เจ๋ง! น.ศ.หญิงราชภัฏเมืองคอนคว้าที่ 3 แข่งรถต้นแบบแห่งอนาคต จากสนาม เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย 2017

มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) ศรีธรรมราช แจ้งว่า เมื่อเร็วๆ นี้ น.ส.สุธารัตน์ มัชฌิกะ หรือน้องปลา นักศึกษาคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม สาขาเทคโนโลยีเครื่องกล มรภ.นครศรีธรรมราช นักขับรถหญิงหนึ่งเดียวจากประเทศไทย ทีม NSTRU Eco-Racing จากการแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย ประจำปี 2017 คว้ารางวัลที่ 3 จากการแข่งขันประเภท Prototype (รถต้นแบบแห่งอนาคต) ด้วยเชื้อเพลิงแบตเตอรี่ โดยทำสถิติความเร็ว 391.2 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และยังเคยได้รับรางวัลชนะเลิศจากประเภทเดียวกัน และรางวัลการออกแบบรถยอดเยี่ยมประจำปีประจำปี 2016 อีกด้วย

น.ส.สุธารัตน์ กล่าวว่า การเป็นนักขับหญิงเพียงหนึ่งเดียวในทีมจากประเทศไทย นับเป็นความท้าทายอย่างมาก เพราะการแข่งรถถือเป็นกิจกรรมที่เป็นความถนัดของผู้ชาย เพราะการขับรถแข่งต้องมีความอดทน และต้องใช้สมาธิในการแข่งขัน มีสติ และมีความกล้าซึ่งเหมือนการแข่งขันรถยนต์ประหยัดพลังงานครั้งนี้ นอกจากความภูมิใจที่ได้เป็นผู้ขับขี่หญิงแล้ว ยังภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการออกแบบเทคโนโลยีด้านการควบคุมความเร็ว และดูแลด้านทัศนวิสัยในด้านความปลอดภัย ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีในการนำความรู้ด้านเครื่องกลที่เป็นบทเรียนในมหาวิทยาลัย มาปรับใช้กับงานจริง ทั้งยังได้เรียนรู้เรื่องการวางกลยุทธ์ในการแข่งขัน และการทำงานร่วมกันเป็นทีมให้เกิดผลลัพธ์ออกมาอย่างดีที่สุด จากประสบการณ์ครั้งนี้ พิสูจน์ได้ว่าผู้หญิงก็มีความสามารถที่ทัดเทียมกับผู้ชาย และการพัฒนาเทคโนโลยี รวมทั้ง อาชีพที่เกี่ยวข้องกับเครื่องกลนั้นไม่ได้จำกัดอยู่ที่ความถนัดของผู้ชายอีกต่อไป

“สิ่งที่สำคัญที่สุดของการเป็นผู้หญิงในโลกแห่งนวัตกรรม และเทคโนโลยี คือต้องเชื่อมั่นในความคิด และความสามารถของตนเอง พร้อมที่จะท้าทายตนเองเพื่อที่จะเรียนรู้กับสิ่งใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น เช่น การเป็นวิศวกรผู้อยู่เบื้องหลังการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ที่มีบทบาทสำคัญในการออกแบบการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และยังสามารถลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งการแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอนในครั้งนี้ ถือเป็นเวทีที่ช่วยสร้างเสริมประสบการณ์ และพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และเรียนรู้การทำงานเป็นทีมได้เป็นอย่างดี” น.ส.สุธารัตน์ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image