คาด 5-18 เม.ย.ผู้โดยสารใช้บริการสนามบินดอนเมืองกว่า 1.4 ล้านคน กว่า 9พันเที่ยวบิน

นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า สำหรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ ระหว่างวันที่ 5-18 เมษายน  (รวม 14 วัน) คาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการที่ ทดม.ในภาพรวมประมาณ 1,443,956 คน หรือเฉลี่ยวันละ 103,140 คน โดยแบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 534,856 คน และผู้โดยสารภายในประเทศ 909,100 คน เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงสงกรานต์ของปีที่แล้ว พบว่าจำนวนผู้โดยสารในภาพรวมมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.58 โดยในส่วนของผู้โดยสารระหว่างประเทศมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.29 สำหรับผู้โดยสารภายในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.00

นายเพ็ชรกล่าวว่า สำหรับเที่ยวบินในภาพรวมคาดว่าจะมีประมาณ 9,660 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยวันละ 690 เที่ยวบิน โดยแบ่งเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ 3,323 เที่ยวบิน และเที่ยวบินภายในประเทศ 6,337 เที่ยวบิน เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงสงกรานต์ของปีที่แล้ว พบว่าปริมาณเที่ยวบินมีการปรับตัวในภาพรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.92 โดยเที่ยวบินระหว่างประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.25 และเที่ยวบินภายในประเทศมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น ร้อยละ 0.88 ทั้งนี้ ในช่วงดังกล่าวมีสายการบินขอเที่ยวบินพิเศษและสายการบินเช่าเหมาลำ จำนวน 6 สายการบิน ขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษที่ ทดม. รวมทั้งสิ้น 195 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ จำนวน 180 เที่ยวบิน และเที่ยวบินภายในประเทศ จำนวน 15 เที่ยวบิน ซึ่งสายการบินที่มีการขอเพิ่มเที่ยวบินมากที่สุด คือ สายการบิน Orient Thai Airlines

นายเพ็ชรกล่าวว่า เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกในการเดินทางเข้า-ออกและใช้บริการ ณ ทดม. ได้อย่างสะดวก รวดเร็วและปลอดภัย ทดม.จึงได้จัดทำแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมีการเตรียมความพร้อมทุกๆ ด้าน ในด้านการจราจรและระบบขนส่งภายในท่าอากาศยาน ทดม. ได้ประสานการจราจรกับเจ้าหน้าที่ตำตรวจเพื่อช่วยระบายรถ เข้า-ออกท่าอากาศยานให้สะดวกรวดเร็ว รวมทั้งเตรียมพื้นที่จอดรถให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้บริการ นอกจากนี้ ยังจัดเตรียมรถบริการสาธารณะประเภทต่างๆ เพื่อส่งผู้โดยสารเข้าเมือง โดยได้ประสานผู้ประกอบการให้จัดรถบริการอย่างเพียงพอ ซึ่ง ทดม. ยังได้เพิ่มรถ ขสมก.สาย A1 และ A2 เส้นทาง ดอนเมือง – BTS จตุจักร และเส้นทาง ดอนเมือง- อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ อีก 5 คัน จากเดิมมี 25 คัน รวมเป็นให้บริการวันละ 30 คันออกทุกๆ 5 นาที ในช่วงเทศกาล ส่วนด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและอุปกรณ์ จะจัดให้มีเจ้าหน้าที่พร้อมปฏิบัติงานและแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องได้ตลอด 24 ชม. จัดเตรียมรถเข็นกระเป๋าให้เพียงพอกับความต้องการของผู้โดยสาร จัดเจ้าหน้าที่ดูแลความสะอาดและอุปกรณ์ในห้องน้ำทุกๆ จุดให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2560 นี้ ทดม.ได้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ ในการช่วยยกกระเป๋าสัมภาระลงจากสายพานและจัดเตรียมรถเข็นกระเป๋าให้ผู้โดยสาร ในชั่วโมงเร่งด่วนที่มีกระเป๋าสัมภาระจำนวนมากบนสายพาน โดยจะเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่เวลา 06.00 น. ของวันที่ 3 เมษายน 2560 จนถึงเวลา 22.00 น. ของวันที่ 18 เมษายน 2560 และจัดล่ามภาษาจีนให้ความช่วยเหลือ อำนวยความสะดวกและคอยให้คำแนะนำผู้โดยสารเกี่ยวกับขั้นตอนต่างๆ ในการเดินทาง ณ จุดตรวจค้นสัมภาระก่อนจะ check-in ที่เคาน์เตอร์สายการบินและ ณ จุดตรวจค้นก่อนขึ้นเครื่องบิน ณ ผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ โดยจะเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่เวลา 08.00 น. ของวันที่ 6 เมษายน 2560 จนถึงเวลา 17.00 น. ของวันที่ 18 เมษายน 2560 ทั้งนี้ ขอความร่วมมือผู้โดยสารปฏิบัติตามมาตรการในการจำกัดของเหลว เจล สเปรย์ที่จะนำขึ้นเครื่องอย่างเคร่งครัดด้วย เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการผ่านขั้นตอนการตรวจค้น

“อยากแนะนำให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมาที่ ทดม. ล่วงหน้าอย่างน้อย 3 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการพลาดเที่ยวบินเนื่องจากในช่วงเทศกาลมีผู้โดยสารจำนวนมากที่เดินทางมาใช้บริการซึ่งอาจทำให้การจราจรมายังท่าอากาศยานมีความคับคั่ง อย่างไรก็ตาม ทดม.จะมีการประชาสัมพันธ์การใช้เส้นทางมายังท่าอากาศยานให้ผู้โดยสารทราบ ผ่านสถานีวิทยุ จส.100 และ สวพ. 91 กรณีที่การจราจรติดขัด ทั้งนี้ สอบถามข้อมูลต่างๆ ได้ที่ “ศูนย์ประสานงานและอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางของประชาชน (Passenger Facilitation Center)” เพื่อเป็นศูนย์ประสานงานด้านการรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ แก่ผู้โดยสารและประชาชนที่มาใช้บริการในช่วงเทศกาลท่องเที่ยว โดยเปิดดำเนินการตั้งแต่วันที่ 8-18 เมษายน 2560 ณ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ท่าอากาศยาน อยู่บริเวณชั้น 3 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 ทดม. ติดต่อสอบถามได้ที่ 0-2535-1192, 0-2535-2110 โดยมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตลอด 24 ชม.” นายเพ็ชรกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image