(คลิป) นศ.จัดกิจกรรม “ประชาชนหน้าไม่ใสก็ได้ป่ะ” เรียกร้องผู้เกี่ยวข้องนำหมุดคณะราษฎรมาคืน

เมื่อเวลา 16.30 น. ที่ลานปรีดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) ท่าพระจันทร์ นักศึกษา 3 คนจาก กลุ่ม PPDD ธรรมศาสตร์ร่วมกับกลุ่ม เสรีเกษตรศาสตร์ จัดกิจกรรม “ประชาชนหน้าไม่ใสก็ได้ป่ะ” เพื่อเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนหมุดคณะราษฎรนำมาคืน

ทั้งนี้ กลุ่มนักศึกษาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการล้างหน้าลบเครื่องสำอาง ตามชื่อกิจกรรม “ประชาชนหน้าไม่ใสก็ได้ป่ะ” บริเวณลานรูปปั้นปรีดี พนมยงค์ จากนั้นจึงเดินทางไปยังหมุดทองเหลืองคณะราษฎรจำลอง บริเวณลานประติมากรรม หน้าหอประชุมใหญ่ มธ. ก่อนจะนำน้ำมาล้างหมุดจำลองพร้อมทั้งอ่านข้อความโดยรอบหมุด ความว่า “ณ ที่นี้ 24 มิถุนายน 2475 เวลาย่ำรุ่ง คณะราษฎรได้ก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญ เพื่อความเจริญของชาติ”

ทั้งนี้หนึ่งในผู้แทนนักศึกษาฯที่เข้าร่วมกิจกรรมฯ กล่าวว่า เรามาท้าพิสูจน์ว่า ประชาชนหน้าใสจริงหรือไม่ ถ้าไม่หน้าใส จะใช่ประชาชนหรือไม่ จะเห็นว่าพอล้างหน้าแล้ว หน้าเราไม่ได้ใสทุกคน บางคนก็มีสิว แล้วประชาชนสุขสันต์จริงหรือไม่ ขอเรียกร้องให้ประชาชนทุกคนช่วยกันร่วมลงชื่อเรียกร้องทวงคืนหมุดคณะราษฎร “เอาผิดผู้ทำลายและต้องคืนหมุดคณะราษฎร”  บนเว็บไซต์ change.org ที่เสนอโดย นายชำนาญ จันทร์เรือง นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ เพื่อให้มีความคืบหน้าในการสืบสวนกรณีดังกล่าว โดยเฉพาะผู้อำนวยการเขตดุสิต ที่ดูแลพื้นที่ ต้องรับผิดชอบ ทั้งนี้ขอเรียกร้องให้มีการเปิดกล้องวงจรปิดบริเวณรอบพื้นที่เกิดเหตุด้วยส่วนทางนักศึกษาก็จะมีการจัดอภิปราย เกี่ยวกับหมุดคณะราษฎรช่วงสิ้นเดือนเมษายน

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นักศึกษากลุ่มนี้จัดกิจกรรม ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบและตำรวจสันติบาลได้มาติดตามสถานการณ์ พร้อมบันทึกภาพ

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image