โลกออนไลน์ชื่นชม ‘สาวเบอร์มิงแฮม’ เผชิญหน้าชายอกสามศอกกลุ่มต้านมุสลิม

ซัฟฟิยาห์ ข่าน ขณะเผชิญหน้ากับ เอียน ครอสแลนด์ หัวหน้ากลุ่มอีดีแอล (Photo: Joe Giddens/PA)

เมื่อวันที่ 9 เมษายน เว็บไซต์มิร์เรอร์ และเดอะซัน รวมทั้งสื่ออีกหลายแห่งของอังกฤษ ต่างพากันรายงานถึงภาพของการเผชิญหน้าของหญิงสาวคนหนึ่ง ที่ใช้รอยยิ้มสู้กับผู้นำกลุ่มสันนิบาตปกป้องอังกฤษ หรืออีดีเอ ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวที่ต่อต้านการแผ่ขยายของมุสลิมในอังกฤษ หลังจากสมาชิกกลุ่มอีดีเอพากันห้อมล้อมหญิงมุสลิมรายหนึ่งที่สวมชุดฮิญาบ ระหว่างการชุมนุมที่เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ เมื่อวันเสาร์ที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า หญิงสาวรายที่กลายเป็นดาวเด่นบนโลกออนไลน์ขณะนี้ มีชื่อว่า ซัฟฟิยาห์ ข่าน ที่กล้าเข้าไปเผชิญหน้ากับชายหนุ่มอกสามศอกอย่าง เอียน ครอสแลนด์ หัวหน้ากลุ่มอีดีแอล โดยซัฟฟิยาห์เปิดเผยกับมิร์เรอร์ออนไลน์ว่า เธอรู้สึกเหมือนถูกกระตุ้นให้ก้าวเข้าไปในกลุ่ม เมื่อตอนที่ครอสแลนด์กับกลุ่มผู้สนับสนุนอีดีแอลกว่า 20 คน กำลังเผชิญหน้ากับผู้หญิงคนหนึ่งในชุดฮิญาบ หลังจากหญิงสาวคนนี้ตะโกนออกไปว่า “พวกเหยียดเชื้อชาติ” ซึ่งขณะนั้นเธอกำลังดูการประท้วงที่เกิดขึ้นในเมืองเบอร์มิงแฮมอยู่ และยืนยันได้ว่า ตำรวจที่อยู่แถวนั้นไม่ได้เข้าไปช่วยเหลือผู้หญิงในชุดฮิญาบแต่อย่างใด

ซัฟฟิยาห์เล่าว่า หลังจากที่เห็นแล้วว่าตำรวจไม่ได้ช่วยอะไร เธอเลยเดินเข้าไปในกลุ่มนั้น แล้วก็กลายเป็นเป้าหมายใหม่ของกลุ่มอีดีแอล ก่อนที่ครอสแลนด์จะใช้นิ้วชี้ชี้ไปที่หน้าของเธอ แต่เธอไม่สนใจ และไม่ได้รู้สึกกลัว ก่อนที่เธอจะถูกเจ้าหน้าที่ดึงออกมาจากบริเวณดังกล่าว และไม่ได้ถูกจับกุมตัวหรือตั้งข้อหาแต่อย่างใด

(Picture: UK News Media)

“ฉันไม่ได้รู้สึกกลัวแม้แต่น้อย และทำตัวสงบในสถานการณ์เช่นนี้ ฉันรู้ดีว่าพวกเขาพยายามที่จะยั่วยุอารมณ์ฉัน แต่ฉันไม่โมโหไปตามที่เขายั่วยุ” ซัฟฟิยาห์กล่าว และว่า เหตุที่เธอทำเช่นนี้เพราะเธอเป็นชาวเบอร์มิงแฮม และรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่จะต้องทำ แม้ว่าตัวเธอจะไม่ใช่นักเคลื่อนไหวทางการเมืองก็ตาม

Advertisement

สำหรับภาพที่ทำให้ซัฟฟิยาห์โด่งดัง เป็นฝีมือการถ่ายของนายโจ กิดเดนส์ ช่างภาพของสำนักข่าวเพรส แอสโซซิเอชั่น (พีเอ) โดยมีเหล่าบรรดาคนดังและนักการเมืองต่างพากันแชร์ภาพความกล้าหาญของหญิงสาวบนสื่อสังคมโลกออนไลน์ พร้อมกับชื่นชมในความกล้าหาญของเธอ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image