ธนารักษ์เร่งพัฒนาบ้านผู้สูงอายุ 5 พื้นที่ 2 พันยูนิต

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวถึงการดำเนินโครงการสร้างที่พักอาศัย สำหรับผู้อายุแบบครบวงจร กรมฯได้ลงนามกับโรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อพัฒนาที่ดินราชพัสดุ เนื้อที่ 72 ไร่ ที่อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ไปแล้ว ตามแผนคาดว่าจะมีที่พักอาศัยประมาณ 1 พันยูนิต โดยกรมยังวางแผนจัดทำอีก 4 พื้นที่ใน 4 จังหวัด คือ เชียงใหม่ หารือกับโรงพยาบาลสวนดอก นอกจากนี้มีที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นครนายก และชลบุรี คาดว่าจะมีที่พักอาศัยสำหรับคนชรา รวมกันไม่น้อยกว่า 2 พันยูนิต

สำหรับโครงการของโรงพยาบาลรามา เป็นต้นแบบการพัฒนาแห่งอื่นๆ ซึ่งกรมธนารักษ์อยู่ในระหว่างการประเมินราคาขายให้ผู้สูงอายุ คาดว่าอยู่ระหว่าง 35,000-40,000 บาท มีขนาดห้อง 30-55 ตรม. ประมาณ 1.2 ล้านบาท หรือขนาด 55 ตรม. ราคาไม่เกิน 2 ล้านบาทต่อ โดยผู้มีสิทธิ์ซื้อจะต้องมีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้น และได้สิทธิ์อยู่อาศัยสูงสุด 30 ปี และมีค่าใช้จ่ายส่วนกลาง เดือนละ 1 -2 หมื่นบาท ซึ่งโครงการจะให้บริการตรวจเช็คสุขภาพ มีพยาบาลดูแล มีห้องออกกำลังกาย เป็นต้น

” ผู้สูงอายุที่ยังสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เข้ามาอยู่ในโครงการนี้ เทียบแล้วมีระดับความเป็นอยู่ระดับ 4 ดาว จะมีความคุ้มค่ามากกว่าการให้ผู้สูงอายุอยู่บ้านตามลำพัง ซึ่งบางรายต้องจ่ายพยาบาลหรือผู้ดูแล เดือนละ 5 -6 หมื่นบาท อีกทั้งยังให้ผู้สูงอายุมีสังคม และมีอิสระ โดยลูกหลานจะมาเยี่ยมเมื่อไหร่ก็ได้ หากต้องขายคืนก่อนครบกำหนด 30 ปี เช่น เปลี่ยนใจไปพักกับลูกหลาน หรือเสียชีวิต สามารถขายคืนได้ และหากกรณีเสียชีวิตสามารถบริจาคเงินให้เข้าโครงการ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ชราคนอื่นต่อไป ” นายจักรกฤศฏิ์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image