สงกรานต์แพร่ ยอดจำหน่ายเครื่องดื่มมึนเมาสูง 1.1 ล้านลิตร ทำรายได้ 45 ล้านบาท คุมเข้มเมาแล้วขับ

ผู้ป่วยอุบัติเหตุใน รพ.ช่วงสงกรานต์ร้อยละ 90 มาจากดื่มสุรา แต่สถิติลดลงสวนทางปริมาณจำหน่ายแอลกอฮอล์ ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ต้องทำงานหนักตลอด 24 ชั่วโมง จังหวัดสั่งคุมเข้มขี้เมาช่วงอันตรายที่เหลืออยู่

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดแพร่ ตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายนนี้ จังหวัดแพร่ตั้งชุดอาสาสมัครและด่านตรวจการจราจรเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนในด่านหลักๆ ถึง 18 จุด และด่านย่อยในชุมชนอีกกว่า 200 แห่ง เพื่อลดปัญหาอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์ให้ได้มากที่สุด อย่างไรก็ตามในช่วง 5 วันที่ผ่านมายังไม่มีผู้เสียชีวิต ข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560 พบว่าทั้งจังหวัดจนถึงวันที่ 14 เมษายน เกิดอุบัติเหตุแล้ว 20 ครั้ง ในห้วงเดียวกันปี 2559 มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 37 ครั้ง ลดลงไป 17 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บแล้ว 20 คน ยังไม่มีผู้เสียชีวิต ในจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นพบว่าเกิดจากผู้ดื่มแอลกอฮอล์เป็นส่วนใหญ่

นายเลอศักดิ์ เล็กมณี สรรพสามิตพื้นที่แพร่ เปิดเผยว่า ในช่วง 7 วันอันตราย ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในจังหวัดแพร่มียอดจำหน่ายรวมทั้งเบียร์ สุรา และเครื่องดื่มของมึนเมาอื่นๆ จากเดิมมีการจำหน่วยปกติจำนวน 600,000 ลิตรต่อเดือน ในช่วงเดือนเมษายนนี้สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้สูงถึง 1,100,000 ลิตร โดยประมาณ ทำรายได้เพิ่มจาก 30 ล้าน เป็น 45 ล้านบาท ซึ่งยอดจำหน่ายดังกล่าวเป็นสุราที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น

ผลสรุปของวอร์รูมแก้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในช่วงสงกรานต์ประชุมกันที่ศาลากลางจังหวัดแพร่ ในเช้าวันที่ 15 เมษายน นายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ ปลัดจังหวัดแพร่ กล่าวว่า จังหวัดแพร่พยายามคุมเข้มการเกิดอุบัติเหตุโดยเฉพาะผู้ดื่มสุราแล้วใช้ยานพาหนะ เห็นได้ชัดว่าสถิติที่เกิดอุบัติเหตุเกิดในชุมชนและเป็นรถจักรยานยนต์ ซึ่งเป็นผู้ที่ดื่มสุราเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งต้องทำให้อาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบต้องทำงานหนัก อย่างไรก็ตามจากนี้ไปจะมีการคุมเข้มให้มากขึ้นเพื่อรักษาสถิติให้ดีที่สุดก่อนหมดช่วงเทศกาลสงกรานต์

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image