คอลัมน์แกะรอยต่างแดน : สกาย คอร์ริดอร์ อีกหนึ่งความเสียวที่ “ฉงชิ่ง”

หลังจากมีทางเดินกระจกหรือสะพานกระจกสุดหวาดเสียวมามากมายแล้ว สำหรับประเทศ “จีน” ที่ขึ้นชื่อที่สุดในช่วงปีที่ผ่านมาก็คือสะพานกระจกที่ จางเจียเจี้ย แกรนด์ แคนยอน ที่มณฑลหูหนาน ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นสะพานกระจกที่ยาวและสูงที่สุดในโลก ที่กลายเป็นสถานที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวจีนและชาวต่างชาติได้ไปสัมผัสความหวาดเสียวบนทางเดินกระจกที่สูงจากพื้นดินถึง 300 เมตร และมีความยาวทั้งหมดเกือบ 430 เมตร

กระนั้นก็ตาม จีนก็ยังคงมีความพยายามที่จะสร้างความหวาดเสียวกันต่อไป ล่าสุด เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ก็มีการเปิดทางเดินกระจกแห่งใหม่ขึ้นมา ชื่อ “สกาย คอร์ริดอร์” อยู่ภายในเทือกเขาว่านเซิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเทศบาลนครฉงชิ่ง ที่ถือเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของฉงชิ่งเลยก็ว่าได้

โดยทางเดินกระจกนี้ เป็นรูปตัวเอ (A) ยื่นออกไปจากหน้าผาราว 80 เมตร และสูงจากพื้นดินถึง 200 เมตร เวลาให้คนขึ้นไปเดิน รอบหนึ่งจะรองรับได้เพียงแค่ 30 คนเท่านั้น เพื่อความปลอดภัย

ว่ากันว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เฉพาะช่วงเทศกาลเชงเม้ง 3 วันของชาวจีน มีนักท่องเที่ยวเกือบหมื่นคนที่เดินทางไปสัมผัสความหวาดเสียวที่ทางเดินกระจกแห่งนี้ และแต่ละคน ก็ได้ความหวาดเสียวกลับไปสมใจอยาก

Advertisement

ตอนนี้ ทางการจีนกำลังยื่นเรื่องต่อ กินเนส บุ๊ก ออฟ เวิลด์ เรคคอร์ด ขอจดทะเบียนว่าเป็นสะพานที่ยื่นออกไปที่ยาวที่สุดในโลก เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันเยอะๆ โดยสถิติปัจจุบันคือทางเดินกระจกที่หวินต้วน ซึ่งอยู่ในฉงชิ่งเช่นกัน

โดยทางเดินกระจกหวินต้วน เป็นทางเดินกระจกรูปเกือกมาก ที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2015 แต่เป็นทางเดินกระจกระยะทางสั้นๆเพียง 26 เมตร หากแต่อยู่สูงจากช่องเขาลงไปถึง 700 เมตร สามารถรองรับผู้คนทีเดียวได้ถึง 200 คนและยังทนต่อแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวได้สูงถึง 8.0 แมกนิจูด

ดูเหมือนว่า เทศบาลนครฉงชิ่ง กำลังจะพยายมทำให้ตัวเองกลายเป็นศูนย์กลางของสะพานกระจกของประเทศจีน

และหลังจากนี้ ก็เชื่อเลยว่า คงจะมีการสร้างทางเดินหรือสะพานพื้นกระจกออกมาอีกมากมายหลายแห่ง แล้วก็ทำลายสถิติกันไปเรื่อยๆ

ตราบเท่าที่ยังคงมีคนที่รักความหวาดเสียว อยากป้อนความตื่นเต้นให้กับชีวิต สะพานพื้นกระจกก็คงจะผุดขึ้นอีกหลายแห่งเชียว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image