ชาวโคราช 5 หมู่บ้าน ประสบภัยแล้งรุนแรง สระน้ำแห้งขอด เจาะบาดาลใช้แต่ได้ไม่มาก

วันที่ 19 เมษายน  สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เริ่มสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่ ต.หนองหอย อ.พระทองคำ ขณะนี้มี 5 หมู่บ้าน ประกอบไปด้วย บ้านหนองหอย หมู่ 1, บ้านถนนหัก หมู่ 2, บ้านหนองกก หมู่ 5, บ้านตลุกชั่งโค หมู่ 7 และบ้านห้วยน้อย หมู่ 9 ซึ่งมีทั้งหมด 794 ครัวเรือน มีประชากรกว่า 2,600 คน ขาดน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคอย่างหนัก เนื่องจากสระน้ำในหมู่บ้านได้แห้งขอด จนไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาทำประปาหมู่บ้านได้ โดยเฉพาะที่หมู่บ้านหนองกก หมู่ 5 ซึ่งชาวบ้านได้พาไปดูสระน้ำของหมู่บ้าน ที่เคยเก็บน้ำดิบสำหรับทำประปาหมู่บ้าน ปรากฏว่าน้ำได้แห้งขอดเหลือแค่ก้นสระ ไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาทำประปาได้ จนต้องอาศัยการเจาะน้ำบาดาลท้ายหมู่บ้าน เพื่อทำประปาใช้ชั่วคราวก่อน

 

นายสันติ วนสันเทียะ ผู้นำชุมชนบ้านหนองกก เปิดเผยว่า ช่วงนี้น้ำในสระของหมู่บ้านได้แห้งขอด เนื่องจากฝนทิ้งช่วงมาตั้งแต่ปลายปี 2558 แล้ว ทำให้ช่วงหน้าแล้งชาวบ้านต้องประสบกับปัญหาไม่มีน้ำใช้มานาน 2 ปีแล้ว ต้องไปขุดบ่อบาดาลท้ายหมู่บ้าน เพื่อทำเป็นน้ำประปาหมู่บ้านใช้ชั่วคราวก่อน ซึ่งบ่อบาดาลก็เริ่มแห้งเนื่องจากน้ำใต้ดินหมด สูบน้ำได้บ้างเป็นบางวัน ชาวบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านจำนวน 112 หลังคาเรือน จึงต้องใช้น้ำอย่างประหยัด มีการประกาศเสียงตามสายให้ช่วยกันประหยัดน้ำให้มาก ทั้งนี้ ก็อยากให้หน่วยงานต่างๆ ได้ช่วยเรื่องของเครื่องสูบน้ำระยะไกล เพื่อสูบน้ำมาจากสระจระเข้ อ.โนนไทย มาลงที่สระของหมู่บ้านบ้าง จะได้ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านแถวนี้ได้ในระดับหนึ่ง

Advertisement

ด้านนางสวยสนิท โคกสันเทียะ อายุ 55 ปี บ้านหนองกก  หมู่ 5 กล่าวว่า ในบ้านของตนมีสมาชิกอยู่ 6 คน ซึ่งขณะนี้ที่บ้านน้ำไม่ค่อยไหล ต้องนำกะละมังมาวางและเปิดก๊อกน้ำทิ้งไว้ตลอดทั้งวัน เผื่อน้ำจะมีไหลมาบ้าง ซึ่งส่วนมากน้ำจะไหลค่อยๆ ตอนช่วงกลางคืน ถ้าคืนไหนโชคดีน้ำไหลมาได้ 4-5 กะละมัง ก็พอมีน้ำใช้ได้ 2 วัน สำหรับอาบน้ำ ซักผ้า ล้างจาน แต่บางครั้งน้ำก็ไม่ไหลมาหลายวันทำให้ต้องใช้น้ำอย่างประหยัด ยิ่งช่วงนี้หน้าร้อนหลายคนก็ต้องทนเอา อาบน้ำเพียงวันละ 1 ครั้งตอนเช้า แต่ถ้าวันไหนน้ำไม่ไหลก็ไม่ได้อาบน้ำ ส่วนน้ำดื่มจะใช้น้ำฝนที่รองไว้ในโอ่ง ซึ่งสภาพอย่างนี้จะเป็นช่วงหน้าแล้งติดต่อกันมา 2 ปีแล้ว จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในครั้งนี้บ้าง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image