10 ตำรวจไทยสวมเครื่องแบบยูเอ็น รักษาสันติภาพที่’ซูดาน’ ผบ.ตร.ฝากสร้างชื่อ ทำหน้าที่ตัวแทนประเทศ

เมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่ห้องพรหมนอก อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.สหัสสชัย โลจายะ รองผู้บังคับการกองการต่างประเทศ นำข้าราชการ ตำรวจไทยที่จะเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพ ณ สาธารณรัฐซูดานใต้ ทวีปแอฟริกา เป็นเวลา 1 ปี ระหว่างวันที่ 16 เมษายน 2560 – 15 เมษายน 2561 จำนวนทั้งสิ้น 10 นาย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ พล.ต.อ.สุเทพ เดชรักษา รอง ผบ.ตร. เพื่อรับฟังโอวาทก่อนเดินทางไปปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพร่วมกับกองกำลังสหประชาชาติ ณ สาธารณรัฐซูดานใต้

ผบ.ตร.ให้โอวาทว่า ขอให้สำนึกให้ดีว่า เราไปใน 2 ฐานะ ฐานะหนึ่งคือ ตัวแทนประเทศไทย อีกฐานะหนึ่งคือ ตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติของไทย พึงรักษาเกียรติ รักษาศักดิ์ศรีทั้งสองฐานะให้ดี สิ่งใดควรทำ ไม่ควรทำ เรามีวุฒิภาวะกันดีอยู่แล้ว ขอให้ปฏิบัติให้เหมาะสม ทุกคนเป็นผู้เสียสละ จากครอบครัว จากบ้านเกิดเมืองนอนไปทำหน้าที่แล้ว ขอให้พึงทำหน้าที่ให้ครบถ้วน สมบูรณ์ สร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติให้เป็นที่รู้จัก ให้เผยแพร่กิจกรรมที่ทำให้คนทั่วไปได้รับรู้ผ่านสื่อต่างๆ ได้ ทั้งทาง Social media ช่วยเหลือประชาชนของซูดานใต้ และรักษาเนื้อรักษาตัวให้ดี กลับมาปฏิบัติหน้าที่ให้กับประเทศไทยของเราต่อไป

ตำรวจปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพ นั้นเป็นตำรวจให้สหประชาชาติ หรือยูเอ็น

ภารกิจหลักของตำรวจยูเอ็น คือ 1.ป้องกันไม่ให้ประชาชนเกิดการบาดเจ็บล้มตายจากความขัดแย้งของทั้งสองเผ่าพันธุ์ 2.ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน 3.ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม 4.และให้สนับสนุนการยกเลิกสงครามภายในประเทศ มีหน้าที่ 1.ฝึกตำรวจท้องถิ่น 2.ตรวจตราความสงบเรียบร้อย 3.สร้างความร่วมมือระหว่างชุมชนในการป้องกันอาชญากรรม หรือตำรวจชุมชนสัมพันธ์ และ 4.ร่วมเป็นคณะปฏิรูปตำรวจภายในประเทศ

Advertisement

สำหรับข้าราชการตำรวจไทยทั้ง 10 นายที่จะไปปฏิบัติหน้าที่ตำรวจยูเอ็น ประกอบด้วย พ.ต.อ.ณภพ ชุณหกรรณ์ ผู้กำกับการฝ่ายวิชาการ สถาบันไอเลีย พ.ต.อ.ก้องกฤดาคม กิตติถิระพงษ์ ผกก.กลุ่มงานตรวจสอบและวิเคราะห์ กองบังคับการสนับสนุนทางเทคโนโลยี สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พ.ต.ท.หญิง ปฐมา ทักษิณานันท์ พยาบาล(สบ3) รพ.ตร. พ.ต.ท.หญิง ณิชาภัทร หลงศรีภูมิ สารวัตรฝ่ายอำนวยการ 8 กองบังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พ.ต.ท.หญิง ปณิตา ศรศรี อาจารย์(สบ2) กลุ่มงานอาจารย์ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 2 พ.ต.ท.อัครเดช อินชัย สารวัตรฝ่ายอำนวยการ 8 กองบังคับการอำนวยการตำรวจภูธรภาค 5 พ.ต.ต.ภูริทัศน์ ชัยศร สารวัตรจราจร สถานีตำรวจภูธรเมืองตรัง ร.ต.อ.จารุวัฒน์ ใจสุบรรณ์ รักษาราชการแทนสารวัตรกองกำกับการสืบสวน 2 กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 ร.ต.อ.ณัฎฐกิตติ์ โยวะผุย รองสารวัตรสืบสวน สภ.เมืองนครพนม และ ร.ต.อ.ณัฐวรรธน์ ถุนพุฒดม รองสารวัตรปราบปราม สภ.จะแนะ จ.นราธิวาส โดยทั้ง 10 นายผ่านการสอบคัดกรอง สอบคัดเลือกจากผู้สมัครกว่า 70 คน ผ่านการคัดเลือก 20 คน กระทั่งคัดเลือกเหลือเพียง 10 คนสุดท้ายที่จะเป็นตัวแทนตำรวจไทย

อย่างไรก็ตาม การเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ที่ประเทศซูดานใต้ เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลในการยกระดับบทบาทประเทศไทยในเวทีระหว่างประเทศ ตลอดจนเป็นการสร้างชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่ดีต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนในประเทศซูดานใต้ ถือเป็นการฝึกฝนจากการปฏิบัติจริงแบบ On the job training ได้นำความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมาไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับประเทศที่ยังด้อยโอกาส เป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์และได้ทำงานร่วมกับเพื่อนตำรวจต่างชาติ รวมถึงได้ใช้ภาษาต่างประเทศตลอดเวลา 1 ปี ถือเป็นการฝึกฝนบุคลากรของสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย

Advertisement

ทั้งนี้ สำหรั บซูดานใต้เป็นประเทศที่เพิ่งเกิดใหม่ เกิดสงครามภายในตั้งแต่ปี ค.ศ.1962 แยกตัวจากซูดาน ปี ค.ศ.2011 มีน้ำมันเป็นทรัพยากรหลัก เป็นประเทศที่ด้อยพัฒนามากที่สุดในแอฟริกา มีการขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มต่อต้านรัฐบาล ซึ่งเป็นคนละเผ่าพันธุ์ และเป็นสองเผ่าพันธุ์มีประชากรมากที่สุดในประเทศ โดย UN มีความกังวลที่จะเกิดเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ มีคนตายจากความขัดแย้งดังกล่าวแล้วหลายหมื่นคน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image