคม่า เข้ารับการผ่าตัดด่วนที่ โรงพยาบาลสินแพทย์

นางอัจฉรา สรวารี ภรรยาของนายนที ให้สัมภาษณ์กับมติชนว่า เมื่อช่วงเช้ามีอาการอาเจียน ขณะลงบันไดไปห้องล้มก็ล้มลงเเต่ก็สามารถพยุงตัวขึ้นได้ เเต่ตนเห็นว่าเข้าไปสักพักเเล้วยังไม่ออกมา พอเปิดเข้าไปดูพบว่าล้มฟุบอยู่ในห้องน้ำจึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล จากนั้นแพทย์ได้สแกนสมอง พบว่ามีอาการเส้นเลือดในสมองเเตก จากภาวะทำงานหนัก เครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ เเละไม่ได้ดูเเลสุขภาพ

“ปัญหาตอนนี้คือเราเข้าห้องฉุกเฉินที่ รพ.สินแพทย์ ตอนเเรกคิดว่าจะใช้ประกันอุบัติเหตุได้ เเต่หมอบอกว่าเป็นอาการเจ็บป่วยทางกายไม่ได้ล้มหัวกระแทกเลยไม่ครอบคลุม เพื่อนก็เเนะนำว่ามี 72 ชม.ฉุกเฉิน เเต่เจ้าหน้าที่การเงินอธิบายว่ามันมีเกณฑ์เส้นเเดงกับเกณฑ์เส้นเหลือง ซึ่งอาการพี่นที อยู่ที่เกณฑ์เส้นเหลือง ไม่สามารถขอเบิกจ่ายจากรัฐได้ เขาอธิบายมาเเต่ฟังเเล้วก็งงๆ คิดว่าเป็นจุดอ่อนที่รัฐไม่ได้อธิบายให้คนไข้ได้ทราบ การมาฟังที่ รพ. มันเฉพาะหน้ามากๆ มาอยู่หน้าห้องเเล้วยังไงก็ต้องผ่าตัดเพราะถ้าไม่ผ่าก็คงเสียชีวิต พยายามติดต่อไป รพ.รัฐ ก็ไม่มีเตียง เเละเเพทย์เเจ้งว่าอาการหนัก รอไม่ได้เเล้ว ต้องเข้าห้องผ่าตัดไม่อย่างนั้นจะเสียชีวิต”

นางอัจฉรา กล่าวว่า เบื้องต้นทาง รพ.เเจ้งว่าต้องจ่ายค่ารักษาทั้งหมด 400,000 บาท ซึ่งเราก็ไม่ได้มีเงินเก็บมากขนาดนั้น เรามีเงินเก็บเเค่หลักหมื่น เพื่อนๆ จึงช่วยกันระดมขอความช่วยเหลือผ่านโซเชียล ให้ช่วยเหลือผ่านบัญชี 2302321506 ธนาคารทหารไทย ชื่อบัญชี นายนที สรวารี

Advertisement

สำหรับนาย นายนที สรวารี ปัจจุบันเป็น เลขาธิการมูลนิธิอิสรชน และหนึ่งในคณะทำงานปรับปรุงภูมิทัศน์สนามหลวงและส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนไร้บ้าน กรุงเทพมหานคร มีบทบาทสำคัญในการผลักดันและทำงานร่วมกับผู้ใช้ชีวิตบนท้องถนนให้ได้รับการเยียวยาและลดปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำทางสังคม ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ได้มีการจัดประชุมเพื่อนำเสนอผลการสำรวจจำนวนคนเร่ร่อน โดยนายนทีเป็นหัวหน้าคณะในการสำรวจและรายงานผลการสำรวจ รวมถึงร่วมอภิปรายการแก้ไขปัญหาคนเร่ร่อน ยังมีบทบาทเคลื่อนไหวทางการเมือง เเละเคยถูกจับกุมตัวที่บริเวณหน้าห้างเกษรพลาซ่า ภายหลังเข้าร่วมกิจกรรมของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด ที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ เพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ.2553

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image