แพทย์เตือน 7 สิ่ง ที่ไม่ควรทำ”สงกรานต์” ไม่งั้นหมดสนุกแน่

นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าวว่า คนไทยเราเชื่อว่าเบื้องบนสวรรค์นั้นมีกิจกรรมต่าง ๆ อันสร้างให้เกิดความเปลี่ยนแปลงแห่งชีวิตได้ ดังในช่วงสงกรานต์ก็คือการเดินทางของสุริยาย่างเข้าราศีใหม่ กล่าวง่ายๆว่ามีพระอาทิตย์เป็นประธานแล้วกำลังเดินเข้าบ้าน ประธานเริ่มก้าวขึ้นบันไดบ้านแล้วคือ “มหาสงกรานต์” ขึ้นบันไดมาถึงธรณีประตูแล้วคือ “วันเนา” เข้าไปสถิตในเรือนเรียบร้อยคือ “วันเถลิงศก” เป็นความเข้าใจวันสงกรานต์ของคนไทยง่ายๆคล้ายกับวันตรุษจีนที่ประกอบไปด้วยวันต่างๆ ซึ่งคนไทยเรายุคใหม่นี้เลือกเล่นน้ำกันได้แทบทุกวันในช่วงสงกรานต์เพราะดูจะกลายเป็นงานเล่นน้ำเอนเตอร์เทนมาได้พักหนึ่งแล้ว

นพ.กฤษดากล่าวว่า เพื่อให้สงกรานต์นี้มีมงคลที่สุดคือสุขมากและเสี่ยงน้อยก็ขอให้หลักอายุรวัฒน์ง่ายๆถึงสิ่งที่ต้องระวังดังต่อไปนี้ คือ 1.อดข้าวอดน้ำ การเล่นสนุกมากบางครั้งก็ทำให้ละเลย สิ่งจำเป็นเช่นการดื่มน้ำแต่จิบอัลกอฮอล์แทน หน้านี้อากาศแสนร้อนทำให้ขาดน้ำพอตัวอยู่แล้ว ยิ่งเอาแต่เล่นน้ำเหงื่อโชกแถมร้อนจัดขึ้นมาก็หาเบียร์เย็นๆจิบก็ยิ่งทำให้ขาดน้ำสาหัสขึ้น คนที่เล่นอย่างท้องว่างแล้วเอาแต่ดื่มอัลกอฮอล์นี้จะมีโอกาส ช็อค หรือ ฮีด สโตรก ได้สูงขึ้นจากความร้อนที่ทำอันตรายหรือเป็นลมจากน้ำตาลต่ำรุนแรง

2.สำลักน้ำบ่อ เด็ก ๆ ที่ชอบเล่นน้ำตามลำรางสาธารณะ ห้วย หนอง คลอง บึงหรือแม้การตักน้ำบ่อน้ำจากโอ่งมาสาดกันอาจมีเชื้อพยาธิปนมาได้ขอให้เตือนกันให้ดี ซึ่งในแหล่งน้ำจืดนี้ทาง ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งสหรัฐอเมริกา(CDC)ออกประกาศเตือนเสี่ยงเชื้อปรสิตเช่น กีนีเวิร์ม (เชื้อดรากุนคูลัส) ชิสโตโซม่า อะมีบ้า คริพโตสปริเดียมและไกอาเดีย เชื้อเหล่านี้จะเข้ามาได้เวลากลืนน้ำหรือสำลักน้ำที่เอามาเล่นสงกรานต์โดยไม่ตั้งใจ ดังในข่าวที่มีผู้สำลักน้ำไม่สะอาดแล้วติดเชื้อได้ถึงสมอง

3.ขับรถรอกัน เป็นภาพที่ได้เห็นบ่อยเวลาขึ้นรถไปเที่ยวสงกรานต์สาดน้ำเป็นกลุ่มหลายคันก็มีการขับรอกันทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ซึ่งต้องระวังการเกิดอุบัติเหตุให้ดีโดยเฉพาะในถนนหลวงที่รถดูเหมือนว่างแต่วิ่งเร็ว อีกทั้งเส้นทางที่เป็นเลนสวนได้อาจเกิดอุบัติเหตุจากรถที่พุ่งเข้ามาฝั่งตรงข้าม ดังนั้นทางที่ดีถึงแม้จะเป็นเทศกาลสนุกแต่ถ้าขึ้นบนถนนต้องขับขี่ยวดยานแล้วก็ควรเคารพกฏจราจรเช่นเดียวกับเวลาปกติ

