ควายทอง มอเตอร์ เปิดตัวรถเมล์ไฟฟ้า แบรนด์คนไทย “ควายทอง”โดดเด่นด้วยแบตเตอรี่คุณภาพสูงจากสหรัฐอเมริกา

ควายทอง มอเตอร์ เปิดตัวรถเมล์ไฟฟ้าแบรนด์คนไทย “ควายทอง” เตรียมพร้อมเข้าบุกตลาดรถเมล์ไฟฟ้าของไทย

 คุณสัก กอแสงเรือง ประธาน บริษัท ควายทอง มอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ควายทอง มอเตอร์ ได้ศึกษาตลาดยานยนต์ไฟฟ้ามาระยะหนึ่งแล้ว และมองเห็นโอกาสการเติบโตในอนาคต อีกทั้งพลังงานไฟฟ้าเป็นแหล่งพลังงานที่ประหยัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงขยายธุรกิจสู่ตลาดรถเมล์ไฟฟ้าของไทย เปิดตัวรถเมล์ไฟฟ้าแบรนด์คนไทย “ควายทอง” ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธียม ไททาเนต ผลิตจากสหรัฐอเมริกา สมรรถนะสูง ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จากบริษัท ไฮบริด คิเนติค กรุ๊ป จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาและค้นคว้าผลิตภัณฑ์เกี่ยวข้องกับยานยนต์

Advertisement

รถเมล์ไฟฟ้าควายทอง เป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% จุดเด่นคือ ไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และควันพิษ ไร้มลภาวะทางเสียง ใช้แบตเตอรี่ลิเธียม ไททาเนต ที่ผลิตจากสหรัฐอเมริกา ขนาดความจุ 116 กิโลวัตต์/ชั่วโมง แรงดัน 600 โวลต์ ซึ่งมีจุดเด่นหลายประการ เช่น การใช้ระยะเวลาชาร์จสั้นมาก สามารถชาร์จแบบรวดเร็วหรือควิกชาร์จได้ในเวลาเพียง 10-15 นาที เมื่อชาร์จแบบเติมเต็ม (top-up charging) ทำให้รถเมล์สามารถออกวิ่งรับผู้โดยสารได้วันละหลายรอบ ตัวแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานเป็นสิบปี มีอายุการชาร์จ ราว 35,000 ครั้ง และเป็นแบตเตอรี่ที่ผ่านการทดสอบว่ามีความปลอดภัยสูง

Advertisement

นอกจากนี้ รถเมล์ไฟฟ้าควายทอง ยังขับเคลื่อนด้วย มอเตอร์ไฟฟ้าแบบแม่เหล็กถาวร ที่มีกำลังขับสูงสุด (Max power) ที่ 200 กิโลวัตต์ หรือ 268 แรงม้า มอเตอร์ ใช้เทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกา สำหรับตัวรถมีความยาว 12 เมตร กว้าง 2.53 เมตร และสูง 3.34 เมตร ตัวถังรถสร้างแบบโมโนค็อกแชสซีโดยใช้เทคโนโลยีของผู้ผลิตชั้นนำ คือ บริษัทเอ็มเอเอ็น (MAN) ประเทศเยอรมันนี ทำให้รถเมล์ไฟฟ้าควายทองมีโครงสร้างที่เสถียรและทนทาน รับน้ำหนักผู้โดยสารได้เกิน 80 คน และมีความปลอดภัยสูง

คุณจาง ควายทอง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ควายทอง มอเตอร์ จำกัด เปิดเผยแผนธุรกิจในปี 2560 นี้ ว่า บริษัทได้วางแผนนำรถเมล์ไฟฟ้าควายทองเข้าร่วมประมูลการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้าขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และจำหน่ายผ่านตัวแทนจำหน่ายเพื่อใช้ในการพาณิชย์ทั่วไป เช่น รถโดยสารประจำทางที่ได้รับสัมปทานจาก ขสมก. หรือรถรับ-ส่งพนักงานตามโรงงานหรือหน่วยงานราชการต่างๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image