‘คสช.’เผยสถิติสงกรานต์ 3 วัน จับยึดรถ 3,460 คัน ชี้เมาแล้วขับสาเหตุหลัก

เมื่อวันที่ 15 เมษายน พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงถึงการดูแลความปลอดภัยในการสัญจรของประชาชนตามมาตรการ “ดื่มไม่ขับ จับยึดรถ” ช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า ภาพรวมการจัดงานสงกรานต์ทั่วประเทศช่วง 3 วันที่ผ่านมา ทุกภาคส่วนได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี กิจกรรมที่จัดสอดคล้องกับการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย เหมาะสมกับช่วงแสดงความอาลัยและดำรงไว้ซึ่งการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ตามที่รัฐบาลขอความร่วมมือ ทั้งนี้การจัดงานตามถนนสายสำคัญในเมืองใหญ่ มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติร่วมงานอย่างคับคั่ง บรรยากาศเต็มไปด้วยความสุข สนุกสนาน ไม่เกิดเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์

ดังนั้น คสช.ขอขอบคุณผู้จัดงาน ประชาชน และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ร่วมกันดูแลความปลอดภัยเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามการเล่นน้ำตามสถานที่ต่างๆ จะยังคงมีต่อเนื่อง ภายใต้สภาพอากาศที่ร้อนจัด จึงขอประชาชนได้ระมัดระวังสุขภาพ การเจ็บป่วยจากโรคที่มากับความร้อน รวมทั้งมิจฉาชีพและอุบัติเหตุในท้องถนนด้วย

พ.อ.หญิงศิริจันทร์กล่าวต่อว่า ส่วนการอำนวยความสะดวกสร้างความปลอดภัยให้ประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจรตามมาตรการ ดื่มไม่ขับ จับยึดรถ นั้น กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ใช้เส้นทางยังมีจำนวนมาก โดยเฉพาะเส้นทางที่มุ่งสู่แหล่งท่องเที่ยว ทั้งนี้ สถิติการตรวจพบผู้กระทำผิดในลักษณะที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุโดยประมาทด้วยการดื่มแล้วขับขี่ในวันที่ 14 เมษายน มีดังนี้ รถจักรยานยนต์ พบการกระทำความผิด 62,856 ครั้ง เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องยึดรถจักรยานยนต์ไว้ 1,219 คัน และส่งผู้กระทำผิดดำเนินคดี 39,759 คน สำหรับรถโดยสารสาธารณะ และรถยนต์ส่วนบุคคล พบการกระทำความผิด 47,405 ครั้ง เจ้าหน้าที่ได้ยึดใบอนุญาตขับขี่ไว้ 590 ใบ, ยึดรถยนต์ 401คัน และส่งผู้กระทำความผิดดำเนินคดี 30,854 คน

“3 วันที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 12-14 เมษายน เจ้าหน้าที่ได้ยึดรถที่ฝ่าฝืนมาตรการดื่มไม่ขับไว้แล้ว 3,460 คัน แยกเป็นรถจักรยานยนต์ 2,633 คัน และรถยนต์ 827 คัน ยึดใบอนุญาตขับขี่ 11,862 ใบ และดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด ในส่วนรถจักรยานยนต์ 110,826 คน รถโดยสารสาธารณะ/รถยนต์ส่วนบุคล 91,697 คน”

Advertisement

พ.อ.หญิงศิริจันทร์กล่าว และว่า ทั้งนี้จากสถิติอุบัติเหตุ 3 วันที่ผ่านมา พบว่าสาเหตุหลักยังคงเกิดจากการดื่มสุราแล้วขับขี่ ส่วนบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุคือถนนสายรองในชุมชนหมู่บ้านและเป็นอุบัติเหตุจากการขี่รถจักรยานยนต์มากที่สุด ดังนั้นเพื่อให้มาตรการสร้างความปลอดภัยสอดคล้องกับสถานการณ์และพฤติกรรมผู้ใช้รถใช้ถนน เจ้าหน้าที่ได้ปรับเพิ่มการทำงาน เน้นการเข้าหยุดยั้งผู้ดื่มสุราไม่ให้ออกมาขับขี่รถตั้งแต่เริ่ม มีการลงพื้นที่ในชุมชน ตรวจสอบตามจุดจอดรถในสถานที่จัดงานและแหล่งท่องเที่ยว จุดพักรถตามเส้นทางและสถานีบริการน้ำมัน เป็นต้น เพื่อป้องกันมิให้ผู้ดื่มสุราออกมาขับขี่รถจนเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ดังกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image