โสมแดงกร้าวเตรียมตอบโต้มะกัน ชี้สิ้นคิดเคลื่อนเรือรบมาคาบสมุทรเกาหลี ย้ำพร้อมป้องกันตนเองด้วยอาวุธอานุภาพสูง

AFP

เกาหลีเหนือประกาศว่าจะป้องกันตนเองด้วยอาวุธอานุภาพสูงเพื่อตอบโต้การเคลื่อนย้ายเรือรบของสหรัฐมาประจำการยังคาบสมุทรเกาหลี โดยสำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือได้อ้างกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือว่า การนำเรือรบมาประจำการในพื้นที่ของสหรัฐเป็นการกระทำที่สิ้นคิดที่แสดงให้เห็นถึงการรุกรานและทำให้สถานการณ์อยู่ในขั้นวิกฤต

“การกระทำดังกล่าวเป็นการพิสูจน์ให้เห็นถึงการกระทำที่ปราศจากความยั้งคิดของสหรัฐที่ต้องการจะรุกรานเกาหลีเหนือ สหรัฐจะต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่ต่อหายนะที่จะเกิดขึ้นตามมาจากการกระทำอันอุกอาจดังกล่าว เพราะเกาหลีเหนือพร้อมที่จะตอบโต้กับการทำสงครามในทุกรูปแบบของสหรัฐเช่นกัน” เกาหลีเหนือรระบุ

ด้านผู้บัญชาการทหารสหรัฐในแปซิฟิกเผยว่า การเคลื่อนย้ายเรือรบมาประจำการยังคาบสมุทรเกาหลีมีเป้าหมายเพื่อเตรียมความพร้อมในภูมิภาค ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ระบุว่าได้สั่งการให้มีการเตรียมความพร้อมสำหรับการลงมือเพียงลำพังของสหรัฐต่อกรณีภัยคุกคามด้านอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

เมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา ผู้แทนของจีนต่อกรณีคาบสมุทรเกาหลีได้เข้าพบหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้พร้อมกับผู้แทนระดับสูงด้านนิวเคลียร์ที่กรุงโซล ของเกาหลีใต้ ซึ่งเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เปิดเผยว่าเกาหลีใต้และจีนได้ตกลงที่จะใช้มาตรการที่แข็งกร้าวขึ้นหากเกาหลีเหนือยังคงทำการทดสอบขีปนาวุธต่อไป

Advertisement

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีใต้ สหรัฐ และญี่ปุ่น มีกำหนดจะหารือกันในปลายเดือนนี้เกี่ยวกับความร่วมมือเพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image