โลกเครียดทำยอดเสิร์ช “สงครามโลกครั้งที่3” ในกูเกิลสูงเป็นประวัติการณ์

REUTERS

เว็บไซต์ “เดลีดอท” รายงานเมื่อเร็วๆนี้ว่า ปริมาณการสืบค้นด้วยคำค้นว่า “สงครามโลกครั้งที่ 3” (world war 3) และ “กำลังเกิดสงคราม” (going to war) ผ่านระบบการสืบค้นของกูเกิล เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ สะท้อนให้เห็นความหวั่นวิตกและความกลัวว่าจะเกิดสงครามครั้งใหญ่ขึ้นมาในขณะนี้

การค้นหาข้อมูลด้วยคำว่า “สงครามโลกครั้งที่3” เพิ่มขึ้นถึงระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วง 2-3 สัปดาห์หลังมานี้ โดยเพิ่มพรวดขึ้นมามากที่สุดเมื่อวันที่ 7 เมษายน เมื่อข่าวประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา สั่งให้ถล่มโทมาฮอว์ก 59 ลูกเข้าใส่ฐานทัพอากาศของซีเรียซึ่งรัสเซียให้การสนับสนุนอยู่ เพื่อตอบโต้การใช้อาวุธเคมีของทางการซีเรียต่อประชาชนของตนเอง หลังจากนั้นข้อมูลจาก “กูเกิล เทรนด์” แสดงให้เห็นว่าการสืบค้นด้วยคำค้นทำนองนี้คงอยู่ในระดับสูงแบบผิดปกติ เมื่อสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกากับหลายประเทศ โดยเฉพาะกับเกาหลีเหนือยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ครั้งล่าสุดที่มีแนวโน้มการสืบค้นด้วยคำว่า สงครามโลกครั้งที่ 3 เพิ่มสูงขึ้นอย่างผิดสังเกต เกิดขึ้นหลังเหตุการณ์การโจมตีกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสด้วยการก่อการร้ายเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558 แต่ยอดที่เพิ่มสูงขึ้นในเดือนเมษายนนี้เป็นการเพิ่มมากขึ้นกว่าระดับเมื่อปี 2558 ถึงเกือบเท่าตัว และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2546 ที่กูเกิลเริ่มประมวลผลการสืบค้นออกมาเผยแพร่เป็นครั้งแรก

ในกรณีที่ตรวจสอบเป็นรายประเทศย้อนหลังไป 1 สัปดาห์ พบว่า การสืบค้นด้วยคำค้นนี้มากที่สุดมาจากประเทศ ตรินิแดดและโตเบโก ต่อด้วย ออสเตรเลีย, แคนาดา, สหรัฐอเมริกาและเปอร์โตริโก แต่หากย้อนหลังไปตรวจสอบข้อมูลในช่วง 30 วัน น่าสนใจที่มีเพียงสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรเท่านั้นที่สนใจสืบค้นหาผลลัพธ์ของคำว่า “สงครามโลกครั้งที่ 3” และกูเกิลแสดงให้เห็นว่า การสืบค้นด้วยคำว่า “ซีเรีย” กับคำว่า “กำลังจะเกิดสงครามโลกครั้งที่3 ขึ้น” นั้นเพิ่มขึ้นมากกว่า 1,000 เปอร์เซ็นต์ในช่วง 30 วันดังกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image