ประยุทธ์ เปรย ถนนดีขึ้นทำให้คนตายมากขึ้น เพราะไม่รักษากฎจราจร

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 11 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีการออกมาตรการความปลอดภัยในการโดยสารรถสาธารณะ รวมถึงการนั่งท้ายรถกระบะว่า เป็นมาตรการที่จะใช้ต่อเนื่อง โดยต้องเริ่มจากการเตรียมการเพราะอย่างน้อยเมื่อออกมาแล้วทำให้ทุกคนตื่นตัวพอสมควร และเห็นว่าทุกคนก็เพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น ถึงแม้จะยังปฏิบัติไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตามรัฐบาล และหน่วยงานที่รับผิดชอบ เห็นว่ากฎหมายที่ออกมากว่า 20 ปี แล้วนั้นไม่สามารถยกเลิกได้ ดังนั้นเป็นเรื่องของมาตรการในการเน้นย้ำ เพิ่มความเข้มงวดเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน โดยให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการ

“ผมเข้าใจดีถึงความยากลำบากในการเดินการทางต่าง ๆ ซึ่งทางรัฐบาลต้องเร่งในเรื่องของขนส่งมวลชน รถไฟ รถไฟรางคู่ ก็ต้องมาเริ่มทำกันในรัฐบาลนี้ รัฐบาลต้องใช้เวลาในการสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และขนส่งมวลชนให้ดีขึ้น และระหว่างนี้ทุกคนก็ต้องปรับตัว เพราะรู้อยู่ว่าในวันหน้าต้องใช้กฎหมายให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นทุกฝ่ายต่างก็ต้องใช้เวลาในการเปลี่ยนผ่าน อย่าเอาชนะ ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการ และบังคับใช้กฎหมาย เขาละเว้นไม่ได้ รับรองว่าไม่ให้ใครเดือดร้อน หากจะเดือดร้อนก็เมื่อกระทบต่อชีวิต จากนี้ผมได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยกันดู และบันทึกสถิติให้ชัดเจน และแยกประเภทว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บ และสูญเสีย เช่น มอเตอร์ไซค์ ไม่ใส่หมวกกันน็อค ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ขับรถความเร็วเกินกำหนด ดื่มสุรา แยกประเภทให้เห็นชัดว่าตายจากอะไรมาเป็นพิเศษ ปีนี้ยังไม่เริ่มสงกรานต์เลยก็มีเสียชีวิตแล้วกว่า 3 พันราย ซึ่งมากขึ้นเรื่อยๆ ถนนดีขึ้นทำให้ตายมากขึ้น เพราะไม่รักษากฎจราจร และดื่มสุรา ส่วนการใช้เข็มขัดนิรภัยก็เพื่อผ่อนหนักเป็นเบา ถึงอย่างไรก็กันไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ อยู่แล้ว อย่างน้อยจากตายก็แค่บาดเจ็บ หรือบาดเจ็บมากเป็นบาดเจ็บน้อย เป็นมาตรการลดอันตรายลง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือจิตสำนึกของคนขับ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ขอให้สงกรานต์เป็นวันเริ่มต้นให้มีความสุข ให้ทุกคนเกินทางกลับภูมิลำเนาโดยสวัสดิภาพ อย่านั่งกระบะท้าย เพราะถ้าบาดเจ็บ สูญเสียก็จะเกิดความเสียใจ คาดหวังว่าทุกคนคงไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ หรืออันตรายจากการพักผ่อน สัปดาห์หน้ากลับมาเจอกัน อย่าป่วย อย่าเจ็บ เพราะถ้ามีใครบาดเจ็บ ตนก็เสียใจ เพราะคนไทยทุกคนถือเป็นคนในครอบครัว ฉะนั้นใครเจ็บใครตายตนก็เสียใจหมด เกิดเรื่องต่าง ๆ ขึ้นมารัฐบาลก็เสียใจ นี่คือสิ่งที่รัฐบาลมีให้นั่นคือความจริงใจ และความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image