Get Out หนังสยองขวัญ-แฝงประเด็นเหยียดผิว ที่ไม่ควรพลาด!

Get Out หนังสยองขวัญ-แฝงประเด็นเหยียดผิว ที่ไม่ควรพลาด!

Get Out หนังสยองขวัญ-แฝงประเด็นเหยียดผิว ที่ไม่ควรพลาด!

ชอบหนังเรื่องนี้มากจนไม่อยากให้ใครพลาด Get Out เป็นหนังฟอร์มเล็กทุนต่ำ แต่กวาดรายได้ถล่มทลาย พร้อมคำวิจารณ์เชิงบวกที่ท่วมท้นเมื่อฉายที่เทศกาลซันแดนซ์ และฮอลลีวูด รีพอร์ทเตอร์กล่าวถึงว่าเป็น “หนึ่งในหนังเขย่าขวัญที่น่าพึงพอใจที่สุดในรอบหลายปี”

การวิจารณ์หนังเรื่องนี้ว่าดีและน่าสนใจอย่างไร เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก เพราะถ้าพูดชัดเจนก็จะเป็นการสปอยหนัง ซึ่งจะทำให้เสียอรรถรสในการดู คงพูดได้เพียงบางประเด็น แต่อยากเชียร์ให้ไปดู หนังสนุกมากถึงมากที่สุด

ข้อน่าทึ่งของหนังเรื่องนี้ที่ต้องพูดถึงประเด็นแรกคือ ผู้กำกับและเขียนบท จอร์แดน พีเล เป็นดาราตลกผิวดำ ที่กำกับหนังเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก เขามีชื่อจากรายการตลกชื่อ Key & Peele ทางช่อง Comedy Central พีเลเป็นแฟนหนังแนวสยองขวัญ เขาใฝ่ฝันที่จะเป็นผู้กำกับหนังมานานนับสิบปี

Advertisement

Get Out ได้แรงบันดาลใจจากการดูเดี่ยวไมโครโฟนของเอ็ดดี้ เมอร์ฟีย์ ที่เล่าประสบการณ์ไปเยี่ยมพ่อแม่แฟนสาวผิวขาว และพีเลก็นำมาพัฒนาเป็นบทภาพยนตร์โดยใช้เวลานานถึงห้าปี เขาเพิ่งได้รับรางวัลผู้กำกับแห่งปีในงาน CinemaCon จากการกำกับหนังเรื่องนี้ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ข้อน่าสนใจต่อมาคือ ดาราที่แสดงหนังเรื่องนี้ เป็นดาราโนเนม คนดูแทบไม่รู้จัก แต่ทุกคนแสดงดี ถ่ายทอดความซับซ้อนของอารมณ์ และคาแรกเตอร์เฉพาะของแต่ละตัวละครได้ตามบรรยากาศของหนังที่ดูลึกลับ พิลึกพิลั่นและชวนขนหัวลุก

นักแสดงที่ชอบมากมีสองคน พระเอกของเรื่อง คริส (แดเนียล คาลูยา) เคยแสดงหนังดังเรื่อง Sicario ตัวดำปี๋ หาความหล่อไม่เจอ แต่แสดงดีสมบทบาทจนคนดูเอาใจช่วย สาวใช้ผิวดำ จอร์จินา (เบ็ตตี้ กาเบรียล) มีรอยยิ้มประหลาด เยือกเย็น แต่บางครั้งเป็นรอยยิ้มที่มาพร้อมน้ำตา ออกมาทีไร คนดูจะรู้สึกถึงความผิดปรกติ และไม่ชอบมาพากล แต่เธอเป็นคนที่ทำให้คริสตัดสินใจเด็ดขาดที่จะไปจากบ้านหลังนี้

Advertisement

หนังเล่าเรื่องวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ คริส ช่างภาพผิวสีฝีมือดี ไปเยี่ยมครอบครัวของ โรส ( อัลลิสัน วิลเลียมส์) แฟนสาวผิวขาวที่ชนบทแห่งหนึ่ง เขาค่อนข้างกังวลว่าครอบครัวของเธออาจจะไม่พอใจที่เธอคบหากับเขา แต่ที่นั่นทุกคนให้การต้อนรับเขาอย่างดี พูดยกย่องเอาใจ และเหมือนชื่นชมคนผิวดำ

