“จ่านิว” ประกาศตามหา “หมุดคณะราษฎร” ชี้เป็นความทรงจำทางปวศ. แนะคืนที่เดิม

จากกรณีที่ได้มีการแชร์กันในโลกออนไลน์ โดยเพจเฟซบุ๊ก หมุดคณะราษฎร ว่า หมุดคณะราษฎรได้ถูกเปลี่ยน บริเวณลานหน้าพระบรมรูปทรงม้า ซึ่งเป็นหมุดที่ทำขึ้นเนื่องในเหตุการณ์การอภิวัฒน์สยาม 2475 ซึ่งพระยาพหลพลพยุหเสนา หนึ่งในแกนนำคณะราษฎร อ่านประกาศคณะฉบับที่ 1 เสร็จสิ้นในเวลาย่ำรุ่งของวันที่ 24 มิถุนายน 2475 โดยหมุดเดิมมีข้อความว่า “”ณ ที่นี้ 24 มิถุนายน 2475 เวลาย่ำรุ่ง คณะราษฎรได้ก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญ เพื่อความเจริญของชาติ”

ผู้สื่อข่าว “มติชน” ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า ได้มีการเปลี่ยนหมุดคณะราษฎรจริง ซึ่งหมุดใหม่ มีข้อความรอบนอกว่า “ความนับถือรักใคร่ในพระรัตนตรัยก็ดี ในรัฐของตนก็ดี ในวงศ์ตระกูลของตนก็ดี มีจิตซื่อตรงในพระราชาของตนก็ดี ย่อมเป็นเครื่องทำให้รัฐของตนเจริญยิ่ง” ส่วนข้อความในวงด้านใน ระบุว่า “ขอประเทศสยามจงเจริญยั่งยืนตลอดไป ประชาชนสุขสันต์ หน้าใส เพื่อเป็นพลังของแผ่นดิน” ทั้งนี้ จากการสอบถามทราบว่า เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ได้มีการปฏิสังขรณ์พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว อีกทั้งยังได้มีการตั้งเต็นท์ขึงสแลนปิดรอบบริเวณหมุดคณะราษฎรดังกล่าว อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ข่าวเผยแพร่ออกไป ได้มีประชาชนทยอยเดินทางมาตรวจสอบด้วยตนเองว่าเป็นไปตามที่มีการแชร์กันในโลกออนไลน์หรือไม่ โดยมี นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง อาทิ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ “จ่านิว” นักกิจกรรมกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ และอดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นายวิจักขณ์ พานิช นักเขียนชื่อดัง ก็มาร่วมสังเกตุการณ์ด้วย

นายสิรวิชญ์ ได้กล่าวขอเรียกร้องให้มีการคืนหมุดคณะราษฎร โดยเรียกร้องไปยังรัฐบาล ถ้าหากจะอยากจะสร้างทรงจำใหม่ๆก็ทำไป แต่หมุดคณะราษฎรถือเป็นความทรงจำทางประวัติศาสตร์ที่มีประชาชนจำนวนไม่น้อยเห็นคุณค่าและความสำคัญของประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงการปกครอง เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2475 จึงไม่ควรที่จะมาทำลาย หรือหักหาญน้ำใจกัน ดังนั้น อยากมีการคืนหมุดคณะราษฎรกลับคืนมาไว้ที่เดิม โดยที่จะนำหมุดใหม่นี้มาปักไว้ข้างๆกันก็ได้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image