‘พิชัย’ชี้ หมุดคณะราษฎรมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ซัดคนทำไม่คำนึงถึงปรองดอง

“ปู่พิชัย”ออกแถลงการณ์ ทนไม่ได้เปลี่ยนหมุดคณะราษฎร ชี้มีค่าทางประวัติศาสตร์ -ทางใจ อัดคนทำไม่นึกถึงปรองดองของคนในชาติ

เมื่อวันที่ 18 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิชัย รัตตกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตประธานรัฐสภา และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกแถลงการณ์กรณี มีผู้มาเปลี่ยนหมุดคณะราษฎร ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญทางประวัติศาสตร์ หายไปจากที่เดิม ระบุว่า หมุดนั้นสำคัญไฉน ? มีรายระเอียดดังนี้ เมื่อคณะราษฎร์ทำการเปลี่ยนแปลงการปกครอง เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2475 นั้น ผมเพิ่งมีอายุ 6-7 ขวบ ไม่รู้ประสีประสาอะไร แต่เมื่ออายุมากขึ้น ก็มีโอกาสได้พบ และให้ความเคารพแก่ผู้ทำการเปลี่ยนแปลงการปกครอง เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2475 หลายท่าน เช่นอาจารย์ปรีดี พนมยงค์ , จอมพล ป. พิบูลสงคราม, พลเอกหลวงเสรี เรืองฤทธิ , พันตรี ควง อภัยวงค์ , และคุณชุณห์ ปิณฑานนท์ เป็นต้น

“ผมไม่ทราบมาก่อนเลยว่า คณะราษฎร ได้ทำหมุดเกี่ยวกับเหตุการณ์ การเปลี่ยนแปลงการปกครองนั้น และนำไปฝังไว้ที่ลาน พระบรมรูปทรงม้า มาทราบอีกที และเป็นครั้งแรกก็เมื่อ มีข่าวว่ามีคนมาขุดเอาหมุดนี้ออก และนำหมุดใหม่มาใส่แทนที่ แสดงว่าใครก็ตาม ที่ทำการนี้จะต้องมีแผนการ ไว้ล่วงหน้า หมุดนี้ไม่ใช่หมุดหัวจ่ายน้ำประปา หมุดเดิมที่คณะราษฎร์ ได้นำมาฝังไว้ 85 ปี มาแล้ว อาจจะไม่มีค่างวดอะไรนัก แต่ค่างวดของหมุดนี้ มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และทางจิตใจ อย่างยิ่ง ซึ่งไม่สามารถนำมา คำนวณ เป็นตัวเงินได้ ผู้ที่กระทำการเอาหมุดเดิมออก ไม่ได้คิดสักนิดว่า การกระทำของเขา กระทบกระเทือนจิตใจ และความรู้สึกที่ไม่ดี ต่อผู้กระทำอย่างมาก และเป็นการกระทำ ที่ไม่คำนึงถึง ความปรองดอง ความรักใคร่สามัคคี ของชนในชาติเลย เจ้าหน้าที่ตำรวจก็แสนจะดี โดยแจ้งให้ผู้ไปแจ้งความว่า “ใครเป็นเจ้าของหมุด ต้องให้เจ้าของมาแจ้งความเอง” นายพิชัย ระบุ

นายพิชัย เปิดเผยอีกว่า ตนก็อายุมากแล้ว ก็อยากเห็นบ้านเมืองเรียบร้อย ประชาชนมีความรักใคร่ปรองดองกัน แต่เหตุการณ์เรื่อง “หมุด” นี้ ไม่นำไปสู่สิ่งที่อยากเห็นเลย อย่ามาพูดว่า ให้มารักกันด้วยปาก อย่ามาพูดให้ปรองดอง กันด้วยปาก ตราบใดที่ขาดความจริงใจ ตราบนั้นบ้านเมืองของเรา ก็ย่ำอยู่กับที่

Advertisement

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามไปยังนายพิชัย ถึงแถลงการณ์ดังกล่าว โดยนายพิชัย กล่าวยืนยันว่า ตนเป็นคนเขียนเองเมื่อช่วงเช้าวันที่ 18 เมษายน เพราะเห็นว่าเรื่องที่เกิดขึ้นไม่น่าเกิดขึ้นเลย ผู้กระทำการไม่เห็นใจคนว่า ตะกระทบกระเทือนจิตใจประชาชนขนาดไหน ตนทนไม่ได้ ทั้งที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้ก่อการสมัยนั้นเลย แต่เห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่ยุติธรรมโดยสิ้นเชิง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image