โรสมีพ่อเป็นศัลยแพทย์ มีแม่เป็นนักจิตวิทยาที่อยากสะกดจิตคริสเพื่อให้เลิกบุหรี่ แม้คริสจะปฏิเสธ แต่เขาก็ถลำตัวจนถูกสะกดจิตให้ย้อนอดีตวัยเด็กที่เขาไม่อยากนึกถึง โรสมีน้องที่ดูเป็นตัวป่วน และมีคนรับใช้ผิวดำสองคนที่พฤติกรรมแปลกๆ คนรับใช้ชายชอบออกมาวิ่งอย่างบ้าคลั่งตอนดึก ขณะที่สาวใช้มีท่าทางเหมือนตกอยู่ในภวังค์ ชอบส่องกระจกดูตัวเอง และมีรอยยิ้มที่มีเลศนัย

ในงานเลี้ยงที่ครอบครัวจัดสังสรรค์เพื่อนบ้าน คริสได้เห็นความผิดปรกติมากขึ้น แขกที่มามีฐานะดี ส่วนใหญ่อยู่ในวัยชรา มีคู่หนึ่งที่ดูผิดสังเกต ภริยาเป็นหญิงแก่ผิวขาว แต่สามีกลับเป็นหนุ่มผิวสี ที่มีท่าทางและการแต่งกายที่ไม่ใช่สไตล์คนผิวดำ แม้จะได้รับความสนใจ แต่คริสสำเหนียกถึงความผิดปรกติที่ชวนขนหัวลุก เขาตัดสินใจกลับบ้าน แต่มันสายเกินไปไหม

Get Out ไม่ใช่หนังสยองขวัญสั่นประสาท ให้คนดูสะดุ้งแล้วสะดุ้งอีก ไม่ใช่หนังจิตวิทยา แต่เป็นหนังระทึกขวัญที่มีชั้นเชิงการดำเนินเรื่องที่น่าสนใจมาก ผสมผสานประเด็นเหยียดสีผิวได้อย่างลงตัว

เนื้อเรื่องไม่ซับซ้อน ดูแบบไม่ลงลึกก็สนุกและตื่นเต้น แต่มีประเด็นให้ตีความเกี่ยวกับเรื่องการเหยียดสีผิวเป็นระยะๆ โดยสอดแทรกในบทสนทนาที่ลับลมคมนัย และเหตุการณ์ต่างๆ เช่น ระหว่างทางไปบ้านพ่อแม่ โรสขับรถชนกวาง เมื่อเล่าให้พ่อฟัง พ่อบอกเกลียดกวาง มีเยอะจนตายไปบ้างก็ดี คำพูดนี้ พ่อโรสมีนัยยะอะไร และทั้งๆ ที่บอกว่าเกลียด แต่ก็เอาหัวกวางสตั๊ฟมาแขวนโชว์

ในงานเลี้ยงสังสรรค์ที่คริสถูกพาโชว์ตัว มีการซักถามเกี่ยวกับทักษะ จับเนื้อจับตัวเพื่อทดสอบความแข็งแกร่งของร่างกายคริส หลังจากนั้นชาวผิวขาวพากันเล่นบิงโกอย่างเคร่งเครียด งานเลี้ยงนี้จัดขึ้นเพื่อพบปะสังสรรค์ หรือมีประเด็นน่าสะพรึงซ่อนอยู่เบื้องหลัง

ดนตรีประกอบหนังทั้งหลอนและน่ากลัว มีร้องแบบเต็มเสียง และร้องแบบกระซิบกระซาบ เสริมหนังให้ดูลึกลับ ชวนฉงนสงสัย เป็นหนังระทึกขวัญชั้นดีที่ใส่ลูกเล่นเข้ามาอย่างถูกจังหวะและเวลา บทหนังดี หลอกล่อคนดูให้หลงทาง แล้วจึงค่อยๆ เฉลยปม

ขอยกให้ Get Out เป็นหนังในดวงใจอีกเรื่องหนึ่ง ไปดูเถอะ รับรองไม่ผิดหวัง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image