เริ่มแล้ว! งานปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ นทท.ลุยสาดน้ำรอบคูเมือง ตร.-เทศกิจออกตรวจอุปกรณ์อันตราย

วันที่ 12 เมษายน 2560  บรรยากาศงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ หรือสงกรานต์วันแรก คึกคัก มีพ่อค้าแม่ค้านำอุปกรณ์เล่นน้ำ อาทิขัน ถังน้ำ ปืนฉีดน้ำ แป้ง น้ำหอมไทย น้ำและน้ำแข็ง  มาจำหน่ายรอบคูเมืองเชียงใหม่ โดยเฉพาะบริเวณข่วงท่าแพ  ถนนคชสาร ย่านบาร์เบียร์ลอยเคราะห์ถนนมูลเมือง ด้านใน ใกล้ตลาดสมเพชร  มีประชาชนและนักท่องเที่ยว เล่นสาดน้ำกันอย่างหนาตา ท่ามกลางอากาศร้อน อุณหภูมิกว่า 40 องศาเซลเซียส  ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยว ใช้รถกระบะ รถจักยานยนต์พ่วง หรือเหมารถรับจ้างสี่ล้อแดง บรรทุกถัง โอ่งน้ำ  มาเล่นสาดน้ำกับนักท่องเที่ยวที่อยู่สองฝั่งถนน หลังรัฐบาลอนุโลมให้นั่งท้ายกระบะเล่นน้ำสงกรานต์ได้ โดยไม่บังคับใช้ ม. 44 ที่ประกาศก่อนหน้านั้น ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจจาก สภ.เมืองเชียงใหม่ และตำรวจท่องเที่ยว ดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินบริเวณดังกล่าว เนื่องจากการจราจรติดขัดบางช่วง ทำให้ยานพาหนะเคลื่อนตัวได้ช้า

ขณะที่ วันเดียวกัน  นายณัฐฐ์ชูเดช  วิริยดิลกธรรม  รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมนายอัศนี  บูรณุปกรณ์  เลขานุการนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่ตำรวจและเทศกิจ ออกตรวจร้านจำหน่ายอุปกรณ์เล่นน้ำ อาทิ ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ของร้านค้าที่ตั้งอยู่บริเวณตลาดวโรรส หรือกาดหลวง โดยทดสอบปืนฉีดน้ำแรงดันสูง พบว่าไม่เป็นอันตรายต่อประชาชนและนักท่องเที่ยว และไม่พบอุปกรณ์เล่นน้ำที่ผิดกฎหมายอย่างใด

Advertisement

ส่วนช่วงเย็นวันเดียวกันที่พระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ มีกิจกรรม “ล้านนาไทยในอดีต”มีประกวดเครื่องสักการะล้านนา ขบวนแห่อัญเชิญเครื่องสักการะมงคลแบบล้านนาและน้ำสรง  พิธีถวายเครื่องสักการะ และสรงน้ำพระพุทธรูปประจำพระชนมวาร พระบาทสมเด็จพระปรมินทรามหาภูมิอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พร้อมประมวลภาพกิจกรรม 60 รอบนักษัตร 720 ปีเมืองเชียงใหม่ บริเวณพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนาด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image