รองนายกฯไม่ยืนยันโปรดเกล้าฯวันถวายพระเพลิงในหลวงร.9 ขอรอเอกสารทางการ

“วิษณุ” ไม่ยืนยันโปรดเกล้าฯวันถวายพระเพลิงในหลวงร.9 ชี้ ขอได้เอกสารทางการก่อน

เมื่อ‪เวลา 17.40 น.‬ วันที่ 18 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กรณีที่นายธงทอง จันทรางศุ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเผยแพร่กำหนดวันพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชว่า เอาว่าในฉบับที่เป็นทางการ ตนยังไม่เห็น แต่อาจจะได้รู้มาจึงยังไม่ยืนยัน ต้องรอให้มีฉบับทางการก่อน ตอนนี้เอาเป็นว่าฉบับอาจารย์ธงทองเผยแพร่ก็แล้วกัน ส่วนตัวได้รับการบอกเล่ามา ซึ่งคนที่บอกอาจจะเห็นข้อมูลจากอาจารย์ธงทอง ส่วนตนยังไม่ขอพูดเพราะยังไม่เห็นตัวหมายกำหนดการ ส่วนจะต้องรอให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาหรือไม่ คงไม่จำเป็น เพราะอาจจะใช้เวลาอีกหลายวัน แต่เอาเป็นว่าหากได้รับหมายกำหนดการมา รัฐบาลก็สามารถเผยแพร่ได้

“การที่เผยแพร่อยู่ในขณะนี้ ไม่ใช่เรื่องของทางการ กรุณารอฟังฉบับที่เป็นทางการ ที่รัฐบาลออกข่าว หรือสำนักพระราชวังเผยแพร่ โดยจะมีข้อกำหนดเกี่ยวกับการแต่งกาย ต้องทำอะไรบ้าง และเมื่อมีหมายพิธีการแล้ว ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลกำหนดวันหยุดราชการอีกครั้งหนึ่ง ถ้าหากมีกำหนดการมาแล้วก็ต้องเผยแพร่ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องปิดบังอำพรางหรือซับซ้อน แต่ตอนนี้เข้าใจว่าหมายกำหนดการยังมาไม่ถึง หรืออาจจะได้รับแล้ว แต่ผมยังไม่รู้ และในการประชุมคณะรัฐมนตรีก็ไม่มีใครพูดอะไรกัน” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ขณะนี้รู้อย่างเดียวว่าพระราชพิธีจะมีทั้งหมด 5 วัน ซึ่งตนยังไม่รู้ว่าเป็นไหน แต่วันที่ 1 มีขั้นตอนคือการออกพระเมรุ ใน‪เวลา 17.30 น.‬ วันที่ 2 วันถวายพระเพลิง ซึ่งจะมีพระราชพิธี 3 ช่วง คือ เช้ามืดอัญเชิญพระบรมโกศ ขึ้นพระราชยานเข้าขบวนแห่ไปตรงหน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร ก่อนเปลี่ยนขึ้นราชรถเชิญไปสู่ท้องสนามหลวง ช่วงที่สองคือถวายพระเพลิงในเวลา ‪17.30 น.‬และช่วงที่สาม ‪เวลา 22.00 น.‬เป็นการถวายพระเพลิงจริง จากนั้นวันที่ 3 เสด็จพระราชดำเนินเก็บพระบรมอัฐิ ก่อนนำเข้าขบวนกลับพระบรมมหาราชวังในเวลา ‪7.00 น.‬วันที่ 4 พระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลพระบรมอัฐิ ในเวลา ‪17.30 น.‬และวันที่ 5 ช่วงเช้าเชิญพระบรมอัฐิขึ้นพระวิมาน จากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท เพื่อนำไปเก็บไว้ในห้องพระ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระบรมอัฐิพระเจ้าแผ่นดินทุกรัชกาล และช่วงเย็นจะอัญเชิญพระบรมราชสรีรางคาร เชิญเข้าขบวนแห่อิสริยยศไปประดิษฐานที่วัดพระราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร และ วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ซึ่งจะถือเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 9

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image