Advertisement

4.ฟาดฟันฉีดน้ำ การบาดเจ็บเกิดได้แม้จากน้ำเพราะสายน้ำที่ดูนุ่มนวลอ่อนโยนนี้ถ้าถูกแรงดัน บีบอัดเข้าผ่านปากกระบอกฉีดความดันสูงแล้วตรงเข้าอวัยวะที่บอบบางอย่างลูกนัยน์ตา รูจมูก ช่องปากก็จะกลายเป็นหายนะครั้งใหญ่ได้ อวัยวะที่เล่ามาเป็นจุดที่หุ้มด้วยเยื่อบุมิวโคซ่าที่บอบบางดังนั้นจึงอาจฉีกขาดหรือห้อเลือดช้ำชอกได้ง่ายถ้าถูกการเล่นน้ำที่บ้าเลือด อีกทั้งการกระโดดจากที่สูงลงบนผืนน้ำเพื่อดับร้อนก็ต้องระวังจะทำให้ถึงขั้นตกเลือดตับแตกได้เลยทีเดียวเพราะการเอาท้องลงน้ำจากที่สูงก็เหมือนกับลงมากระแทกพื้นคอนกรีตเรียบแข็ง

5.ทำน้ำเปียกปลั๊ก หน้าร้อนนี้ฟืนไฟต้องระวัง ยุคใหม่ไม่ใช้ฟืนแต่ทุกบ้านย่อมมี “ปลั๊กไฟ” หรือเต้าเสียบที่จะเกิดอันตรายได้ถ้าเล่นน้ำอย่างไม่คิด เช่นเล่นฉีดน้ำกันอย่างใกล้ชิดปลั๊กไฟหรือปล่อยให้น้ำท่วมเจิ่งนองไปจนถึงรูปลั๊กที่อยู่ใกล้พื้น ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้เกิดอุบัติภัยจากไฟฟ้าดูด ไฟช็อต ไฟรั่วที่น่ากลัวอันตรายถึงชีวิตเหมือนกับถูกช็อตปลาอย่างนั้น ดังนั้นทางที่ดีถ้ามีปลั๊กอยู่แถวที่เล่นน้ำควรเลี่ยงเสียหรือหาอุปกรณ์ครอบป้องกันไว้อย่างเหมาะสม

Advertisement

6.พักทั้งตัวเปียก ข้อนี้ไม่ควรทำเพราะทำให้ป่วยกันมาหลังสงกรานต์หลายต่อหลายคนแล้ว กล่าวคือการเล่นน้ำย่อมต้องมีเปียกเป็นเรื่องธรรมดา ทว่าสงกรานต์แล้วไม่อยากหยุดเลยขอใส่เสื้อผ้าเปียกเล่นต่อแบบไม่สะดุดนี้จะทำให้เกิดปัญหาเจ็บป่วยไม่สบายขึ้นมาได้โดยเฉพาะ “โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ” ที่เกิดจากร่างกายเปียกชื้นตลอดเวลา อีกทั้งปัญหา “เชื้อรา” ที่ผิวหนังซ้ำยัง “ตาแดง” ที่เกิดจากเยื่อบุตาอักเสบเพราะความไม่สะอาดก็จะตามมาได้เช่นกัน และสุดท้าย

7.เรียกเหล้าไม่หยุด ทราบดีว่าเป็นเทศกาลแห่งความสุขซึ่งมีคนนับไม่ถ้วนชวนกันมาฉลองด้วยเครื่องดื่มที่ชื่นชอบ แต่ถ้าจะตอบความสนุกสงกรานต์จริงควรนึกถึงว่าเป็นเวลามงคลฤกษ์เพราะมีการเถลิงศกใหม่ ดังนั้นการดื่มสิ่งที่ไม่เป็นมงคลเข้าร่างกายก็ย่อมจะดูขัดกันอยู่ในที การที่ดื่มอัลกอฮอล์ช่วงสงกรานต์อาจเป็นการเรียกความทุกข์โศกโรคภัยเข้าสู่ตัวได้ง่ายๆ เพราะความตายช่วงปีใหม่ไทยจำนวนไม่น้อยมี “เหล้า” เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเสมอ

“ทั้งหมดเป็นความเสี่ยงที่เราป้องกันได้ด้วยการไม่ทำ แค่นั้นเอง ซึ่งในหลายเรื่องจะเห็นว่าถ้าจะไม่ห้ามกันก็ได้หรือห้ามไปก็เท่านั้น แต่ที่ขอกันไว้ก็ด้วยความเป็นห่วงด้วยจากประสบการณ์ที่ตรวจคนไข้ฉุกเฉินมาก็พบปัญหาที่ว่าถูกหอบหิ้วกันมาอย่างฉุกละหุก เพื่อนก็หมดสนุก ซ้ำญาติพี่น้องยังเป็นห่วงแทบขาดใจ ดังนั้นของบางอย่างแม้เขาไม่ต้องออกฏให้ทำแต่ถ้าดูแล้วมีประโยชน์กับตัวเรา หรือทำไปก็ไม่เสียหายแถมได้ประโยชน์ก็โปรดช่วยกันเถิดครับ” นายแพทย์กฤษดา กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image