“เอมมา โมราโน” บุคคลแก่สุดในโลก เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 117 ปี

REUTERS/Alessandro Garofalo/File Photo

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า นางเอมมา โมราโน ชาวอิตาลี ผู้ที่ได้ชื่อว่ามีอายุมากที่สุดในโลก ได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวันที่ 15 เมษายน ขณะมีอายุได้ 117 ปี หลังมีชีวิตคาบเกี่ยวในช่วง 3 ศตวรรษ และอยู่ในช่วงสงครามโลกทั้งสองครั้ง รวมทั้งมีชีวิตอยู่ภายใต้รัฐบาลอิตาลีมาแล้วกว่า 90 รัฐบาล

นางโมราโน เกิดเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ค.ศ.1899 เสียชีวิตที่บ้านพักในเมืองเวอร์บาเนีย ตอนเหนือของประเทศอิตาลี โดยซิลเวีย มาร์ชิโอนินี นายกเทศมนตรีเมืองเวอร์บาเนีย เมืองเล็กที่มีผู้คนอยู่ราว 2,000 คน เปิดเผยว่า นางโมราโนมีชีวิตที่โลดโผนอย่างมาก และเราจะจดจำความเข้มแข็งของเธอเพื่อการก้าวต่อไปของชีวิต

ทั้งนี้ ตามข้อมูลของกลุ่มวิจัยผู้สูงอายุ (จีอาร์จี) ของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ผู้ที่จะได้รับการบันทึกให้เป็นผู้ที่มีอายุมากที่สุดในโลก หลังการเสียชีวิตของนางโมราโน คือนางไวโอเล็ต บราวน์ ชาวเจเมกา ซึ่งเกิดเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 1900

โดยนางโมราโน เสียชีวิตขณะมีอายุได้ 117 ปี กับอีก 137 วัน เท่ากับว่า ตอนนี้ไม่เหลือบุคคลใดที่มีชีวิตอยู่ที่เกิดก่อนหน้าค.ศ.1900 อีกแล้ว เพราะนางโมราโนถือเป็นบุคคลที่เกิดในศตวรรษที่ 19 คนสุดท้ายที่เหลืออยู่

Advertisement

ทั้งนี้ นางโมราโน เคยให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพีไว้เมื่อปี 2016 ว่า สิ่งที่ทำให้เธอมีอายุยืนยาวนั้น มาจากการกินอาหารเป็นสำคัญ โดยโมราโนบอกว่า เธอกินไข่วันละ 2 ฟอง และกินคุกกี้ด้วย แต่กินไม่ได้มากเนื่องจากไม่มีฟันเหลือแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image