“รองปลัดยธ.”เผยเตรียมขอศาลออกหมายจับ เครือข่ายปล่อยกู้ “เสี่ยวิชัย” 2,400 คน

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่กระทรวงยุติธรรม(ยธ.)พ.ต.อ.ดุษฎี อารยะวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับเครือข่ายปล่อยเงินกู้นอกระบบของนายวิชัย ปั้นงาม ผู้ต้องหาและเสี่ยปล่อยเงินกู้รายใหญ่ ว่า หลังเทศกาลสงกรานต์นี้ ตนจะเข้ารายงานความคืบหน้าทางคดีให้กับนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมว.ยุติธรรม ได้รับทราบถึงขั้นตอนการทำงาน พร้อมทั้งขอความเห็นชอบในการขออนุมัติออกหมายจับประชาชนที่อยู่ในเครือข่ายของนายวิชัยด้วย ซึ่งเราเตรียมออกหมายจับ 2,400 คน จากเครือข่ายทั้งหมดทั่วประเทศที่มีอยู่ 80-90 เครือข่าย โดยในจำนวนนี้ไม่ได้รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องอีก 156 คน ซึ่งเราได้ส่งรายชื่อของเจ้าหน้าที่รัฐไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบก่อนหน้านี้แล้ว

พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นบ้านพักของน.ส.จันทร์เพ็ญ แก้วมีสี หรือ ทราย จัดหนัก และยึดเอกสารการกู้ยืมเงินนอกระบบของเครือข่ายเงินกู้ได้ 2 เครือข่าย มีวงเงินหมุนเวียนในการกู้ยืมเงินนอกระบบสูงกว่า 100 ล้านบาทนั้น เบื้องต้นไม่พบความเชื่อมโยงกับเครือข่ายของนายวิชัย ซึ่งของน.ส.จันทร์เพ็ญนั้น เป็นการปล่อยกู้ในลักษณะเป็นธุรกรรมอำพรางการกู้ยืมว่า มีการทำสัญญาเพื่อซื้อทองคำ แต่ไม่มีการซื้อขายจริง โดยศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม กระทรวงยุติธรรม ก็ได้ทำการรวบรวมข้อมูลไว้แล้ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กฎหมายห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรามีผลบังคับใช้แล้ว โดยมีรมว.ยุติธรรม เป็นผู้รักษาการตามกฎหมายนั้น จึงต้องมีหน่วยงานที่รับผิดชอบและบังคับใช้กฎหมายมาร่วมกันทำงานในกฎหมายนี้ ซึ่งเราจะมีการทำเรื่องเสนอผ่านปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อเสนอไปยังรมว.ยุติธรรม ก่อนเสนอให้กับนายกรัฐมนตรี เพื่อออกคำสั่งว่ามีหน่วยงานใดบ้างที่ต้องร่วมกันทำงาน

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา เราได้มีการหารือกันนอกรอบแล้วหลายครั้ง ในการที่จะกำนดพื้นที่เป้าหมายว่าหน่วยงานใดรับผิดชอบพื้นที่ไหนบ้าง เช่น มีบุคคลทำให้ประชาชนเดือดร้อนและใครจะเป็นผู้ดูแลและรับผิดชอบ หรือคดีที่ใหญ่เทียบเคียงกับเครือข่ายของนายวิชัย ก็จะต้องส่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รับไปดำเนินการ เป็นต้น ทั้งนี้ กรณีเครือข่ายของนายวิชัยที่ปรากฎรายชื่อนักการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องนั้น ยืนยันว่ายังคงมีการดำเนินการตรวจสอบอยู่ โดยอยู่ระหว่างรอการตรวจเส้นทางการเงินของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) แต่หลังจากที่เรามีการขออกนุมัติศาลเพื่อออกหมายจับประชาชนที่อยู่ในเครือข่ายของนายวิชัย 2,400 คนแล้ว และทางปปง. ยังไม่ส่งข้อมูลตรงนี้มาให้ เราอาจจะต้องเชิญตัวนักการเมืองมาสอบปากคำ นอกจากนี้ เราจะต้องดำเนินการเรียกผู้ที่มีการโอนเงินให้กับนายวิชัยมาสอบปากคำด้วยทั้งหมด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image